Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/04/2019, 11:37 AM

Ở Tắc Vân có chùa Thành Linh

Chùa Thành Linh tọa lạc tại số 100 - QL1A, ấp 2, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; nằm cách trung tâm thành phố khoảng 14 km về hướng Đông.

>>Những ngôi chùa Việt độc đáo

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Chùa do Hoà thượng Huệ Thiền khai sơn năm 1912, sau giao lại cho Hoà thượng Minh Đạo trụ trì. Các vị trụ trì tiếp nối là: HT Bửu Tịnh, HT Trí Quảng, HT Bửu Nghiêm. Từ năm 1979, chùa không có trụ trì nên Ban Hộ tự trông coi. Đến năm 1982, Sư cô Thích Nữ Diệu Liên về trụ trì.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Chùa hiện nay được Sư cô trụ trì Thích Nữ Diệu Liên tổ chức trùng tu năm 1987.

Tắc Vân thuộc ngoại ô thành phố Cà Mau, vốn là quận lỵ thời  VNCH với tên hành chính Quản Long, vùng cửa ngõ quan yếu lại có thương mại sầm uất vượt xa tầm vóc một đơn vị hành chính cấp xã. Về tôn giáo có đủ các cơ sở tôn giáo chính ở Việt Nam: Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Hòa Hảo... Thành Linh Tự chính ngôi tam bảo lâu đời nhất ở địa phương, xuất hiện từ 1912.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ngay khu vực chợ, không xa Cầu Đúc phía trên bờ, con hẻm dẫn vào chùa Thành Linh qua cộng đồng dân cư cố cựu. Khuôn viên chùa khá rộng, tòa chính điện bề thế, trang nghiêm, các cấu trúc lộ thiên gồm thánh tượng và vườn lâm tỳ ni trãi trong cụm cây cảnh ...Một không gian thích hợp thuận lợi cho sinh hoạt của đạo tràng và Phật tử trong bổn phố thường  xuyên duy trì đêm đêm các thời trì tụng hay nghe giảng pháp. Một đặc điểm: đạo tàng qui tử Phật tử làm thương mãi hay thị dân, sự tu học có khác vùng sâu xa thôn quê kém thuận lợi hơn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Trong 10 năm ở chùa Ông Bổn - thực ra là ngôi miếu thờ Thần - cách chợ và chùa Thành Linh hơn cây số, tôi có duyên viếng, lễ Phật nơi ấy lại được đảnh lễ sư cô trụ trì Diệu Liên; Chính quý ni đã gieo duyên công quả truyền thông khi cho mượn những tập tuần báo Giác Ngộ úa vàng cũ kỹ cùng quyển sách cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh chấp  bút - tôi có cộng tác với báo Giác Ngộ từ nhân duyên ấy.

Cùng lịch sử, Thành Linh tự trải qua nhiều đời trí trì và kiến tạo công trình, vững vàng đóng vai trò giáo huấn Phật Đà cho bà con tín tâm trong bổn phố và vùng nông thôn phụ cận, tạo cảnh PHật ở nơi thương mãi nhộn nhịp cửa ngõ thành phố Cà Mau.

Ở Tắc Vân, có ngôi chùa, như thế...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm