Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 30/04/2013, 21:33 PM

Phật Đản PL.2557: Có đem lại sắc màu hưng phấn như mong muốn?

Nửa thế kỷ đau thương của Phật giáo đã qua, nhưng lạ lùng, 50 năm sau Phật giáo lại gặp những đau thương dưới một hình thức khác; chưa được nửa năm, gần một chục vị chức sắc ra đi, và một số tu sĩ khác cũng theo vô thường mà vãng sinh thầm lặng.

Năm nay, Nhà nước cho phép tổ chức mừng Phật đản, kỷ niệm 50 năm ngày Bồ tát Thích Quảng đức vị pháp thiêu thân một cách trọng thể. Ngoài  các chùa, am, viện, tư gia tín đồ có quyền treo cờ, đèn, làm vườn Lâm Tỳ Ni và mọi hình thức chào mừng kỷ niệm đức Thế Tôn ra đời. Nhưng, vẫn có những vấn đề tế nhị, khuất lấp mà một số nơi vùng xa có thể gặp khó khăn không ít.

50 năm kỷ niệm ngày Phật giáo Việt Nam chịu nhiều áp bức, khó khăn dưới thời Ngô triều mà nhiều kẻ ẩn bóng nhà Ngô, lợi dụng quyền thế, đẩy Phật giáo vào con đường buộc lòng đứng lên đòi công lý, nhiều tu sĩ, cư sĩ hy sinh mạng sống để đốt sáng nguyện vọng được bình đẳng, trong đó có Bồ tát Thích Quảng Đức, một ngọn đuốc làm rung động lương tâm thế giới.

Nửa thế kỷ đau thương của Phật giáo đã qua, nhưng lạ lùng, 50 năm sau Phật giáo lại gặp những đau thương dưới một hình thức khác; chưa được nửa năm, gần một chục vị chức sắc ra đi, và một số tu sĩ khác cũng theo vô thường mà vãng sinh thầm lặng. 
 
Cũng trong năm nay, một số nơi, tu sĩ, chùa am cũng gặp khó khăn do địa phương hoặc do chính nội tình Giáo hội địa phương tạo ra; Nhưng chưa phải là chuyện đáng kể, chuyện đáng quan tâm là trong và ngoài nước xôn xao vụ video clip đập tượng Phật ở Bà Rá mà chính quyền Bình Phước và BTS PG tỉnh kết tội cho kẻ xấu dựng chuyện để vu cáo Nhà nước, chia rẽ Nhà nước và tôn giáo. 

Những năm trước, tuy được phép treo cờ, nhưng một vài địa phương vẫn gây khó khăn cho quần chúng. Ngay tại Tp.HCM, tại Quận 8, đã từng xảy ra chuyện phải tháo dỡ cờ, biểu ngữ, đèn mà phật tử và các chùa treo bên ngoài cổng rào (nếu treo trong nhà, trong chùa thì treo làm gì?).

Nhà nước luôn tạo điều kiện cởi mở cho tôn giáo hoạt động, nhưng một vài vùng sâu vùng xa vẫn chưa yên tâm vì phép vua thua lệ làng.

Có thể là cơ sở chưa hợp pháp, chưa nhập tăng đoàn, chưa gia nhập Giáo hội; nếu là phật tử thì chưa chính thức phật tử một chùa nào, chưa quy y hay là những phật tử của đạo tràng tự phát mà một số chùa địa phương chưa đủ uy tín để họ tham gia tu tập...

Vậy, nên: Có gì bảo đảm để tin là năm nay kỷ niệm Phật Đản hoành tráng hơn, rầm rộ hơn năm 2008?

Năm nay Phật giáo trong nước gặp nhiều tang chế, nhiều bất cập đau thương như thế, quần chúng lo âu như thế, kinh tế khó khăn chung, liệu Phật đản có đem lại sắc màu hưng phấn như mong muốn?

Minh Mẫn
 29/4/2013

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm