Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/12/2013, 14:29 PM

Phật - Pháp đang thịnh hành và phát triển, chỉ có con người là mạt, nếu chúng ta không cố gắng tu rèn

New me, tức làm mới mình. À không, we new hay new we. Chúng ta cùng nhau làm mới mình. Tôi và chúng ta nhắc nhau và cùng nhau thực hành việc làm mới. Năm mới mà. New year – new we!

Chúng tôi biết ông luôn bận với việc điều hành doanh nghiệp những ngày cuối năm, với lịch dày kín các chương trình giảng dạy và các buổi nói chuyện nhưng vẫn cố gắng liên lạc để có thể gặp và có buổi phỏng vấn ngắn khi chỉ còn vài giờ nữa là kết thúc năm 2013.

Tôi ngay lập tức ghi lại nguyên văn những chia sẻ của doanh nhân phật tử Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty sách Thái Hà, người được mệnh danh là tiến sĩ văn hóa đọc để gửi đến trang phatgiao.org.vn.

Bởi tự thấy nhiều điều ông nói rất bổ ích và đáng suy nghĩ ít nhất là đối với bản thân tôi.  

Năm 2013 tiến sĩ đọc tất cả bao nhiêu cuốn sách và cuốn nào tiến sĩ thích nhất?

Không thể nhớ hết bao nhiêu cuốn. Kể cả sách mới lẫn sách đọc lại, chắc vài trăm cuốn. Ba cuốn ấn tượng nhất là “Nhật tụng thiền môn” của Thích Nhất Hạnh, “Không bao giờ thất bại” của William Clement Stone và “Luật hấp dẫn – bí mật tối cao” của Som Sujeera

Cuốn mà tiến sĩ sắp đọc?

“Trà kinh” và “Cải cách giáo dục Nhật Bản”

Sự kiện nào của Phật giáo Việt Nam tiến sĩ ấn tượng nhất?

Ra mắt Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN. Nghe có vẻ đơn giản nhưng vô cùng quan trọng bởi từ nay GHPGVN chính thức có cơ quan ngôn luận. Hơn nữa, hơn bao giờ hết, truyền thông phải được đặt đúng vị trí, đúng vai trò, góp phần hoằng pháp, mang các thông tin Phật giáo đến mọi mỗi nhà, đến miền đất nước và ra nước ngoài bằng mọi phương tiện.
 Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng bên nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Italy Andre Minoretti
Thế còn đối với cuộc dời của tiến sĩ?

Là khách mời của chương trình Hoa Mặt Trời kỳ 3 và được các quý thầy và quý phật tử cổ vũ và đón nhận bất ngờ.

Trong tất cả những cuốn sách tiến sĩ đã đọc trong cả năm 2013, câu nào tiến sĩ nhớ nhất?

“Ai cũng có thể phụng sự nên ai cũng có thể lãnh đạo” có trong cuốn sách “Phụng sự để dẫn đầu”

Suy nghĩ của tiến sĩ trong đầu lúc này?

Khi có cái “tôi”, ta nằm trong vũ trụ. Khi cái “tôi” không còn, cả vũ trũ bao la nằm trong ta.

Nhận xét về Phật giáo, người ta nói rằng hiện nay là thời mạt pháp, tiến sĩ đồng ý chứ ạ?

Pháp đang thịnh hành và phát triển chỉ có con người là mạt, nếu chúng ta không cố gắng tu rèn.
 "Vườn yêu thương” trong buổi thiền trà cuối năm
Điều gì tiến sĩ ngộ ra lớn nhất năm 2013 vừa qua?

Tôi và mọi chúng sinh đang sống trong một ngôi nhà kiên cố, có ba bức tường rất dày mang tên THAM, SÂN và SY. Ai cũng bảo vệ ngôi nhà của mình. Không ai muốn ra khỏi nhà mặc dù cửa luôn mở. Thật là ngu dại hết chỗ nói. Thêm nữa, bây giờ, mỗi người tôi gặp đều là một bậc Như Lai, đáng kính đáng học vô cùng.

Việc làm nào mà tiến sĩ thấy hữu ích nhất trong suốt cả năm?

Tạo điều kiện để mấy chục người thân, bạn bè và học trò tham gia các khóa thiền và khóa tu. À, thêm nữa, dự án “Vượt lên số phận” đã mang lại niềm tin và nghị lực cho hàng vạn người biết đến. 

Còn cái mà tiến sĩ tiếc nhất?

Một học trò tự vẫn vì mất phương hướng trong cuộc đời. Khi tôi phát hiện ra thì đã quá muộn, em đã không còn trên cõi đời này nữa.

Và suy nghĩ của tiến sĩ là….

Thương và lo cho lớp trẻ. Cùng với bao sự kiện đau lòng xuất hiện trên mặt báo, tôi đang trăn trở sẽ làm gì. Có lẽ tôi sẽ tập trung chia sẻ và giúp các bạn trẻ nhiều hơn về hướng nghiệp và hướng về mục tiêu và định hướng cuộc đời, về các giá trị sống và sự vi diệu của Phật pháp. Quan trọng nhất là phải có kiến thức và trí tuệ, phải biết đúng sai, phải đọc, ngẫm và thực hành.
 Tặng quà nhân dịp năm mới sắp đến
Món quà giá trị nhất mà tiến sĩ nhận được trong cả năm 2013 vừa qua?

… suy nghĩ… Đây rồi. Bức tượng Phật bằng gỗ mít với dáng ngồi rất đặc biệt, có nụ cười đẹp mê hồn, mang từ Hội An về. Tự mua và tự tặng mình!... cười…

Nếu tiến sĩ chỉ được sống đến đúng 24h đêm nay, tiến sĩ sẽ làm gì trong khoảng thời gian còn lại ít ỏi này?

Vẫn thế thôi. Vẫn làm như hiện nay. Vẫn thực hành sứ mệnh sẻ chia của mình.

Năm 2014 nếu dùng một từ để nói về những gì tiến sĩ muốn làm thì sẽ là… 

New me, tức làm mới mình. À không, we new hay new we. Chúng ta cùng nhau làm mới mình. Tôi và chúng ta nhắc nhau và cùng nhau thực hành việc làm mới. Năm mới mà. New year – new we!

Ba bức ảnh mới chụp nhất của tiến sĩ là gì?

Ồ… thứ nhất là chụp với nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Italy Andre Minoretti trong buổi ký hợp đồng mua các bức ảnh của tác giả cho cuốn sách sắp xuất bản “Tp.Hồ Chí Minh – Thành phố tôi yêu” chào mừng năm mới Giáp Ngọ 2014 và Đường Sách. Bức thứ hai chụp các học trò của nhóm “Vườn yêu thương” trong buổi thiền trà cuối năm. Và cuối cùng là bức tặng quà nhân năm mới sắp đến.  

Xin tiến sĩ một lời chúc năm mới 2014 cho bạn đọc trang phatgiao.org.vn

Chúc mỗi bạn nhận ra rằng mình quá may mắn được làm người, rằng bạn phải tự thú nhận: mình chưa thật cố gắng hết mình trong năm 2013 vừa qua, trong khi khả năng và cơ hội của mình còn quá tiềm tàng.

Chúc cho bạn đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, để vững chân, thông tuệ não leo núi  trong suốt năm 2014. Nguyện mong bạn lan tỏa yêu thương, tình thương từ tâm mình đến tất cả những ai quanh mình, đến bất cứ ai mà bạn có duyên lành được gặp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm