Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/08/2014, 12:04 PM

Pháp là mây bay…

Sáng nào cũng vậy, sau khi tọa thiền nửa tiếng, tôi dành 30 phút thiền hành và sau đó là 30 phút tập các bài tập chánh niệm và yoga. Ngày mới của tôi luôn bắt đầu như vậy để còn có 30 phút check email, viết báo hoặc đọc sách trước khi ăn sáng rồi đi làm.

Nơi thiền hành của tôi là nóc tòa nhà nhà chung cư trên tầng 11. Do trời mưa để lại những đám mốc rêu đen trên nền gạch và tạo ra những hình thù rất thú vị. Mà tôi không thể không ghi lại.

Bạn biết không, mỗi khi đi thiền hành tôi có cơ hội theo dõi hơi thở, cảm nhận từng bước chân, đón nhận năng lượng cùng với ánh ban mai ngày mới. Tôi cũng phát hiện ra rất nhiều bài pháp hay qua rêu trên sàn. Sống động và đáng yêu đến bất ngờ.
Hình chú chim hót chào ngày mới
Tôi thấy rất rõ có Phật đang ngồi thiền. Tôi thấy có chú voi con như đang đi thiền hành cùng tôi. Tôi như vui cùng niềm vui của 2 chú gấu đang yêu thương nhau. Tôi cảm nhận niềm hạnh phúc cùng đôi bạn thân thiết. Tôi dừng lại ngắm và mỉm cười với hình ảnh của người và cún. Tôi thấy rõ một cô gái đang múc nước dội lên đầu để tắm trong sớm mai. Rồi hình một người bạn đồng tu đang cong mình ra phía sau trong thế yoga rất đẹp.

Những ngày học “Tứ niệm xứ” xưa kia tôi rất thích. Quán thân cũng thấy bổ ích, quán thọ cũng thú vị, quán tâm thấy càng hiểu hơn về mình,… Nhưng tôi thích nhất quán pháp. Pháp là những gì quanh ta, những gì đang hiện hữu với ta. Quán pháp để thấy tính vô thường của bạn pháp. Quán pháp để thấy tính không đáng tham cầu và vướng mắc của vạn pháp. Quán pháp để thấy bản chất không sinh không diệt của vạn pháp. Quán pháp để quán chiếu về sự buông bỏ.

Pháp là mây bay. Đúng thật. Có rồi mất. Đến rồi đi. Không đến cũng không đi. Có cũng là không, không cũng là có. 
Đôi bạn
Những hình ảnh đẹp tôi đã chụp sáng nay là những bài pháp, là những công án thiền. Mà cũng là mây bay, bởi hơi nước bốc lên thành mây, mây rơi xuống thành mưa, mưa đọng lại ra những bài pháp vi diệu này.

Gõ xong bài này để gửi đi đầu sớm mai, tôi sẽ ngồi ngắm lại những tác phẩm vi diệu của hôm nay. Bởi sáng mai thôi, chỉ ngay sáng mai lên thiền hành thôi, sẽ là những bài pháp khác, những hình ảnh khác rồi.

Bạn có muốn hành thiền cùng tôi không? Bạn có cảm nhận được gì không? Bạn có đang mỉm cười và hạnh phúc như tôi không?

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm