Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/11/2017, 07:29 AM

Pakistan công bố pho tượng Phật nằm 1700 năm tuổi

Ngày 15/11/2017, Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã tiết lộ phần còn lại của một pho tượng đức Phật nhập niết bàn (nằm nghiên cát tường tư thế cát tường), một phần của sáng kiến, nhằm khuyến khích du lịch và hòa hợp tôn giáo trong một khu vực bị quân đội Hồi giáo nạo vét.

Toàn cảnh khu vực được khai quật, tại tại khu khảo cổ học gần Haripur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KPK), Pakistan, ngày 15 tháng 11 năm 2017.
Sự phản ánh của lịch sử và văn hóa đa dạng của đất nước Nam Á, khu di tích Phật giáo cổ đại tọa lạc tại tỉnh Bhamla lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1929. Tám mươi tám năm sau, các cuộc khai quật tiếp tục và đã phát hiện một pho tượng đức Phật nhập niết bàn bằng đá Kanjur cao 14 mét (48 foot).

Abdul Samad, Giám đốc bộ phận khảo cổ học và bảo tàng của Bhamla nói với Ruuters rằng: “Báu vật này được tạo tác vào thế kỷ thứ ba sau kỷ nguyên Tây lịch, pho tượng đức Phật nhập niết bàn bằng đá Kanjur lâu đời nhất trên thế giới”.
Imran Khan, Chủ tịch đảng chính trị Tehreek-e-Insaf (PTI) tại Pakistan, cùng với các thành viên của giới truyền thông, đang xem xét trong buổi lễ khai trương khu khảo cổ thời kỳ Phật giáo gần Haripur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KPK) Pakistan, ngày 15 tháng 11 năm 2017. REUTERS / Saad Sayeed
Ông Abdul Samad nói thêm: “Chúng tôi đã phát hiện hơn 500 pho tượng Phật và pho tượng Phật nhập niết bàn bằng đá Kanjur cao 14 mét (48 foot) vẫn còn đây”.

Lãnh đạo phe đối lập Imran Kahn nói: “Đó là một câu hỏi về việc bảo tồn các di sản này, là tài sản vô giá của đất nước Pakistan”.

Vùng này từng là trung tâm của nền văn minh Phật giáo cổ đại, bắt nguồn từ triều đại Maurya vị anh minh hoàng đế phật tử Ashoka của 2.300 năm trước.
Các bức tượng được nhìn thấy sau khi được phát hiện và tiết lộ trước công chúng, trong một buổi lễ tại khu khảo cổ học gần Haripur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KPK), Pakistan, ngày 15 tháng 11 năm 2017.
Các cộng đồng thiểu số ở Pakistan thường nhắm tới các nhóm cánh hữu, và các chính phủ liên tiếp trong quá khứ, đã không muốn nắm lấy di sản không phải là văn hóa Hồi giáo của đất nước này.

Tuy nhiên, những nỗ lực gần đây để cải thiện hình ảnh của Pakistan đã bao gồm các dự thảo của Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cho các cộng đồng thiểu số. 

Vào tháng giêng vừa qua, Thủ tướng Pakistan thứ 13, Nawaz Sharif khánh thành việc khôi phục các ngôi đền Hindu tại Katas Raj, tỉnh Punjab.

Được xem là một nhân vật bảo thủ, Lãnh đạo phe đối lập Imran Kahn đã nhấn mạnh cuộc đối thoại với những người Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả Taliban, nhưng vào hôm thứ Tư cho biết việc bảo tồn các địa điểm như Bhamla có thể thúc đẩy du lịch văn hóa tâm linh.

Ông Imran Kahn nói: “Đây là một di sản thế giới (và vì thế người ta có thể đến hành hương du lịch văn hóa tâm linh và thưởng ngoạn những nơi này)”.

Ông Imran Kahn đã bác bỏ những người biểu tình ở Islamabad, nhằm tạo ra hình ảnh khoan dung hơn của Pakistan. “Đó là một phần rất nhỏ của những gì đang xảy ra ở Pakistan. Đa số dân chúng muốn xem các địa điểm đó (Di tích Phật giáo cổ đại) được phục hồi”.

Vân Tuyền (Nguồn: The New York Times)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm