Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/09/2018, 04:47 AM

PG Cà Mau, Bạc Liêu - nơi hội tụ những tấm lòng trung hiếu

Hai tỉnh cực Nam Tổ quốc chia sẻ không gian bán đảo Cà Mau, với đặc thù địa lý, xã hội, kinh tế, văn hóa… riêng, đã hình thành môi trường tâm linh tín ngưỡng với những đặc điểm riêng đầy bản sắc.

Thăm viếng, tiếp xúc các bậc tăng, ni, cư sĩ phật tử ở các cảnh chùa khắp vùng, đô thị hay thôn quê, nơi có điều kiện kinh tế, xã hội ổn định hay còn khó khăn, nơi đông tín đồ phật tử hay còn mới mẻ, trong vùng Phật giáo thuần thành hay giao thoa cộng đồng tín ngưỡng với tôn giáo bạn... có nhiều điều để viết. Song một đặc điểm chung dễ nhận thấy: Quý bậc xuất gia cùng cộng đồng phật tử đều giàu truyền thống cách mạng và tìm thấy sự dung hợp giữa ánh sáng Phật pháp với lý tưởng mà mình tranh đấu, không mâu thuẫn mà hài hòa.

Trưởng BTS PG Cà Mau, TT.Thích Huệ Thành gắn bó với công tác HĐND tỉnh và đóng vai trò không thể thiếu trong phối hợp với chính quyền trong nỗ lực vãn hồi kỷ cương trong hoạt động tâm linh tín ngưỡng, thầy đã trực tiếp có mặt trong các đoàn tháo dỡ thánh tượng trái phép trong vùng sông nước.

Sư cô Diệu Chánh trụ trì chùa Kim Sơn, Phó BTS PG tỉnh Cà Mau, vốn từng là cán bộ Đảng viên từng có vị trí ở ngành lương thực huyện Đầm Dơi của tỉnh Minh Hải cũ, khi xuất gia đã tinh thấn tu học và trở thành một thành viên tham gia lãnh đạo Phật giáo Cà Mau, phụ trách công tác từ thiện nhân đạo.

Ở Bạc Liêu, trụ trì chùa Hổ Phù ở xã Phong Thạnh A, thị xã Giá Rai, Tỳ kheo ni Thích Nữ Nghĩa Hòa thường kể về ông chú ruột là đại tá Mười Bài nổi tiếng ở Trà Vinh và sự tâm đắc của sư cô trong công tác giao thông nông thôn và “dân vận khéo”.

Một bậc trụ trì khác cũng ở thị xã Giá Rai, Tỳ kheo ni Huệ Hiền (chùa Pháp Lạc), Tỳ kheo ni Diệu Trang (chùa Vĩnh Quới) rất thiết tha với các phong trào xã hội phụng sự ở địa phương. Sư cô Huệ Hiền có ông thân từng là lãnh đạo Sở giao thông vận tải một tỉnh và vị huynh là cán bộ ngành này. Sư cô thường khi có dịp lại kể về truyền thống gia đình với ánh mắt lấp lánh niềm vui. Sư cô Diệu Trang có nơi chôn nhau cắt rốn ở xã Long Điền Tiến cũng vậy...

Ở Vĩnh Hưng, trong khu tháp cổ 1.500 năm tuổi, sư cô trụ trì chùa Phước Bửu vốn là vợ một liệt sỹ, bản thân trong kháng chiến là cán bộ từng sinh tử với giặc, tuổi cao, tìm thấy sự thanh tịnh ở ngôi già lam nép mình trong khu di tích nổi tiếng, vẫn một lòng một dạ sắt son.

Tôi thường lắng lòng với những câu chuyện bên tách trà ở chùa Giác Viên cùng Sư cô Chúc Như - một người con tần tảo bán hàng bông trên sông rồi giác ngộ cải gia vi tự. Các khóa tu liên tục cùng những hoạt động đậm đà tính xã hội được tổ chức ở chùa này có những phần tương đồng với các hoạt động đoàn đội mà có lẽ một thời sư cô thân thiết.

Trưởng BTS PG huyện Hòa Bình – ĐĐ.Thích Huệ Thường từng được tôn vinh và tặng kỷ niệm chương có chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đảng bộ huyện biểu dương. Trong huyện ấy, ĐĐ.Thích Huệ Thành, trụ trì chùa Phong Hòa, là bộ đội xuất ngũ, từng phục vụ trong lực lượng biên phòng và những kiến thức y học mà thầy đang có và phục vụ bà con “là do tôi học trong lúc đi bộ đội”, thầy nói.

Gần nhà tôi, sau khu hành chính thị xã Giá Rai, sư cô trú trì chùa Chánh Huệ Thích Nữ Diệu Lý lại băn khoăn hoài về an ninh chính trị địa phương với đau đáu một tấm lòng trung kiên.
 
ĐĐ.Thích Huệ Trung, Trưởng BTS PG thị xã Giá Rai nhiều nhiệm kỳ là Ủy viên MTTQ thị xã, hăng hái phối hợp với an ninh nhân dân trong mọi công việc, là một điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến Sư cô Liên Thường ở Tịnh xá Bửu An, Hòa bình - vị ni giúp việc Thượng tọa Giác Tạng, từng có đề tài thuyết pháp rất hay trên mạng Youtube về đạo hiếu Vu Lan, vốn là phu nhân một sĩ quan an ninh công an tỉnh, vì ánh sáng Phật pháp nhiệm mầu - đủ duyên xuất gia phụng sự đạo. Trường hợp ấy gần giống với cư sĩ Quảng Thiệt vốn là cán bộ thực sự thời chống Mỹ hay anh Tĩnh Toàn, Trưởng Ban TTTT PG cũng nguyên là cán bộ công an tỉnh...

Những cư sĩ đến chùa tìm cầu học pháp đa phần đều tha thiết với sự nghiệp chung, trong câu chuyện về Phật về pháp thường chen những lời kể về chiến tranh và thắng lợi, về cách mạng và đấu tranh... Họ thấy trong hoạt động phải sự gắn bó hữu cơ với lợi đạo ích đời.

...Mừng thay, khi đạo đời hòa hợp, chung sức chung lòng, đạo pháp và dân tộc song hành nhịp nhàng phụng sự tha nhân.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm