Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/07/2018, 09:40 AM

Ông Thông hiến đất xây trường học ở Sóc Trăng…

Chưa dừng lại ở đó, trước nhu cầu phát triển trường lớp để học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 không phải vượt trên 4 km đường sông hay đường sình trơn trợt đến trường tại trung tâm xã Mỹ Hương, năm 2010 ông Thông đã quyết định hiến đất lần 2 với diện tích 740 mét vuông đất còn lại của gia đình mình để trường xây dựng tiếp tục 3 phòng học khác...

“Chuyện nhỏ mà. Nhà tui nghèo đâu có của cải gì để giúp được học sinh nghèo vùng quê sâu đầy khó khăn này. Mà nếu cứ vậy thì xấp nhỏ sẽ “dốt” vì đâu có phương tiện ra huyện để học. Thôi thì mình hiến đất xây trường tại chỗ để tụi nhỏ có điều kiện tới trường”. Ông Nguyễn Văn Thông, 55 tuổi ngụ ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng giải thích với chúng tôi như thế.
 Vợ chồng chú Thông, cô Mận trước ngôi trường do mình hiến đất.
Nhiều người dân nơi đây nhớ như in việc phụ huynh học sinh phải bơi xuồng đưa con em đến lớp để học trong một căn phòng tre lá ọp ẹp, tối tăm, nguy hiểm mỗi khi mưa to, gió lớn tại điểm trường Tiểu học Mỹ Hương B (ấp Tân Mỹ), bởi nơi đây chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh lớp 1 và 2. Thấy vậy năm 2004, ông Thông đã bàn với gia đình tự nguyện hiến 120 mét vuông đất cạnh nhà để xây dựng một phòng học khang trang giúp các em có được nơi học tươm tất, an toàn.

Bà Lê Thị Loan, ngụ ấp Tân Mỹ nhớ lại: “Hồi đó nghe anh Thông hiến đất xây phòng học, bà con mừng hết biết, nhất là mấy đứa nhỏ hết nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa giông, gió lớn. Mà nhà “ảnh” có dư giả gì đâu. Vậy mà sẵn sàng hiến đất. Bà con cảm động lắm”.

Chưa dừng lại ở đó, trước nhu cầu phát triển trường lớp để học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 không phải vượt trên 4 km đường sông hay đường sình trơn trợt đến trường tại trung tâm xã Mỹ Hương, năm 2010 ông Thông đã quyết định hiến đất lần 2 với diện tích 740 mét vuông đất còn lại của gia đình mình để trường xây dựng tiếp tục 3 phòng học khác (cạnh phòng học đã hiến lần trước), giúp hàng trăm học sinh vùng quê sâu có những phòng học khang trang, không phải mất nhiều thời gian đi xa như trước lại luôn đảm bảo an toàn trên đường đến lớp.

Bà Trần Thị Mận, người bạn đời của ông Thông vui vẻ nói: “nghe “ổng” bàn chuyện hiến đất xây trường, tui và hai đứa con đồng ý liền. Mình hiến đất để tụi nhỏ ăn học ngon lành, sau này trở thành người hữu ích để xây dựng quê hương mình. Tiền bạc ai không cần nhưng mình phải biết hy sinh vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài chớ”. Bà nói rất vui.

Hiệu trưởng điểm B trường Tiểu Học Mỹ Hương Lê Thanh Tâm xúc động nói: “Nếu không có sự cống hiến trên 860 mét vuông đất trị giá trên 100 triệu đồng để xây dựng 4 lớp học của vợ chồng chú Thông, cô Mận thì học sinh tại đây sẽ rất vất vả dẫn đến tình trạng bỏ học giữa chừng. Không chỉ vậy, dù không có bất kỳ khoản bồi dưỡng, hỗ trợ nào nhưng chú Thông, cô Mận tự nguyện làm công việc bảo vệ các lớp học, sửa chữa nhỏ bàn ghế, cửa chính, cửa sổ, cổng rào rất đáng trân trọng”.
Tô Phục Hưng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm