Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Phật giáo Khánh Hòa phát triển và hy vọng

Sáng ngày 11/05/Đinh Dậu (05/06/2017), BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức Đại hội ĐBPG tỉnh lần thứ VI, Nhiệm kỳ (2017 -  2022).

Ngay từ những ngày cuối tháng 5, toàn thể tăng, ni, phật tử tỉnh Khánh Hòa đã hoan hỷ bắt tay vào công tác chuẩn bị đại hội. Không khí vui tươi, rộn rã hiện hữu khắp muôn nơi mỗi người một tay, mỗi người một việc. Bỏ qua cái tôi cá nhân, tất cả cùng nhau san sẻ những khó khăn, vất vả chỉ mong cầu Đại hội được thành công. Phải chăng đây là sức mạnh của sự đoàn kết, sức mạnh của tinh thần Phật giáo – lục hòa?
 
Một tuần trước ngày Đại hội chính thức diễn ra, bầu trời Khánh Hòa đã rợp bóng cờ hoa. Từ những ngôi chùa ở 2 huyện núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh xa xôi đến những con đường lớn ở Tp.Nha Trang sầm uất, đâu đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp băng rôn chào mừng kỳ Đại hội. Hình ảnh những lá cờ tung bay trong nắng sớm tựa như niềm tin và hy vọng đang dâng trào trong lòng những người con Phật về một tương lai Phật giáo mãi trường tồn.

Niềm tin ấy lại càng được vun bồi bằng những kết quả tốt đẹp mà Đại hội đã đạt được. Ngồi giữa Hội trường trang nghiêm, lắng nghe báo cáo những thành công mà GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã gặt hái trong 5 năm qua, tôi chợt nhận ra Phật giáo nơi đây, theo thời gian đã từng bước, từng bước trưởng thành và phát triển. Những nơi tưởng chừng xa xôi, cách trở như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh hay huyện đảo Trường Sa, nay cũng thắm màu cờ Phật giáo, tiếng mõ, tiếng chuông đã dội vang khắp thôn làng. Từng lớp, từng lớp tăng ni trưởng thành từ ngôi trường Trung Cấp Phật Học Khánh Hòa đã góp phần hoằng dương chánh pháp khắp muôn miền tổ quốc… Có được sự thành công hôm nay, chính là nhờ sự chung tay cố gắng của toàn thể tăng ni, phật tử tỉnh nhà, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và những lời chỉ dạy kịp thời của Chư tôn Giáo Phẩm HĐTS. Tuy đâu đó vẫn còn những vấn đề cần giải quyết nhưng tôi cho rằng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa Nhiệm kỳ 2011 – 2017 đã có thể tự hào khi không phụ tấm lòng mọi người gửi gắm 6 năm về trước.

02 ngày của Đại hội tưởng chùng ngắn ngủi nhưng lại là một cột mốc vô cùng quan trọng. Từ đây, Phật giáo Khánh Hòa sẽ bước sang một trang mới với nhiều những sự đổi thay. Những thay đổi ấy không bắt nguồn từ đâu xa mà chính từ là do BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa như lời cố Hòa thượng Thích Đức Nhuận – Pháp chủ Hội đồng Chứng minh T.Ư Giáo hội đã dạy: “Đạo Phật Việt Nam phát triển hay không, vấn đề không thuộc về Đạo, tùy thuộc ở con người, ở chúng ta. Trước hết là ở quý vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức tăng, ni, phật tử chúng ta. Nếu vì xây dựng và hưng thịnh Đạo pháp, chúng ta hãy ngồi lại bên nhau, cùng nhau trao đổi, tháo gỡ những mắc mứu bất kỳ từ đâu đến, trong hay ngoài, đoàn kết cùng nhau xây dựng Đạo Pháp hưng thịnh”.

Nhìn vào danh sách thành viên BTS Nhiệm kỳ mới, chúng ta có thể bởi yên tâm tất cả đều là những vị đạo cao đức trọng, đã đạt được những thành tựu nhất định trong quá trình tu học cũng như uy tín trong quá trình hoạt động Phật giáo tại địa phương. Hy vọng đây là những vị dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám đổi mới. Nếu được như thế, Ban Trị sự sẽ là làn gió mát, khơi dậy sức sống tiềm tàng, vạch ra hướng đi mới không chỉ để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng mà còn có thể đem Phật giáo tỉnh nhà phát triển ngày một huy hoàng, rực rỡ. Đây chính là những lời nhắn nhủ chân thành nhất của toàn thể tăng, ni, phật tử trong tỉnh và cũng sẽ là trọng trách trên vai từng thành viên trong BTS. 

Nắng đã nhạt trên sân ngôi già lam cổ kính. Chuyến xe cuối cùng đưa Chư tôn Giáo phẩm HĐTS và quý vị đại biểu trở về đã từ từ lăn bánh. Sân chùa Long Sơn chiều nay bỗng vắng lặng đến lạ thường. Vậy là Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Khánh Hòa Lần thứ VI – Nhiệm kỳ: 2017 – 2022 đã chính thức khép lại để lại trong lòng  người tham dự những cảm xúc ngổn ngang. Vui vì Đại hội đã thành công, lo vì kể từ đây, trên vai sẽ có thêm những trọng trách mới cần được hoàn thành nhưng trên tất cả chính là một niềm tin bền vững. Niềm tin ấy cứ lặng lẽ lan tỏa rồi bám sâu gốc rễ vào lòng tôi khi nghe những lời phát biểu của đại diện BTS Nhiệm kỳ mới.

Tôi tin, Đại hội hôm nay đã có những sự lựa chọn đúng đắn và tôi cũng tin, 5 năm sau, tại chính nơi này, chúng ta lại sẽ một lần nữa ngầng cao đầu báo cáo với Chư Phật, Chư tôn Giáo phẩm HĐTS và toàn thể tăng, ni, phật tử những thành tựu Phật giáo đáng tự hào.

Tất cả sẽ bắt đầu từ sự thành công rực rỡ của Đại hội hôm nay. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Hòa thượng Pháp Tông giới thiệu về tranh thủy mặc

Phật pháp và cuộc sống 12:27 28/03/2024

Tranh thủy mặc là một trong các hình thái hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Dựa vào thuật ngữ “thủy mặc” chúng ta có thể hiểu nôm na là loại tranh này chủ yếu do mài mực Tàu ra, pha với nước, rồi dùng bút lông vẽ trên giấy xuyến hoặc trên lụa nên về sắc thái chỉ có hai màu đen và trắng.

Người trồng nụ cười

Phật pháp và cuộc sống 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Phật pháp và cuộc sống 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm