Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/05/2019, 17:21 PM

Hà Lan: Nơi thủ tướng đạp xe đi làm, trại giam thiếu tù nhân

Hà Lan là quốc gia nổi tiếng với hoa tulip, với một đội bóng có lối chơi tổng lực đẹp mắt. Không những vậy, đất nước Hà Lan luôn khiến cả thế giới phải ngạc nhiên và thán phục bởi những phát minh đầy tính sáng tạo.

Thiên nhiên, môi trường tự nhiên

Không chỉ có vậy, còn rất nhiều điều thú vị về quốc gia này. Hà Lan là quốc gia thân thiện với xe đạp nhất châu Âu, hay một trong số ít khủng hoảng mà Hà Lan phải đối mặt là việc… thiếu tù nhân.

Mạng lưới cối xay gió được công nhận là di sản thế giới

Trong nhiều thế kỷ, các cối xay gió tại Hà Lan đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khai hoang, chế biến nguyên liệu thô và sản xuất. Ngày nay, các cối xay hầu như không có giá trị kinh tế, chủ yếu dùng làm tua bin điện, nhưng chúng là biểu tượng của Hà Lan và vẫn thu hút được rất nhiều khách du lịch. Chính vì vậy, mạng lưới cối xay gió ở Kinderdijk-Elshout được UNESCO công nhận là một di sản thế giới.

Mạng lưới cối xay gió ở Kinderdijk-Elshout được UNESCO công nhận là một di sản thế giới.

Mạng lưới cối xay gió ở Kinderdijk-Elshout được UNESCO công nhận là một di sản thế giới.

Ngoài cối xay, một trong những đặc trưng khác của Hà Lan chính là hệ thống kênh đào, một phần thiết yếu trong nhiều quy hoạch đô thị ở quốc gia này. Những con kênh thường được xây dựng từ thế kỷ 17 này để phục vụ cho việc thoát nước, vận chuyển, phòng vệ, và xả nước thải.

Ngày nay, các kênh rạch là một phần của khung cảnh đô thị và mang tính biểu tượng của Hà Lan. Khách du lịch và người dân địa phương rất yêu thích cảnh quan mang tính biểu tượng và cổ điển mà hệ thông kênh đào tạo ra cho các thành phố như Amsterdam, Ultrech, Delft, The Hague…

Người Hà Lan luôn có quan điểm sống hướng đến con người và sự tồn tại của con người. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi xe đạp là vua ở đây và đó là phương tiện giao thông chính của đất nước này, bất kể thời tiết như thế nào. Khác với hầu hết các nước phát triển, Hà Lan là một trong những quốc gia thân thiện với xe đạp nhất thế giới. 

Đến Hà Lan, bạn có thể bắt gặp xe đạp ở mọi nơi, mọi ngóc ngách khi có gần 60% dân số sử dụng xe đạp là phương tiện di chuyển hàng ngày. Hà Lan tự hào có hơn 35.400km đường dành riêng cho xe đạp. Các chuyến đi thực hiện bằng xe đạp chiếm 1/4, đặc biệt ở các thành phố lớn như Amsterdam, con số này là 38% và ở thành phố đại học Groningen là 59%.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vẫn được gọi với cái tên yêu quý: Ngài Thủ tướng xe đạp bởi ông thường đi làm bằng xe đạp.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vẫn được gọi với cái tên yêu quý: Ngài Thủ tướng xe đạp bởi ông thường đi làm bằng xe đạp.

Bài liên quan

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vẫn được gọi với cái tên yêu quý: Ngài Thủ tướng xe đạp bởi ông thường đi làm bằng xe đạp. Trong một đoạn video do truyền hình Hà Lan đăng tải vào năm 2014, thủ tướng Mark Rutte đến văn phòng chỉ với một chiếc xe đạp.

Sau một ngày làm việc, ông lại về nhà trên chính chiếc xe đạp đó. Thực tế ông Mark Rutte được biết đến nhiều trên tin tức với thói quen sử dụng xe đạp để đi làm thay vì những chiếc xe 4 bánh hào nhoáng.

Đóng cửa nhà tù vì không đủ phạm nhân

Tỷ lệ phạm nhân của Hà Lan là 57/100.000 người, một trong những tỷ lệ thấp nhất châu Âu, so với con số 148 ở Anh và xứ Wales. Xu hướng đóng cửa các nhà tù ở đất nước cối xay gió bắt đầu từ năm 2004, sau khi tỉ lệ tội phạm ở Hà Lan đột ngột giảm mạnh.

Năm 2013, Hà Lan đã phải cho đóng cửa 19 nhà tù vì lý do…không đủ tội phạm để giam giữ. Thậm chí hồi tháng 9 năm 2012, với tình trạng các nhà tù trống trơn, Hà Lan đã phải “nhập khẩu” 240 tù nhân từ Na Uy để có lý do duy trì các nhà tù.

Nhiều nhà tù ở Hà Lan đã được chuyển đổi chức năng thành văn phòng, nhà hàng, trường đại học và nhà ở.

Nhiều nhà tù ở Hà Lan đã được chuyển đổi chức năng thành văn phòng, nhà hàng, trường đại học và nhà ở.

Nhiều nhà tù ở Hà Lan đã được chuyển đổi chức năng thành văn phòng, nhà hàng, trường đại học và nhà ở. Nhà tù mái vòm Boschpoort xây dựng vào năm 1886 rộng hơn 33.000 mét vuông, gồm bốn tầng ở thành phố Breda (Hà Lan) đã đóng cửa từ năm 2016 giờ đây là nơi đặt văn phòng của 90 doanh nghiệp.

