Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/06/2013, 09:51 AM

Phần 2: Bức tượng Phật bằng vàng đặc biệt ở Thái Lan

Ngày nay, tại chùa Wat Traimit hay tên khác là chùa Phật Vàng, pho tượng độc đáo, quý giá, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt thu hút rất nhiều phật tử từ nhiều nước trên thế giới đến chiêm bái. Chùa Phật Vàng tọa lạc ở cuối đường Yaowarat, gần Ha Hualamlong thủ đô Băng Cốc, Thái Lan

Đến Băng Cốc hành hương, đa phần ai cũng thích đến với chùa Phật Ngọc và thăm Hoàng cung. Tuy nhiên, có một nơi khác, đặc biệt hơn, thú vị hơn và cũng không phải ai cũng biết đến (riêng đối với cá nhân tôi - rất ấn tượng). Đó là ngôi chùa Wat Traimit có bức tượng Phật bằng vàng được vua Thái Lan đúc vào năm 1295. Bức tượng nặng đến 5,5 tấn và cao quãng 3 mét. Tất cả là vàng. Một khối vàng.

Tôi không muốn bàn về tấm lòng của người Thái, về sự sùng kính của nhà vua cách đây gần một ngàn năm. Tôi muốn nói về câu chuyện ý nghĩa và thú vị mà tôi nghe từ bạn Suthatip, người Thái chính gốc, một người bạn học của tôi trước đây, khi được đến thăm ngôi chùa đặc biệt này. Chùa có tên là Wat Traimit, hay còn gọi là chùa Phật Vàng.
                                   Tượng Phât bằng vàng. Ảnh sưu tầm Internet

Chuyện kể rằng, ngày nọ, người dân địa phương cho rằng sẽ hợp lý hơn khi di chuyển bức tượng Phật bằng xi măng từ ngoài trời vào bên trong chùa. Nghĩ ngợi và bàn bạc để rồi cuối cùng họ quyết định di dời bức tượng. Họ huy động những chàng trai khỏe mạnh nhất. Họ sử dụng những dây thừng và ròng rọc tốt nhất. Họ cùng nhau hết sức cố gắng để di dời tượng Phật.

Tuy nhiên do bức tượng quá nặng nên đã bị lật ngược và đổ sụp xuống đất. Ngay sau đó một cơn mưa lớn kèm theo sấm sét kéo đến. Những người con Phật đành bỏ dở công việc, đợi cho hết mưa.

Khi mưa tạnh, ánh mặt trời lại chiếu sáng, tất cả lại quây quanh bức tượng để tiếp tục di chuyển tượng Phật bằng xi măng vào trong chùa để thờ. Thật buồn bởi do bị ngã nên bức tượng đã bị nứt. Ai ai đều nuối tiếc.

Bỗng có một vị sư lớn tuổi phát hiện ra những tia sáng le lói từ vết nứt. Ngài liền huy động các phật tử đục lớp xi măng ra. Tất cả cùng vô cùng ngạc nhiên khi khi phát hiện ra rằng đây là khối vàng lớn nhất thế giới. Bức tượng Phật quý này được đúc bằng vàng ròng và nặng đến 5,5 tấn.
 
Ngày nay, tại chùa Wat Traimit hay tên khác là chùa Phật Vàng, pho tượng độc đáo, quý giá, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt thu hút rất nhiều phật tử từ nhiều nước trên thế giới đến chiêm bái. Chùa Phật Vàng tọa lạc ở cuối đường Yaowarat, gần Ha Hualamlong thủ đô Băng Cốc, Thái Lan.

Tôi gặp và nói chuyện với khá nhiều người dân Thái và được giải thích rằng bức tượng Phật bằng vàng lớn nhất thế giới này biểu thị cho sự thịnh vượng và thuần khiết cũng như sức mạnh và quyền năng. Theo tôi được biết, ở Thái Lan có rất nhiều tượng Phật nhưng bức này là đẹp nhất. Tượng Phật thật sự đẹp, thật sự ấn tượng, rất đáng để chiêm bái. Chính vì vậy lượng phật tử đến đây ngày càng đông.

Bạn Suthatip cho biết thêm, tượng Phật Vàng được đúc trong thời đại Sukhothai. Đây là thời kỳ phát triển nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan. Khi chiến tranh xảy ra, người dân Thái Lan không muốn quân đội Miến Điện lấy đi số vàng đó nên đã tráng lên một bức xi măng phía ngoài. Bí mật này đã được giữ. Suthatip nói với tôi rằng những người thực hiện nhiệm vụ phủ xi măng lên trên bức tượng vàng quý giá đã bị giết ngay sau khi hoàn thành công việc.

Khi ngồi lễ trước bức tượng tôi cứ nghĩ miên man: Tượng Phật Vàng quý giá và hiếm này sẽ mãi mãi là bức tượng xi măng nếu không có ai nghĩ đến việc di chuyển bức tượng. Và rằng nếu không có sự cố bị đổ bất ngờ thì khối vàng lớn nhất thế giới vẫn không được phát hiện. May thay nhờ sự cố, nhờ cái rủi mà đất nước Thái Lan nói riêng và Phật tử khắp thế giới nói chung mới có cơ duyên được chiêm bái bức tượng quý này. Và rằng các giá trị văn hóa, lịch sử và tôn giáo của bức tượng, nhờ vậy mà mới được nhìn nhận một cách xác đáng và đúng tầm. 

Tôi đến chùa Phật Vàng lúc sáng sớm. Quang cảnh ở đây vắng lặng bởi rất ít khách hành hương và tham quan. Tôi có thời gian lễ Phật và hành thiền. Thật hạnh phúc và thấy an lạc vô cùng. Bức tượng quý được đặt trong chánh điện chật hẹp. Và tôi càng thấy như thật gần Phật. Rằng Phật đang bên tôi, quanh tôi, cạnh tôi và thậm chí trong tôi. 

Sau khi rời chùa, bạn Suthatip còn kể thêm rằng bức tượng bọc xi măng này đã từng được đóng thùng chuyển đến Bangkok và đặt tại chính điện của chùa Choti - Naram (là Wat Phrayakrai hiện nay) dưới thời vua Rama III (1824 – 1851). Năm 1931, ngôi chùa này bị bỏ hoang và bức tượng phủ bê tông này được chuyển đến một nơi tạm thời và chẳng mấy ai quan tâm trong suốt một thời gian rất dài. Bạn còn kể rằng, vào thập niên 1950, khi di chuyển đến một ngôi chùa mới ở Bangkok, tượng bị tuột khỏi cần cẩu, rơi xuống hố bùn. Vì nghĩ là tượng xi măng nên không ai muốn vớt lên và tượng Phật quý này lại bị tiếp tục quên lãng thêm một thời gian nữa.

Tôi ngồi ở chùa Phật Vàng khá lâu. Tôi không muốn rời nơi đây. Hình như bức tượng rất linh thiêng và quyến rũ tôi. Nhưng rồi tôi cũng phải lên đường. Tôi đi thăm viếng tiếp các chùa khác ở Bangkok như chùa Wat Pho với tượng Phật nằm rất lớn và đẹp… Rồi phải đến những nơi khác của đất nước Thái Lan với biết bao chùa và tháp nổi tiếng và đẹp đến lạ kỳ nữa chứ. 
 
Nơi tôi thắng tiến tiếp theo Băng Cốc là Pattaya. Nơi đây có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi thiền định, được chính Thái tử khắc tặng nhà vua Rama IX, người trị vì vương quốc Thái Lan trong suốt 50 năm. Bức tượng khổng lồ và được làm bằng vàng ròng đã gây xúc động và hằn sâu vào trí nhớ bất cứ phật tử hay khách du lịch nào dù chỉ 1 lần đến nơi đây. Bạn có tin rằng tượng Phật cao đến 130 mét, rộng tới 70 mét, được xây dựng vào năm 1996 với tổng chí phí xây dựng 161,7 triệu Bạt.

Tôi đã đến nơi này ít nhất 3 lần rồi nhưng vẫn muốn quay lại thêm một lần nữa. Bởi tôi muốn thêm một lần ngắm lại những đường nét vẽ mềm mại, chính xác, tuyệt đẹp khắc họa đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên vách núi. Tôi muốn ngồi dưới chân Ngài để nhận sự lung linh và kỳ diệu từ ánh sáng của vàng 24 ca ra (được dùng để khắc tượng) phát ra. Nhưng thực chất, năng lượng từ đức Phật nơi đây, tôi và nhiều phật tử cảm nhận rất rõ.

Hơn thế nữa, tại nơi này, có một khung cảnh yên lặng, thanh bình, mát mẻ,…. đúng như đức Phật của thời Ngài ở trong rừng sâu Ấn Độ và hướng dẫn các đệ tử tu tập. Tôi phải đến đây để như được Ngài bên mình chỉ dạy, cần lắm, một con đường đúng ở thời đại của thế kỷ XXI này.

Đức Phật đã nhập diệt hơn 25 thế kỷ, con thì là một phật tử sơ cơ. Thời mạt pháp không biết đâu đúng, đâu sai, Phật ơi!

Bạn hỏi tôi nhớ nhất ở Băng Cốc nơi nào, tôi không ngần ngại mà trả lời rằng, đó là chùa Wat Traimit hay là chùa Phật Vàng. Tôi mong bạn sớm có duyên lành để đến ngôi chùa này. Một ngày không xa. Tôi sẵn sàng làm hướng dẫn viên miễn phí cho bạn. Thật đấy!

Còn nữa...
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm