Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/05/2013, 14:18 PM

Phật đản với nhóm khiếm thị Hóc Môn

Mỗi năm lễ Phật đản, họ đều huy động anh chị phật tử đến hỗ trợ; so với một nhà tư gia thì đây là một tư gia gương mẫu tổ chức Phật đản không thua một ngôi chùa, ngược lại có nhiều chùa không treo cờ hay sinh hoạt mừng Phật đản như một tư gia như thế.

17 giờ Chủ nhật ngày 19/5/2013, tại khu lao động xã Xuân Thới Thượng, ấp Ba, gần chợ đầu mối nông sản Tân Xuân, hàng năm, lễ Phật đản đều được giăng cờ treo đèn chạy dọc trong xóm ra đến đầu ngõ, từ căn nhà cấp 4 của vợ chồng Tài-Trâm, một gia đình khiếm thị, cũng là một gia đình Phật giáo ngoan đạo, gương mẫu trong khu lao động nghèo thuộc huyện Hóc Môn, ngoại ô Tp.HCM.

Những năm trước, được TT.Thích Chân Tính chùa Hoằng Pháp đến chứng minh và chủ lễ, năm vừa rồi (2012) được Sư cô giảng sư Thích Nữ Hương Nhũ thuyết giảng. Tuy nằm trong con hẻm sâu, nơi đây, tuy vừa là tư gia cũng vừa là Niệm Phật đường, mọi sinh hoạt như vừa là cá nhân nhưng cũng vừa là công cộng. HT.Thích Huyền Diệu cũng từng đến nơi đây trò chuyện cùng anh chị em và quý phật tử.

Hai vợ chồng làm gia công chổi nhựa để sống, nhưng không rời sự tu tập và làm từ thiện. Nhóm có số lượng trên dưới 60 vị, một số là người sáng mắt tham gia để giúp công việc cho anh chị em khiếm thị. Mỗi năm lễ Phật đản, họ đều huy động anh chị phật tử đến hỗ trợ; so với một nhà tư gia thì đây là một tư gia gương mẫu tổ chức Phật đản không thua một ngôi chùa, ngược lại có nhiều chùa không treo cờ hay sinh hoạt mừng Phật đản như một tư gia như thế.

Năm nay, tuy không rầm rộ như những năm trước, nhưng hình thức tổ chức không kém phần long trọng. Có lân cung nghinh ngọc Xá Lợi từ Hóc Môn về Niệm Phật Đường, có chư Tăng làm chủ lễ, có văn nghệ mừng Khánh đản, và dĩ nhiên có đãi ăn nhẹ mà món ăn không ai quên được hương vị đậm đà, đó là bún Huế.

Nhóm Thiện Nguyện sinh hoạt gần 6 năm, do tùy tâm đóng góp của các thành viên, để cứu trợ thiên tai, giúp nạn nhân trong cơn ngặt nghèo, cúng dường những vị chân tu ẩn cư; ngoài ra, hai vợ chồng bỏ tiền túi, chép băng dĩa giảng của quý thầy để làm pháp thí.  Tuy là tư gia, nhưng vẫn sinh hoạt như ngôi chùa, bất cứ ai đến cũng được, vui thì ở lại, chán thì ra đi, những anh em thất nghiệp, về đây nằm nghe pháp. Có lẽ đây là nhóm khiếm thị duy nhất trường trai, biết làm từ thiện và chuyên tu tập. Chính vì toàn tâm hướng về Tam Bảo mà được mọi người yểm trợ mỗi khi tổ chức lễ lộc. Gia đình này được xóm giềng dành cho sự kính trọng và quý mến. Những cuộc cãi vả gây gổ trong xóm dần dần cũng giảm bớt khi thấy gia đình khiếm thị sống rất hạnh phúc, hòa thuận vui vẻ, giang tay rộng đón mọi người.

Sau khi đoàn lân lễ bái Tam Bảo và Ngọc Xá Lợi, năm nay lân của GĐPT Đức Hiền tiến bộ hơn, biết phun lửa biểu diễn, chào Giáo kỳ. Diễn văn khai mạc, thầy chủ lễ nói chuyện với đại chúng, văn nghệ do các em khiếm thị trình bày, đại chúng lần lượt đến chiêm bái Ngọc Xá Lợi và các anh chị khiếm thị lễ bái Tam bảo.

Cơn mưa đầu giờ chiều ngưng lại cho buổi lễ được hoàn thành trong niềm hoan hỷ của những ai có mặt. Khuôn viên chật nhưng lòng người bao la để đón mùa Phật đản nhiều hương vị tại xóm lao động nghèo. Đó là mùa Phật đản thứ 6 của nhóm khiếm thị từ thiện tại Hóc Môn.

 
 
 
 
 

Minh Mẫn
20/5/2013

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm