Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/06/2016, 08:48 AM

Pakistan: Lần đầu tổ chức Vesak PL.2560 thành công

Lần đầu tiên chính phủ Cộng hoà Hồi giáo Pakistan tổ chức Đại lễ Vesak PL.2560 - DL.2016 từ ngày 29/05 đến 01/06/2016 kết thúc thành công viên mãn. 

 
Liên hoan Đại lễ Vesak Phật lịch 2560 do chính phủ Cộng hoà Hồi giáo Pakistan tổ chức đầu tiên tại Taxila, một trong những khu thánh tích Phật giáo nổi tiếng trên thế giới.

Sau Đại lễ Phật đản, Ban tổ chức Đại lễ trân trọng mời đoàn lãnh đạo chính phủ và Phật giáo Sri Lanka hành hương chiêm bái Khu phế tích đạo Phật ở Takht-i-Bahi.

Đây là một sự kiện lịch sử đặc biệt của chính phủ Cộng hoà Hồi giáo Pakistan và là cơ hội để lãnh đạo chính phủ và Phật giáo Sri Lanka có được chuyến công du, giao lưu tình hữu nghị giữa hai Quốc gia, cũng như ôn lại quá khứ lịch sử vàng son của Phật giáo Pakistan, một thời hưng thịnh khoảng từ thế kỷ thứ 6 trước Tây lịch đến thế kỷ 11 sau Tây lịch, và vắng bóng người suốt thời chiến tranh của Hồi giáo xâm lăng.

Trong một phỏng vấn với giới Thông tin truyền thông tại sân bay quốc tế Bandaranaike (một trong hai cảng hàng không quốc tế của Sri Lanka), nữ Cư sĩ Anoma Gamage, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Sri Lanka chia sẻ rằng: “Chuyến công du của lãnh đạo chính phủ và Phật giáo Sri Lanka trong dịp Đại lễ Vesak Phật lịch 2560 tổ chức đầu tiên tại Taxila, một trong những khu thánh tích Phật giáo nổi tiếng trên thế giới, đây sẽ mở ra hướng mới trong sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa du lịch giữa hai quốc gia”

Nữ Cư sĩ Anoma Gamage ca ngợi vai trò của chính phủ Cộng hoà Hồi giáo Pakistan để tăng cường mối quan hệ văn hóa lịch sử, và tham gia các sáng kiến, thúc đẩy du lịch văn hóa tâm linh tôn giáo.

Giáo sư S.B. Hettiarachchi, học giả Phật giáo nổi tiếng phát biểu rằng: “Mặc dù Pakistan là một Quốc gia Hồi giáo, nhưng lại quan tâm đến việc bảo quản và khôi phục các di sản văn hóa lịch sử Phật giáo. Một kho báu vô giá như thế, cần được trưng bày cho Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới cùng thưởng lãm”.

Cư sĩ Madduma Bandara, Tiến sĩ danh dự Đại học Peradeniya, Sri Lanka cho biết những địa điểm Khảo cổ được xem là thiêng liêng và quan trọng nhất đối với Phật giáo đồ trên thế giới, đó là đặc ân của chúng tôi khi được đến viếng thăm những Thánh tích Phật giáo thiêng liêng, là tinh thần cùng chung sống lẫn nhau, cho những người khác có thể bảo quản chúng.

Hòa thượng Nahalle Wajiragana Thero chia sẻ rằng: “Sri Lanka thật ngưỡng mộ và tôn kính nền Văn minh Phật giáo Pakistan. 

Chuyến công du của Lãnh đạo chính phủ và Phật giáo Sri Lanka trong dịp Đại lễ Vesak Phật lịch 2560 tại Pakistan sẽ tăng cường du khách hành hương du lịch văn hóa tâm linh. 
 
Chúng tôi thỏa nguyện ước mơ của mình khi có cơ hội đến các Thánh tích Phật giáo tại đây, và mong muốn sẽ đến viếng thăm nơi linh thiêng này nhiều lần nữa”.
 
Tất cả thành viên trong đoàn lãnh đạo chính phủ và Phật giáo Sri Lanka bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với chính phủ Cộng hoà Hồi giáo Pakistan, đã trân trọng mời dự Đại lễ Vesak PL.2560 được tổ chức đầu tiên tại Taxila, sự chào đón nồng nhiệt và hiếu khách đối với đoàn lãnh đạo chính phủ và Phật giáo Sri Lanka trong chuyến viếng thăm này.

Đại lễ Vesak tại Cộng hoà Hồi giáo Pakistan là một sự kiện hằng năm, Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới đều được mời tham dự.

Vân Tuyền (nguồn: Pakistanhc)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm