Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/02/2017, 10:23 AM

Ông Bảy “từ thiện”

Dù là ngày Chủ nhật nhưng khi chúng tôi đến phòng khám bệnh và cấp thuốc nam miễn phí của Hội quán Hưng Định Tự (phường An Cư, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ) vẫn bắt gặp một hình ảnh cần cù lao động và điều hành nhân viên đang làm việc với phong cách thật gần gũi, dung dị. Ông tên Phạm Văn Bảy, 67 tuổi, người đang đảm nhiệm mọi hoạt động của phòng khám hàng chục năm qua.

Em Trần Văn Thái, sinh viên trường Đại học Cần Thơ, thành viên tình nguyện tại đây cho biết “…bác Bảy rất xông xáo, tích cực trong việc quản lý, chân tình với nhiều bệnh nhân đến khám lẫn lực lượng tự nguyện như chúng em, bác luôn dạy chúng em điều hay, lẽ phải, làm việc thiện, luôn biết sống vì mọi người…”.

Trước đây, ông Bảy công tác trong một cơ quan Đảng của tỉnh Cần Thơ (nay là Tp.Cần Thơ ), sau một lần bị tai nạn giao thông, ông xin nghỉ việc và chuyển sang làm công tác từ thiện với mong muốn giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, lang thang cơ nhỡ.

Ông cho biết “…xuất thân từ một gia đình nghèo ở huyện Long Mỹ, tôi cũng đã trãi qua tháng ngày cơ cực thiếu thốn, đói nghèo, vì vậy tôi đã vận động nhiều người thân để hình thành 10 phòng khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo khắp các quận, huyện của Tp.Cần Thơ như: Thốt Nốt, Cái Răng, Phong Điền, Ninh Kiều….”. Chỉ riêng phòng khám tại quận Ninh Kiều mỗi ngày đã tiếp nhận trên 100 ca bệnh mới, cấp trên 1 nghìn thang thuốc miễn phí cho bệnh nhân.

Không chỉ chăm lo sức khỏe cho các bệnh nhân nghèo, các phòng khám còn thường xuyên vận động, quyên góp gạo, thực phẩm để hỗ trợ cho người nghèo tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tám, 85 tuổi ngụ phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều cho biết “…gia đình tui rất nghèo, nhờ có chú Bảy thường xuyên tới lui thăm hỏi, cho gạo, tiền rồi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tui rất mang ơn chú Bảy “từ thiện”…”.

Điều rất trân trọng là dù còn nhiều khó khăn nhưng ông Bảy đã tằn tiện, dành dụm các khoản chi tiêu trong gia đình cùng với việc cật lực lao động trên ruộng vườn ở quê, để nuôi nấng ba người con của ông đều thành đạt trong học tập, trong đó có một tiến sĩ y khoa đang công tác tại Tp.HCM, một dược sĩ đại học, một cử nhân kinh tế. Tất cả đều thấu hiểu và đồng thuận ủng hộ việc làm của ông về vật chất lẫn tinh thần cho các phòng khám.

Tiếng lành đồn xa. Nhiều lương y có tay nghề cao và tấm lòng nhân ái đã tình nguyện đăng ký làm việc “không lương” tại các điểm khám bệnh. Cạnh đó có hàng trăm tấm lòng nhân ái khác từ các địa phương, sinh viên các trường đại học, cao đẳng,... cũng đến tham gia việc làm nhân ái này với các công đoạn: phơi, sắc thuốc, bốc thuốc theo toa, nấu cơm phục vụ cho nhân viên khám bệnh…

Em Võ Thi Thu Hà, quê Tiền Giang, thành viên của phòng khám từ thiện Hưng Định Tự quận Ninh Kiều bày tỏ “…em tham gia đã hơn một năm rồi, thời gian không cố định, lúc nào không lên lớp em cùng các bạn lại đến đây “làm việc”, em rất quý trọng và ngưỡng mộ tấm lòng của ông Bảy, tuy sức khỏe không tốt nhưng ông rất nhiệt tình trong việc làm từ thiện…”.

Hiện nay, ông Phạm Văn Bảy được tín nhiệm bầu giữ cùng lúc nhiều chức vụ cấp thành phố, quận, phường như: Đại biểu HĐND, Hội Đông Y, hội trưởng Hội quán Hưng Định Tự…

Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo ngại về việc sức khỏe không thật tốt lại đảm đương quá nhiều công việc, ông Bảy nói vui “…người ta tín nhiệm mình nên mới bầu chọn, vì vậy dù khó mấy mình cũng phải ra sức hoàn thành nhiệm vụ, được giúp dân đó chính là niềm vui giúp tôi sống khỏe, sống lâu đó…”.

Tam Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm