Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/03/2017, 10:31 AM

Pakistan sẽ trưng bày nghệ thuật PG Gandhara tại Đại lễ Vesak ở Sri Lanka

Islamabad, hôm thứ Hai, ngày 23/03/2017, một vị quan chức Pakistan cho biết, đại diện Chính phủ Nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan sẽ tham dự Liên hoan Vesak quốc tế lần thứ 14 được tổ chức tại Sri Lanka từ ngày 12 đến 14 tháng 5 năm nay.

Theo vị quan chức này, Pakistan sẽ trưng bày các di vật văn hóa nghệ thuật Phật giáo Gandhara tại lễ Vesak kéo dài 3 ngày ở Colombo, Sri Lanka.

Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc đầu tiên sẽ được tổ chức tại thủ đô Colombo của đảo quốc Phật giáo Sri Lanka bắt đầu từ ngày 12 đến ngày 14/5/2017.

Mọi sắp xếp, bố trí cho việc tham gia của đoàn đại biểu Pakistan tại Đại lễ Vesak ở Sri Lanka đã được thảo luận trong một cuộc họp được tổ chức giữa Bộ trưởng Liên bang về lịch sử quốc gia và di sản văn hóa giữa hai quốc gia, kỹ sư Aamir Hassan, tham tán và Trưởng ban Cao ủy Chancery Sri Lanka tại Islambad vào hôm thứ Tư, ngày 24/03/2017.

Theo báo cáo, cuộc họp đã quyết định rằng, một đoàn đại biểu của Pakistan sẽ tham gia lễ Phật đản kể trên và trưng bày một số di vật, di sản Phật giáo và Gandhara để giới thiệu những di sản văn hóa lịch sử của quốc gia này.

Thư ký Cục Di sản lịch sử và văn học quốc gia Pakistan (NH&LH) cũng thông báo rằng, thể theo truyền thống trước đây, năm nay Pakistan cũng sẽ mời một đoàn đại biểu Sri Lanka tham gia liên hoan Vesak được tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng 5 ở quốc gia này.

Lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc sẽ được tổ chức tại khu vực Vesak Liên Hiệp Quốc gần tòa nhà quốc hội Sri Lanka.

Aamir Hasan, tham tán cao ủy Sri Lanka đã cảm ơn Thư ký Cục Di sản lịch sử và văn học quốc gia Pakistan (NH&LH), vì sự tiếp đãi của Pakistan hồi năm ngoái và đã gọi thành phố Islamabad của Pakistan là “thiên đường thứ hai”.

Ông Aamir Hasan đã giới thiệu một cuốn sách đặc biệt về “Nền văn minh Gandhara” cho tham tán Sri Lanka và hy vọng rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai.

Hồi năm ngoái Pakistan và Sri Lanka cũng đã ký một thỏa thuận liên quan đến việc trao đổi đại biểu tham gia những hoạt động như Vesak.

Vào tháng 5 năm ngoái, nhóm đại biểu gồm 3 thành viên của Pakistan đã tham gia một triển lãm nghệ thuật Phật giáo Gandhara của Pakistan ở Sri Lanka - nơi họ đã trưng bày 3 di vật đặc biệt: xá lợi răng đức Phật, một chiếc rương vàng và một chiếc rương đá.

Theo lời mời của Chính phủ Pakistan, một đoàn đại biểu khoảng 43 thành của Sri Lanka bao gồm Chư tôn đức tăng già, các vị bộ trưởng, các vị học giả, người hành hương và phóng viên thông tấn báo chí đã thăm Pakistan từ ngày 29/5 đến 1/6/2016 trong dịp tham gia lễ Vesak được tổ chức ở Taxila, Pakistan.

Vân Tuyền (Nguồn: Colombo Page)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm