Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/12/2013, 16:45 PM

Pháp vương Gyalwang Drukpa, lãnh tụ tâm linh làm xanh Trái Đất

Là người lãnh đạo tinh thần của Truyền Thừa Drukpa thuộc Phật giáo Kim Cương Thừa, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã chuyển giáo lý của Phật pháp Tình yêu thương và Trí tuệ thành những hành động thiết thực đem lại hòa bình và hạnh phúc, vì một thế giới tốt đẹp hơn.

 Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa
Chuyến bộ hành vì môi trường

Những năm gần đây, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tổ chức nhiều cuộc hành hương để chia sẻ thông điệp về môi trường. Năm 2011, Ngài đã dẫn đầu một đoàn người hành hương, đi bộ vượt 300km từ bang Tây Bengal đến Sikkim, Ấn Độ.
 Chuyến hành hương vì môi trường trên dãy Himalaya của Đức Pháp vương
Chuyến “hành hương vì môi trường” này nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề môi trường tại dãy Himalaya. Tham gia hành trình đi bộ có tới hơn 300 Tăng Ni cùng nhiều Phật tử từ khắp thế giới của Truyền Thừa.

Trên đường đi, những người tham gia bộ hành cùng nhau nhặt những rác thải không thể phân hủy. Kết thúc hành trình đã thu gom được 980kg phế liệu.

Đây là chuyến hành hương vì môi trường thứ hai mà Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa phát động, tiếp nối hành trình dài 400km ở khu vực Ladakh vào năm 2009, với sự tham gia của hơn 700 người, đều là những người tình nguyện với tâm nguyện bảo vệ Trái Đất xanh tươi.

 “Những thảm họa tự nhiên thực ra không phải lúc nào cũng do “thiên nhiên” mà do chính con người tạo ra. Tôi từng đọc trong một bài báo nói rằng nếu chúng ta không gìn giữ môi trường của khu vực Himalaya, những thiên tai, bão lũ, dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới 75% dân số thế giới,” Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa chia sẻ “Bởi vậy, thật khẩn thiết và cấp bách phải nâng cao nhận thức và giáo dục người dân về những mối đe dọa của thiên nhiên cũng như phải ý thức và trách nhiệm hơn đối với môi trường. Tâm nguyện duy nhất của tôi là muốn giáo dục cho người dân về tầm quan trọng phải bảo vệ môi trường để vùng Himalaya không bị hủy hoại.

Phật tử tin vào quy luật “nghiệp quả”, nói nôm na là “hành động nào dẫn đến quả báo đó”. Chúng ta đã và đang không hướng hành động của mình theo một con đường đúng đắn. Chuyến hành hương này là một lời kêu gọi những hành động đúng hướng.”

“Sống để yêu thương”

 Các hoạt động vì môi trường chỉ là một phần trong các thiện hạnh của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa. Là bậc lãnh tụ tâm linh đứng đầu Truyền Thừa Drukpa thuộc Phật giáo Đại thừa-Kim Cương thừa, có lịch sử khởi nguồn cách đây gần 1.000 năm, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa hiện đang lãnh đạo hệ thống hàng trăm tự viện tại các quốc gia Nepal, Ấn Độ... cùng hàng chục trung tâm Phật giáo trên toàn thế giới. Đức Pháp Vương thường đi du hóa truyền giảng Phật pháp tại nhiều quốc gia với mong nguyện: mang sự an bình và giải pháp chuyển hóa phiền não, khổ đau đến với mọi người.

 Ngài cũng là bậc sáng lập của phong trào từ thiện quốc tế Sống để Yêu thương (“Live to love”), bắt đầu từ năm 2007 đến nay được mở rộng trên phạm vi 16 quốc gia với những dự án thiết thực như giáo dục, cứu trợ y tế, bảo vệ di sản, môi trường. Năm 2010, các nỗ lực và đóng góp vì một thế giới tốt đẹp hơn của Ngài được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng tôn quý như giải thưởng “Vì Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ” của Liên Hợp Quốc, cúp “Anh hùng Xanh” của Ấn Độ. Ngài cũng được Thái tử Charles của Vương quốc Anh và Ban tổ chức Giải thưởng Trái đất thỉnh mời tham gia Ủy ban Giám khảo của giải thưởng cao quý này.

 Có những chuyến hành hương trên Himalaya, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cùng các Phật tử đã phải trải qua rất nhiều hiểm nguy vì tuyết lở, bão tuyết, nguồn thực phẩm cạn kiệt, áp suất thay đổi khi vượt qua năm ngọn núi Himalaya ở độ cao lên tới 5.300 mét. Nhưng trên đường đi, đoàn đã thăm các cộng đồng, các trường học để nâng cao nhận thức, động viên người dân bảo vệ môi trường, phân phát sách vở, hướng dẫn về lợi ích và phát túi vải cho dân làng để ngăn chặn sử dụng đồ nhựa. Suốt chuyến đi, đoàn hành hương thu nhặt từng mẩu rác nhỏ mà họ tìm thấy trên núi. “Trong thế giới đầy bất an và bất trắc ngày nay nơi chúng ta đang tìm kiếm hạnh phúc chân chính, mà chúng tôi vẫn may mắn có cơ hội được sống và hòa mình vào thiên nhiên, thì đây quả là một liệu pháp thực sự rất hiệu quả”, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa từng chia sẻ. 
 Đức Pháp vương đang thả chim phóng sinh
Đức Pháp Vương không chỉ là một bậc lãnh tụ tâm linh giác ngộ mà còn thành tựu trên các phương diện đóng góp trí tuệ và hoạt động thiết thực cho xã hội hiện đại. Trên các trang mạng xã hội và trên blog của mình, Ngài luôn thúc giục mọi người hành động để mưu cầu sự an bình và hạnh phúc: “Đây là lúc phải hành động. Chỉ thuần túy ngồi tư duy thiền định sẽ không còn mang lại nhiều lợi ích”.
 - Đất nước và người dân Việt Nam đã có dịp hạnh ngộ Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa qua các mùa pháp hội (2007, 2008, 2010, 2011). Tháng 3/2012, Ngài phát tâm nguyện kiến thiết, và chọn ngày cát tường cho sự kiện động thổ ngôi Đại Bảo tháp Phật giáo Kim Cương Thừa (lớn nhất Đông Nam Á) tại khu danh thắng Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

 - Tháng 9 năm 2013, Đức Pháp Vương dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và tham gia vào chuỗi sự kiện quan trọng do Liên Hợp Quốc tổ chức xoay quanh các chủ đề về bình đẳng giới, bảo tồn môi trường, tại sự kiện này, Ngài được vinh danh là “Bậc Bảo hộ của vùng Himalaya” và nhận Giải thưởng South - South Awards cho những nỗ lực nhân đạo và bảo tồn môi trường.

 - Tháng 11 năm 2013, Đức Pháp Vương đã dẫn đầu một đoàn hành hương gồm hơn 1.000 Chư Tăng, Ni, Phật tử từ khắp nơi trên thế giới (trong đó có Việt Nam) đến triều bái các Phật tích, thánh địa linh thiêng của Đức Phật Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni nằm trải dọc lãnh thổ Ấn Độ, trong đó có Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya - nơi Đức Phật thành tựu Giác ngộ tối thượng, mới đây đã bị đánh bom khủng bố). Chuyến hành hương có tên gọi “Hành trình của Ân phúc Gia trì”.

Tác giả: Việt Tâm/Nguồn: nguoiduatin.vn

TIN, BÀI LIÊN QUAN


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm