Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/12/2013, 20:30 PM

Noel nghĩ tới lời chúc ngày Phật đản!

Là những người con Phật chúng ta vui mừng với tất cả, chia sẻ niềm vui với tôn giáo bạn và không quên tự hào đức Phật Thích Ca là giáo chủ tôn giáo duy nhất mà Liên Hợp Quốc tổ chức ngày lễ kỷ niệm trên phạm vi toàn cầu. 

Sáng nay, trong giờ giải lao, tôi có lướt qua facebook, cập nhật tin tức, thì bất ngờ có người bạn gửi lời chúc giáng sinh vui vẻ.

Tôi trả lời “Em vui vẻ suốt mà” và hỏi lại giáng sinh là gì và sao tự dưng lại chúc em? 

Anh bạn tôi trả lời “thì chúc vậy mà, chứ mình có theo đạo đâu”!

Sao lại không theo đạo? Mình theo đạo Phật không phải là đạo à? Tôi trả lời.

Lướt qua Facebook tôi còn thấy có người còn ghi lên trang của mình dòng chữ “Kính mừng Chúa Giáng sinh. Merry Christmas!”.

Chúng ta theo đạo Phật, vui giáng sinh là chia vui với tôn giáo bạn, nhưng cũng đừng quên biết rằng, ở các nước phương Tây ngày nay ít ai chúc nhau bằng câu Merry Christmas trừ khi biết chính xác người đó theo Tin Lành hoặc theo đạo Ca tô giáo La Mã. Dịp này, người ta thường chúc nhau có kỷ nghỉ vui vẻ, hạnh phúc (happy holiday), hay dịp đón năm mới hạnh phúc (happy new year).

Là những người con Phật chúng ta vui mừng với tất cả, chia sẻ niềm vui với tôn giáo bạn và không quên tự hào đức Phật Thích Ca là giáo chủ tôn giáo duy nhất mà Liên Hợp Quốc tổ chức ngày lễ kỷ niệm trên phạm vi toàn cầu.

Hơn nữa ngoài phạm vi tôn giáo, dân tộc Việt Nam có nhiều ngày lễ văn hóa truyền thống cần được phát huy, giữ gìn hơn là chúng ta chạy theo một việc làm như kiểu có nhóm bạn trẻ tổ chức đêm Noel trước chân tượng đài Lý Thái Tổ ở Hồ Gươm, nhiều trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mừng Chúa Giáng sinh cho các em học sinh....và còn bao nhiêu ngày sinh của các giáo chủ các tôn giáo khác như Hồi giáo liệu rồi đây có được tổ chức như vậy không?
 
Trước hết là phật tử những Ngày Vía chư Phật và Bồ tát thì chúng ta hãy chúc mừng những người theo đạo Phật lời chúc mang tính tôn giáo, điều đó chưa được thực hiện mang tính đại trà, chỉ có một số nhóm tu theo pháp môn thì có kêu gọi mọi người treo ảnh nhân ngày Vía vị Phật, Bồ tát đó.

Những người bạn trên đây là những phật tử thuần thành, Quy y đã được gần 10 năm, thường xuyên đi chùa, nghe các thầy giảng pháp và hoạt động từ thiện của chùa. Nhưng hình như cũng không vị thầy nào giảng về điều đó?

Trong phạm vi bài viết, tôi không có ý đề cập đến quan điểm tôn giáo, chỉ là ý kiến cá nhân thấy hiện tượng trên mà nêu ra.

Có thể trường hợp những người bạn của tôi chỉ là cá biệt, song cũng không thể bỏ qua dù là việc nhỏ nhất, với hy vọng kỳ nghỉ năm mới theo lịch của người phương Tây chúng ta hãy có thật nhiều tiếng niệm Phật, và các ngày Vía Phật, Bồ tát và đặc biệt là Đại lễ Phật đản các bạn hãy gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người thân và bạn bè, trước hết là cho những người theo đạo Phật và những người yêu mến đạo Phật.

Nam mô A Di Đà Phật!

Hoàng An

Ghi chú: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của một phật tử trẻ đang sinh sống tại Hà Nội

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm