Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/06/2016, 09:15 AM

Pakistan: Đoàn PG Sri Lanka tham quan di tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi

Islamabad, 01/06/2016 - Đoàn lãnh đạo Chính phủ và Phật giáo Sri Lanka có chuyến công du đến Pakistan để tham dự Đại lễ Phật đản (Vesak) PL.32560. 

Liên hoan Đại lễ Vesak Phật lịch 2560 do Chính phủ Cộng hoà Hồi giáo Pakistan tổ chức đầu tiên tại Taxila, một trong những khu thánh tích Phật giáo nổi tiếng trên thế giới.

Liên hoan Đại lễ Vesak Phật lịch 2560  được tổ chức từ ngày 29/05 đến 01/06/2016.

Sau Đại lễ Phật đản, Ban tổ chức Đại lễ trân trọng mời Đoàn lãnh đạo Chính phủ và PG Sri Lanka hành hương chiêm bái Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi.
 
Vòng quanh tham quan Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi,  Cư sĩ Madduma Bandara, Tiến sĩ danh dự Đại học Peradeniya, Sri Lanka chia sẻ rằng: “Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi và một số địa điểm Khảo cổ Phật giáo được xem rất thiêng liêng và quan trọng nhất đối với Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới. 

Chúng tôi rất vinh dự được viếng thăm các thánh tích Phật giáo Cổ đại này.

Việc bảo tồn các địa điểm Thánh tích Phật giáo từ nhiều thế kỷ trong một Quốc gia Hồi giáo, bằng chứng của sự tôn trọng lẫn nhau và sự thể hiện lòng khoan dung, hài hòa Tôn giáo khác nhau của Chính phủ và Nhân dân Cộng hoà Hồi giáo Pakistan”.
 
Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi hay Takht Bahi (hoặc Takhtbai, Takht-i-Bahi) là một tổ hợp tu viện Phật giáo có niên đại từ thế kỷ 1 TCN. Khu phức hợp này được các nhà khảo cổ xem là đặc biệt là đại diện của kiến trúc của trung tâm tu viện Phật giáo từ thời đại của nó. Khu phức hợp đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới trong năm 1980.

Takht có nghĩa là "lên ngôi" và bahi, "nước" hay "mùa xuân" trong tiếng Pashto. Tổ hợp tu viện được gọi là Takht-i-Bahi bởi vì nó được xây dựng trên đỉnh một ngọn đồi tưới nước vào mùa xuân.

Tổ hợp có cự ly khoảng 15 km so với Mardan ở tỉnh của Pakistan Khyber-Pakhtunkhwa. Một thành phố công sự nhỏ, có niên đại từ cùng một thời đại, nằm gần đó. Các di tích cũng tọa lạc gần một ngôi làng hiện đại nổi tiếng cùng tên. Các khu vực xung quanh là nổi tiếng với các cánh đòng trồng mía. Tại đây có nhà máy đường là một ngành công nghiệp sản xuất đường lớn của tỉnh, nằm ở giữa thị xã.
 
Những cơ sở Tự viện Phật giáo tại Takht-i-Bhai được khai quật đầu tiên vào năm 1936, địa điểm này là một phần của nền văn minh Gandhara (Càn Đà la), một trong những khu định cư đô thị đầu tiên được ghi lại trong lịch sử của Tiểu lục địa.

Những kiến trúc mỹ thuật Phật giáo nguy nga tráng lệ hoang tàn hầu hết nằm ở bên trái vương quốc Gandhara cổ xưa, một thời hưng thịnh khoảng từ thế kỷ thứ 6 trước Tây lịch đến thế kỷ 11 sau Tây lịch, và vắng bóng người suốt thời chiến tranh của Hồi giáo xâm lăng.

Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi đã thu hút số lượng lớn của người dân địa phương, và du khách các nước trên thế giới đến hành hương thưởng ngoạn Thánh tích Phật giáo cổ đại này.

Sau chuyến hành hương chiêm bái Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi, Đoàn lãnh đạo Chính phủ và PG Sri Lanka được Ban tổ chức Đại lễ hướng dẫn đến tham quan Bảo tàng Hund, thành phố Swabi, nơi trưng bày Kinh đô cuối cùng của nền văn minh Gandhara. Cuối cùng đến thăm gian hàng Văn hóa Pukhtun tại Bảo tàng Hund.

Vân Tuyền (Nguồn: Daily Times)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm