Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/06/2017, 09:31 AM

Ông Thạch Ua hiến đất xây trường

Với nụ cười hóm hỉnh, tươi cười rất “Khơ Me”, ông Thạch Ua, 62 tuổi ngụ ấp 4, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh nói rất vui: “Hồi năm 1990, thấy tụi nhỏ không có trường học phải lội ruộng, bơi xuồng gần 4 cây số mới đến điểm học ở xã, tui chịu hổng được nên bàn với vợ hiến 400 mét vuông đất nhà xây 3 phòng học, lúc đó ai cũng nói tui “tưng tưng”, miếng đất trị giá mấy cây vàng, ai lại “cho không” nhà nước”.

Ông kể thêm: Ai nói, cứ nói còn mình làm cứ làm. Mình hiến đất để xấp nhỏ đừng bỏ học như mình lúc nhỏ chứ tính toán với nhà nước làm chi. Đây cũng là hành động của một người cựu chiến binh trong thời bình góp phần xây dựng quê hương.
                                                     Ảnh: Ông Thạch Ua 
Lúc 18 tuổi (năm 1973), ông đã vào tu tập tại một ngôi chùa Khơ Me tại xã Phong Phú. Năm 1979, trước nạn diệt chủng của bọn Pôn Pốt – I Eeng Sa Ry, ông đã tình nguyện gác lại chuyện tu hành để gia nhập quân đội, được biên chế vào sư đoàn 330 làm nhiệm vụ tại đội súng cối 82 li và tham gia chiến đấu tại các tỉnh Ko Kong; Bat Tam Bang; Po Sat... Năm 1985, ông xuất ngũ trở về địa phương và công tác tại chi hội Cựu Chiến Binh ấp 4 cho đến nay.

Ấp 4, xã Phong Phú có trên 90% là đồng bào dân tộc Khmer với nghề chính là làm ruộng, chăn nuôi. Cái ăn, cái mặc vô cùng khó khăn nên nhiều gia đình đã cho con em nghỉ học giữa chừng, thậm chí có hộ không cho các em đến lớp. Trước tình hình trên, ông Thạch Ua đến vận động các hộ trên đừng để con em thất học, bản thân ông tự nguyện hiến đất xây 3 phòng học tại ấp 4 để các em không còn cảnh bơi xuồng, lội bộ đến lớp như trước.

Bà Kim Chuôn, ngụ ấp 4 xúc động nói: “Tui và nhiều hộ ở đây rất biết ơn vợ chồng ông Ua, nếu không có họ, con em chúng tôi đã không biết con chữ ra sao. Ngoài chuyện hiến đất xây trường, ông Ua còn thường xuyên theo dõi việc học hành của các cháu, kịp thời giúp đỡ quần áo, dụng cụ học tập cho những trường hợp khó khăn, luôn động viên các cháu chăm ngoan, học tốt”.

Điều đáng quý là biết được tâm nguyện tốt đẹp của chồng, bà Thạch Thị Ngone, vợ ông Ua cho biết rất đồng tình việc ông hiến đất xây trường. Bà nói: “Khi ổng về bàn bạc là tôi đồng ý ngay, mình xuất thân là con nhà nghèo, cùng là người dân tộc Khơ Me nên phải giúp bà con xung quanh thôi, vì con đường từ xóm này đến trường rất xa lại lầy lội, chỉ mong cho con cháu có cái chữ, đừng bỏ học giữa chừng”.
 
Khi đã có được 3 phòng học khối tiểu học, một khó khăn khác tiếp tục diễn ra là có nhiều hộ khác có con nhỏ do không có điểm giữ trẻ nên ảnh hưởng rất lớn đến việc lao động mưu sinh hàng ngày. Biết chuyện, năm 2012, một lần nữa cựu chiến binh Thạch Ua tiếp tục hiến 200 mét vuông đất nhà để xây dựng điểm trường mầm non (điểm Thơm Rơm, ấp 4) trong sự ngạc nhiên lẫn cảm động của người dân ấp 4 nói chung, phụ huynh có con nhỏ nói riêng. Không chỉ vậy khi địa phương làm đường GTNT liên ấp, gia đình ông sẵn sàng hiến gần 100 mét vuông đất để làm đường, tạo sự đi lại thuận tiện cho người dân địa phương.

Ông Ua nói thêm: “Không chỉ hiến đất xây 2 điểm trường với giá trị hàng trăm triệu đồng, sắp tới đây nếu nhà nước cần, gia đình tui sẽ hiến đất tiếp, miễn sao mang lại lợi ích chung cho bà con, nhất là cho lớp trẻ tại địa phương”.

Với uy tín trong người dân tộc Khơ Me, với vị trí là A Cha tại chùa Mi Ăng, ngôi chùa lớn nhất xã Phong Phú và là chi hội phó chi hội CCB ấp 4, ông Thạch Ua luôn là trung tâm đoàn kết, hòa giải rất thành công nhiều vụ việc tranh chấp trên tinh thần thấu lý, đạt tình, đặc biệt là vận động người dân tộc Khơ Me hiến đất làm giao thông nông thôn; tham gia các phong trào phúc lợi dân sinh tại địa phương, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Bản thân ông còn là cá nhân điển hình xuất sắc toàn quốc giai đoạn 2010-2015, nhiều năm liền được nhận bằng, giấy khen các cấp vì có nhiều thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phan Thị Anh Thư     
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm