Phải chăng tổ chức Phật đản là chuyện của "ngày xưa"?
Tờ giấy gói xôi trong tay tôi nhàu nát tự bao giờ. Nhìn bạn mình đang nằm chữa bệnh mà thấy rằng Phật đản năm nay, anh em chúng tôi vắng đi một nhân lực để có thể tiếp tục cùng nhau làm những điều lợi ích cho Phật đản, cho đạo pháp ở những nơi xa lắc.
Chính vì vậy mà người đọc sẽ nhanh chóng có được tấm lòng hoan hỷ, đồng cảm, phấn khởi, hồ hởi và vui vẻ. Nhưng mà, ta nói thiệt khổ hết sức, vì ở đời mấy cái chữ “nhưng” này cứ làm khổ bà con miết. Bởi vì đọc đi đọc lại (bị nhầu nát trong quá trình gói xôi) thì sẽ thấy trách nhiệm cũng như ý nghĩa lễ Phật đản của thành phố năm nay quá lớn, quá đặc biệt như vậy - nguyên văn "Đại lễ Phật đàn của Phật giáo thành phố năm nay hướng đến chào mừng kỷ niệm 40 năm giài phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 52 năm cuộc tranh đấu của Phật giáo chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm. Do đó, ban tổ chức đại lễ Phật đản kết hợp với Ban Văn hóa GHPGVN Tp.HCM, Phân ban Ni giới Tp.HCM sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa chào mừng….”.
Một năm, hai năm và thậm chí hàng chục hàng trăm năm một truyền thống mới được xác lập và định vị. Còn ở đây Phật giáo thành phố quá nhẹ nhàng trong suy nghĩ và tùy tiện dựa vào nhiều lý do khó chấp nhận.
Ngay cả viện lý do Việt Nam Quốc Tự đang xây dựng, cần dồn hết nguồn lực vô đó, cũng không thuyết phục lắm đâu. Chuyện Việt Nam Quốc Tự là chuyện muôn đời, nếu nói theo bây giờ là nó thuộc phạm trù văn hóa vật thể, có niềm tự hào riêng và góc đứng riêng. Cỏn chuyện diễu hành xe hoa mừng Phật đản thuộc về văn hóa phi vật thể, có gia trị tâm hồn rất lớn, tồn tại và song hành với Việt Nam Quốc Tự là văn hóa vật thể. Vậy nếu dẹp bỏ cái này để chú trọng cái kia là điều không thể có và không bao giờ chấp nhận được. Chúng ta sẽ mang tội với thế hệ mai sau biết là bao nhiêu.
Xem xong 3 tấm hình dưới đây chúng ta chắc chắn sẽ không khỏi chạnh lòng về một ký ức đẹp, rất đẹp về hình ảnh chiếc xe hoa mừng Phật đản trong từng ký ức mỗi cá nhân. Cho thấy tiền bạc không có nghĩa gì so với tấm lòng con người dâng lên đức Thế Tôn nhân dịp Ngài thị hiện Đản sinh.
Xe con rùa, tức xe dùng để chở cát đá, gạch xi măng của thợ xây dựng |
Anh huynh trưởng dù khuyết tật cũng cố sức chạy theo đoàn xe hao với chiếc xe đặc biệt của riêng mình |
Những chiếc xe đạp cũng trở thành tầm lòng thanh cao của họ dâng lên đức Phật |
Tờ giấy gói xôi trong tay tôi bỗng nhàu nát tự bao giờ. Nhìn vô kia người bạn mình đang nằm đó. Phật đản năm nay rồi anh em chúng tôi có thế vắng đi một nhân lực để có thể tiếp tục cùng nhau làm những điều lợi ích cho Phật đản, cho đạo pháp ở những nơi xa lắc tí tè nào đó, nơi mà không có chức vụ, chỉ có mỗi tấm lòng nôn nao hướng về ngày Đản sinh của đức Từ Phụ cao cả.
Phải rồi. Vắng ba cháu nhưng còn có tụi con, nghe sao mà tan chảy cõi lòng! Cội cây tốt lành đã được trỗi mầm kế thừa nhưng nếu truyền thống mà mất đi thì giá trị sống của một thế hệ, một tập thể cũng sẽ mất theo.
Hai Vàm Tắc - Dương Như Tâm
Chú thích: Bài viết thể hiện văn phong, góc nhìn và quan điểm riêng của tác giả - là cư sĩ Phật giáo sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!
Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018
Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công
Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018
Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?
Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực
Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018
Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.
Nhà Phật có cấm đánh ghen không?
Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018
“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.
Xem thêm