Tỷ lệ tội phạm ở Hà Lan giảm mạnh một phần là một phần là nhờ các chương trình ngăn ngừa tội phạm và chương trình cải tạo phạm nhân chú trọng đến tái hòa nhập cộng đồng. Các thẩm phán ở Hà Lan kết án tội phạm theo nhiều cách giúp họ tránh ngồi tù chẳng hạn như lao động công ích, đeo vòng điện tử để giám sát từ xa hoặc đưa vào các trung tâm phục hồi tâm thần. Điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm sống hướng đến con người và sự tồn tại của con người của người Hà Lan.

Coi trọng sự bình đẳng và không đánh giá người qua ngoại hình phong cách

Bài liên quan

Người Hà Lan rất quan tâm đến các thành viên trong gia đình, đối với họ, ngày sinh nhật rất quan trọng. Hầu như người Hà Lan nào cũng treo một quyển lịch ghi nhớ ngày sinh nhật của người thân ở trong phòng tắm, điều này giúp họ không quên ngày sinh nhật của mọi người. 

Bạn sẽ thấy người dân Hà Lan rất “lạnh lùng” trong lần gặp đầu tiên. Quả thực, người dân Hà Lan không có thói quen bắt chuyện với người lạ. Nhưng nếu bạn chủ động bắt chuyện với họ thì bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận được những phản ứng vô cùng thân thiện của họ.

30% trẻ em của Hà Lan được sinh tại nhà, và cứ 3 người Hà Lan thì lại có 1 người tham gia một câu lạc bộ thể thao nào đó. Bên cạnh đó, sở thích uống cafe của người Hà Lam khiến nước này trở thành nước uống cafe nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau Scandianavia.

Sự bình đẳng trong tính cách người Hà Lan thể hiện ở cả cách mà họ ăn mặc và đối xử với nhau, rất giản dị chứ không hề “ham thể hiện”.

Sự bình đẳng trong tính cách người Hà Lan thể hiện ở cả cách mà họ ăn mặc và đối xử với nhau, rất giản dị chứ không hề “ham thể hiện”.

Rất khó để bạn biết được người đối diện có địa vị xã hội ra sao, gia cảnh như thế nào. Sự bình đẳng trong tính cách người Hà Lan thể hiện ở cả cách mà họ ăn mặc và đối xử với nhau, rất giản dị chứ không hề “ham thể hiện”. Ở đây, bạn có thể bắt gặp một người đàn ông ăn vận những bộ đồ kiểu thập niên 90 có thể là một người lao động chân tay, nhưng cũng có khi là vị giáo sư danh tiếng nơi trường đại học.

Ở Hà Lan có thể tìm thấy những thương hiệu thời trang đình đám thế giới, nhưng người Hà Lan phối đồ khá đơn giản. Vì mọi người đa phần đều đi xe đạp, ham thích các trò thể thao dưới nước và thường xuyên đi du lịch, nên yếu tố thoải mái, thuận tiện vẫn được đặt lên hàng đầu.

Người Hà Lan thẳng thắn vô cùng. Trong giờ học, sinh viên có thể dễ dàng phản bác thầy giáo và đưa ra quan điểm của mình mà không sợ bị “trù dập” và các thầy cô cũng rất khuyến khích học trò của mình thành thật bày tỏ ý kiến. Nếu không hài lòng về điều gì, họ sẽ nói thẳng ra chứ không dùng cách nói tế nhị, hay nếu cần sự giúp đỡ thì họ sẽ đề nghị ngay lập tức.

Hà Lan là đất nước duy nhất trên thế giới không có vật nuôi bị bỏ rơi và ý thức cao trong việc bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã. Gần đây chính phủ Hà Lan đã xác nhận rằng không có bất kì con mèo, chó vô gia cư nào lang thang trên đường phố, bởi tất cả chúng đều đang được nuôi dưỡng trong mọi gia đình ở đây.

Mặc dù việc xây dựng đường quốc lộ xuyên rừng vẫn diễn ra nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến các loài vật muốn di chuyển từ cánh rừng này sang cánh rừng khác.

Mặc dù việc xây dựng đường quốc lộ xuyên rừng vẫn diễn ra nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến các loài vật muốn di chuyển từ cánh rừng này sang cánh rừng khác.

Bài liên quan

Có lẽ không ở đâu người dân lại yêu quý thiên nhiên hoang dã như ở Hà Lan. Các cánh rừng ở đất nước cối xay gió này gần như còn nguyên trạng vẻ ban đầu. Mặc dù việc xây dựng đường quốc lộ xuyên rừng vẫn diễn ra nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến các loài vật muốn di chuyển từ cánh rừng này sang cánh rừng khác. Họ còn cho xây dựng những con đường rừng dành riêng cho động vật hoang dã ở đây.

Các công viên quốc gia với số lượng cây xanh khổng lồ trải dài khắp đất nước Hà Lan, giao thoa với các tuyến đường huyết mạch một cách khéo léo và hợp lý. Dù là một quốc gia phát triển song Hà Lan vẫn giữ cho mình những nhịp điệu hài hòa, không xáo trộn, không quá gấp gáp và đặc biệt là lối sống gần gũi và chan hòa với tự nhiên.

>>Đức Phật là người yêu làng mạc núi rừng, yêu nếp sống hài hòa với môi trường thiên nhiên, thương sự sống muôn loài

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Nhập thất: Ba pháp giải độc (3)

Góc nhìn Phật tử 18:30 26/03/2024

Các bạn tự tin vào chính mình rằng đang tu đúng chánh pháp thì thôi, xin miễn chấp những lời này, còn khi tham chiếu thấy có những dấu hiệu sau đây thì có thể điều tiết, giải độc tâm lý ức chế để không phải chịu những hậu quả nặng nề hơn.

Xem thêm