Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/05/2014, 19:15 PM

Non nước Ninh Bình và Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2014

Đại lễ Vesak LHQ 2014 đang dần khép lại, BTC với tâm nguyện muốn để lại những dấu ấn tuyệt vời hơn nữa về Việt Nam trong lòng bạn bè năm châu, 7 giờ sáng ngày 10/05/2014, BTC và doanh nghiệp Xuân Trường tài trợ đưa quý Đại biểu chư Tôn Đức quốc tế và du khách thập phương đi vãn cảnh khu du lịch sinh thái Tràng An.


 
Đại lễ Vesak LHQ 2014 tổ chức tại Việt Nam không chỉ là lễ hội văn hóa tâm linh mang tầm vóc quốc tế, để hàng chục nghìn người con Phật trên toàn thế giới hướng tâm mình về 3 sự kiện Tam hợp của Đức Giáo chủ Sa Bà Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật; mà đại lễ còn là cơ hội quý báu để danh lam thắng cảnh Việt Nam có thể lưu lại trong lòng bạn bè thế giới những trải nghiệm, những kỉ niệm tuyệt vời khi đến với đất nước này. 

Khu du lịch sinh thái Tràng An và khu di tích Cố đô Hoa Lư nằm trọn trong khối đá vôi Hoa Lư. Khối đá vôi Hoa Lư được giới hạn về phía Đông là sông Chanh, phía Bắc là sông Hoàng Long, phía Tây Nam là sông Bến Đang. Ở phía Bắc, Đông và Đông Nam của khối đá vôi này là những cánh đồng bằng phẳng trù phú được bồi đắp bởi hệ thống sông Đáy và sông Vân... 
 
Độ cao trung bình của khối đá vôi Hoa Lư là 70 m – 105 m thấp dần theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Trên địa bàn huyện Hoa Lư nơi có nhiều di tích lịch sử văn hoá, danh thắng nổi tiếng. Khối núi đá vôi chiếm gần nửa diện tích phía Tây huyện, tập trung chủ yếu các xã: Trường Yên, Ninh Xuân, Ninh Hải và phần lớn là xã Gia Sinh huyện Gia Viễn. Toàn bộ dải đá vôi có khoảng vài trăm ngọn. 

Núi phân bố dày đặc, núi nọ xếp liền núi kia, dãy nọ nằm kề dãy kia từ xa xưa đã tồn tại những con đường mòn len lỏi của dân đi rừng, càng về phía Đông núi càng thưa dần tạo nên nhiều thung Karst mà dân địa phương gọi là “Thong” hoặc “Áng” như áng Mương, thong Bái, thung Lang, thung Tối Trong, thung Tối Ngoài, thung Nấu Rượu, thung đền Trần... 
 
Trong vùng dự án đã khảo sát và đo vẽ được 31 thung. Dưới chân các núi đá vôi nhiều nơi còn thấy các hàm ếch là dấu tích của biển. Chính vì vậy vùng núi đá vôi Hoa Lư còn được gọi là “Hạ Long trên cạn”.

Trên đỉnh các khối núi đá vôi rất phổ biến dạng địa hình Karst-đá tai mèo, còn trong lòng các khối đá vôi có rất nhiều hang động. Các hang động ở đây phần lớn thuộc loại hang nằm ngang, trần thường có dạng vòm. 

Khu du lịch sinh thái Tràng An hiện nay chưa có đánh giá chính xác được số lượng hang động chỉ riêng số hang xuyên thuỷ đã được đo khảo sát là 48 hang với tổng chiều dài 12.226 m, nhóm hang xuyên thuỷ dài như: hang Địa Linh (1.500 m), hang Sinh Dược (1.300 m), hang Mây (1.200 m)... quần thể hang, động, núi, thung, hồ, suối... đã tạo nên một sinh cảnh “Tràng An” thơ mộng “độc nhất vô nhị” ở đồng bằng Bắc Bộ cũng như mọi vùng miền của đất nước, “một vùng non nước hữu tình” quần hội nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo đa dạng một tài nguyên du lịch giàu tiềm năng.

Khu du lịch sinh thái Tràng An có 9 tuyến du lịch đường thuỷ và 2 tuyến du lịch đường bộ. Hệ thống giao thông đường bộ được xây dựng 11 tuyến đường chính và các tuyến đường nhánh, các quèn đi bộ qua núi có tổng chiều dài 39,41 km. Khu du lịch đã được quy hoạch chi tiết đồng bộ cả hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc, cấp nước và vệ sinh môi trường.

Chuyến du thủy của quý Đại biểu chư Tôn Đức trong nước và quốc tế xuyên suốt qua các hang Seo, hang Trần, hang Tối Trong, đó là những hoang động tự nhiên trần hang cách mặt nước 1 mét rưỡi, còn hang nhân tạo được nâng trần cao trên mặt nước 2m. Trong hang có ánh đèn đủ cho du khách trầm trồ trước những khối đá vôi muôn hình vạn trạng, ví dụ như khối đá hình con rùa chở ngọn nến trên lưng, hình mỏ đại bàng..v…v… 

Bên ngoài hang, nhiều ngọn núi đá trùng điệp cao 70m-105m như mở ra trước mắt du khách, với nhiều loại cây rừng nhiệt đới rậm rạp, xanh rờn soi bóng trên dòng nước xanh trong như ngọc. Những dãy núi sừng sững vững chãi trên dòng nước dịu dàng có gợi nhớ chăng đến công cha nghĩa mẹ đang đợi ta ở nhà? Ánh nắng tựa nhẹ lên vách núi và sà xuống mặt sông.
 
Nước sông có nhiều đoạn ở ngoài cửa hang và trước đền Chình trong veo đến nỗi du khách có thể nhìn thấy cá chép vàng, rong rêu xanh mướt rung rinh dưới đáy nước. 

Tất cả cảnh vật, từ hang động đá vôi đến cây lau, cây tre….bên ngoài cửa hang và dọc lối đi đều toát lên vẻ nguyên sơ hoang dã. Cảnh vật bình yên, tĩnh mịch đã giúp làm dịu lắng lại những cung bậc của cảm xúc con người vừa trải qua những phút giây ngập tràn những hân hoan, tự hào về Ngày Tết của những người con Phật trên toàn thế giới. Để sau đó, tuy mỗi người sẽ lại quay trở về cuộc sống thường ngày, nhưng những dư âm của Đại lễ Vesak LHQ tại một nơi non nước hữu tình, mến khách sẽ ở lại trong một góc con tim của họ. Để Phật Pháp còn mãi với vũ trụ, với non sông gấm vóc.
                                                                                 
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm