Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/06/2015, 09:12 AM

Phật đản nơi mái chùa quê ngoại thành Hà Nội

10h hơn, trời bắt đầu đổ nắng, hàng ngàn người vẫn đều đặn từng bước về Lễ đài tắm Phật. Các phật tử ban trai soạn, dự tắm Phật sau cùng. Còn ai chưa tắm Phật, thì nhà chùa mời về Lễ đài, sư bác sẽ đọc Kệ tắm Phật để mọi người cùng được tắm Phật...

Những ngày nắng rát mặt. Đầm nước nhìn từ phía trước Chính điện oằn mình chịu trận. Đến ngày tổ chức Phật đản, ông trời run rủi. Buổi sáng mát mẻ, trong lành. Nhưng, đầm nước xanh mướt đã cạn trơ đáy…



Hàng trăm người về chùa từ sớm cùng dự Phật đản

Thầy lo nắng nóng, nên thông báo nhà chùa tổ chức đại lễ Phật đản bắt đầu từ 6h sáng. Bà con phật tử vân tập về chùa từ sớm. Buổi sáng Chủ Nhật cuối tuần, lác đác có hạt mưa, gió thanh mát lạ thường.

7h sáng, chúng tôi mới xuất phát. Suốt đường đi, không còn cái nóng hầm hập như mọi ngày. 8h kém chúng tôi mới về đến chùa, bà con phật tử đã đông kín hội trường ngoài trời có mái che. Nhưng cũng may, đang văn nghệ chào mừng, lễ Phật đản chỉ vừa mới bắt đầu…

Sư bác Liên Duyên chia sẻ cùng đại chúng ý nghĩa Nghi thức Phật đản

Sau khi Thầy trụ trì chia sẻ ý nghĩa Lễ tắm Phật...

...đến Nghi thức niêm hương bạch Phật

Lễ tắm Phật chính thức bắt đầu

Văn nghệ chào mừng kết thúc. Sư bác Liên Duyên lên tuyên đọc Ý nghĩa Phật đản. Lúc này, gió đồng nội vẫn đều đặn từng làn mát rượi. Tiếp đó, Chính lễ bắt đầu. Thầy trụ trì Thích Nữ Liên Vy chia sẻ cùng hội chúng về ý nghĩa Lễ tắm Phật.

Giọng thầy ấm áp, tràn đầy từ ái. Ai cũng chăm chú lắng nghe. Rồi, quý Thầy ổn định đạo tràng, chính thức vào Chính lễ. Sau nghi thức niêm hương bạch Phật. Quý Thầy dẫn chúng cùng đọc Nghi thức Phật đản:



… Thuở ấy có một vì Đạo sĩ
Nghe tin đồn hoan hỉ đến thăm
Đức vua Tịnh Phạn hân hoan
Cho bồng Hoàng Tử sơn nhân ngắm nhìn
Đang ngồi ghế bỗng nhiên đứng dậy
Xá Hoàng nhi, Đạo sĩ chấp tay
Tiên tri lời đoán đời Ngài:
“Vĩ nhân cao quý toát vời trần gian”.
Bỗng đạo sĩ cười khan rồi khóc
Rằng ông gần thất lộc sanh thiên
Không cùng Hoàng Tử có duyên
Sau thành Phật quả ban truyền Pháp môn…

Nghi thức Phật đản vừa xong, hồi chuông tịnh chúng còn hoài ngân vọng. Thời khắc đạo tràng mong đợi đã đến: Quý Thầy khai Lễ tắm Phật! Niềm hỉ lạc khôn cùng hiện rõ nơi từng người.





Hoan hỉ Lễ tắm Phật nơi chùa Quán Tình, Long Biên, Hà Nội

Năm nay, nhà chùa thiết lập Lễ đài tắm Phật gồm hai tầng, nên đại chúng ai cũng được tắm Phật mà không phải đợi lâu. Sau khi quý Thầy khai Lễ tắm Phật. Sư bác, sư chú dẫn chúng nhiễu Phật từ gian Tam Bảo, qua hành lang ngoài bên phải Chính điện, cùng về tắm Phật.

11h hơn, trời bắt đầu đổ nắng. Hàng người vẫn đều đặn từng bước về Lễ đài tắm Phật. Các phật tử ban trai soạn, dự tắm Phật sau cùng. Còn ai chưa tắm Phật, thì nhà chùa mời về Lễ đài, sư bác sẽ đọc Kệ tắm Phật để mọi người cùng được tắm Phật...

Sư bác Liên Duyên chậm rãi, thanh thoát từng lời:

"Con nay dội tắm thân Như Lai
Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ
Ngũ trược chúng sanh lìa trần cấu
Đồng chứng Như Lai tịnh pháp thân
Thành Tỳ Gia thật chưa từng sanh
Rừng Ta La thật chưa từng diệt
Không sang không diệt đức Cu Đàm
Con mắt xem nhìn càng thêm vọng
Hôm nay chính là ngày sinh nhật
Tịnh Phạn Vương cung sanh Tất Đạt
Chín rồng khắp tưới mưa nước tắm
Bảy bông nâng gót đỡ chân đi
Án Mâu Ni, Mâu Ni,Tam Mâu Ni, Ta Bà Ha"

Không ít người về chùa muộn lúc gần trưa. Nhưng ai cũng mừng vui lắm vì được tắm Phật. Hoan hỉ thay! Lành thay…

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm