Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/04/2016, 16:38 PM

Nồi nước xông nghĩa tình

Quê tôi có lẽ ai cũng biết công dụng của những loại lá cây bản địa để uống, xông, đắp vết thương.... Từ nhỏ tôi đã biết đến nồi nước xông thơm và cay, đầy khói trong không gian tối bưng trong chiếc mền. Đông y nói rõ công dụng xông với một số loại bệnh, nhất là cảm, nhưng ý tôi muốn nói đến giá trị tình cảm từ những nồi nước xông cây nhà lá vườn.

 
Có một thời rong ruổi trên miền sông nước đồng bằng qua mấy tỉnh cùng đội khoan giếng nước ngầm, anh em tứ xứ cùng ăn cùng ở cùng làm có khi ở rất xa nhà, bệnh hoạn ốm đau nương tựa vào nhau, buồn vui nhỏ to tâm sự như cật ruột.

Trong đội khoan của tụi tôi dân bắc phần đa, có nhiều chuyện buồn cười: khi làm hợp đồng, tôi- “đội trưởng”- hay cự với tay dân Nam Định về chữ n và l vì y nói sai lại viết sai tuốt! Chú ấy giỏi nghề, ngồi ghế “kỹ thuật”; điều khiển dàn khoan và coi mặt cát để quyết định lấy nước ở mực nào cho chính xác, và nhờ thế có uy và thu nhập cao hơn anh em. Tôi thì đi hợp đồng, giao tế và quản lý tiền nong, mua sắm, mỗi người mỗi việc, tối mới nằm chung hủ hỉ.

Công việc cực quá, khiêng vác nặng và khi nước ròng, mưa gió cái cực càng tăng, ai cũng mướt mồ hôi. Miền nước mặn nen hơi muối cứ tắm táp suốt mỗi đứa, khó chịu vô cùng. Điều kiện lao động khiến va chạm với nhau có khi triền miên, to tiếng, xăng co thiếu điều...oánh lộn! Những khi ở vùng xa xôi, trong mệt và đói, giếng khoan hư hỏng liên tục, tâm lý càng khó chịu, nhớ còn hãi... Cũng có tiền, nhưng nghề này bào mòn sức trai, nếu không ý tứ giữ gìn mà ăn nhậu càng kiệt. Có khi góp ý lại mất lòng.

Tôi và chú kỹ thuật cự nhau thường trong những chuyến đi xa, làm thì làm, lắm lúc không..nói chuyện với nhau! Nhưng khi “hắn” ngả bệnh rên hừ hừ trong mền, tôi lại lăng xăng chạy vỏ đi tìm lá về lui cui nấu nước xông rồi ..vỗ về an ủi, tay bặm trợn vậy mà ngoan ngoãn răm rắp nghe lời chịu đựng trong hơi nước nóng để giải cơn cảm mạo, tình anh em bạn bè nhờ vậy mà “cải thiện”. Riết tôi thành tay “y sĩ” bất đắc dĩ cho đội khoan với món độc vị là xông hơi!

Xông cũng nhiêu khê lắm, bao nhiêu là lá có tinh dầu: mãng cầu gai, xả, bưởi, ô rô... Nếu vùng thuận lợi, ngay vùng có sẵn, ra sau nhà đã đủ dược liệu. Nhưng nếu ở những vùng đất không thích hợp, tìm kiếm mệt bở hơi tay. Tay “kỹ thuật” cảm động vì chứng kiến “đối thủ” mướt mồ hôi cạy vỏ đi tìm lá xông qua mấy con rạch, rồi nhóm bếp trong tiếng vo ve của muỗi mòng xứ rừng...

Đội khoan rồi cũng tan, mỗi người mỗi ngả, ít khi có tin. Sau này dõi theo bước chân bạn, tôi biết tay kỹ thuật đi học trung cấp, sang Malaysia là công nhân mấy năm, về Sài Gòn lấy vợ, đã có cháu bé bụ bẫm. Vậy là ổn, mừng. Cự thù cự, nhưng trong lòng tôi thương người bạn dân Bắc rất chịu khó và có làm nghề giỏi, bất chấp có tật viết và đọc lẫn lộn n và l!

Một lần liên lạc được, chú ấy đã tặng tôi qua đường bưu điện bản đồ thành phố HCM khi biết tôi sắp đi lên trên ấy có việc. Qua điện thoại, người bạn giọng Bắc ít nói lại nhắc về thời rong ruổi trong rừng nước mặn, những nồi nước xông, “em biết ơn anh!”, tôi thấy hạnh phúc và hiểu hơn về tình bạn

Bây giờ, những người quen vẫn hay thường nhờ tôi tìm lá xông khi cảm mạo, và trong lúc hái những lá sả ngát hương dầu, mãng cầu gai nặng mùi hay ô rô đầy gai sắc... tôi lại thường nhớ về thời khoan giếng, nhớ những nồi lá xông nghĩa tình, tình bạn của chúng tôi trong cần lao khó nhọc giữa nắng mưa gió táp miệt rừng Cà Mau.

Mười mấy năm rồi...

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm