Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/04/2013, 19:35 PM

Phật giáo Kom Tum khởi sắc

Từ ngày chùa tháp Kỳ Quang xuất hiện, sinh hoạt Phật giáo tại Kontum có phần khởi sắc, nhất là Hòa thượng Trưởng BTS PG tỉnh cũng năng động hơn, như một guồng máy được chuyển động theo sự chuyển động khởi đầu của một bánh xe.

Ngày 10/3/Quý Tỵ, lần đầu tiên Kon tum tổ chức lễ giỗ quốc Tổ Hùng Vương tại chùa Tháp Kỳ Quang, xã Dakma, huyện Dakha, tỉnh Kontum. 

5 năm về trước, Phật giáo tỉnh Kontum chìm lặng theo sương mờ Tây Nguyên khi mà HT.Thích Quảng Xã - Trưởng BTS PG Kon Tum kế thừa lãnh đạo PG tỉnh khi cố HT.Thích Đồng Trí viên tịch. Lúc bấy giờ văn phòng tỉnh hội còn nằm trong khuôn viên chùa Hồng Từ; vì thế, gặp không ít khó khăn, không bao lâu, văn phòng tỉnh hội dời về chùa Trùng Khánh, và bây giờ, nhờ sự chiếu cố của địa phương, tỉnh hội có được 02 hecta trên ngọn đồi trong thành phố, nằm cạnh quốc lộ 14, đi qua biên giới Lào và cũng là con đường ra đường Trường Sơn, về miền Trung và Hà Nội. Từ ngày 02/11/2012 (19/9/Nhâm Thìn, PL2556) khởi công xây dựng, cũng là lúc Phật giáo Tỉnh bắt đầu khởi sắc, một sức bật của tuổi đang lớn, tuy số lượng tu sĩ trong Tỉnh trên dưới 60 vị, phần lớn chưa đủ trình độ đảm đương phật sự.

Nói đến sự khởi sắc Phật giáo Kontum, phải nói đến sự xuất hiện khuôn mặt mới của chùa tháp Kỳ Quang tại Dakha; ĐĐ.Thích Quang Hạnh xuất thân từ chùa Kỳ Quang Gó Vấp, Tp.HCM, do một hạnh duyên lớn, thầy được địa phương cúng  nhiều mẫu đất, trong đó, dành bốn mẫu cho công trình xây dựng chùa tháp, chùa Miên và chùa Lào nằm ven quốc lộ 14, cách thành phố Kontum 24km; 

Qua 5 năm khởi công và xây dựng, ngày 10/3, vừa là địa điểm tổ chức giỗ quốc Tổ Hùng Vương, vừa là khánh thành đợt một của công trình đồ án, chùa Tháp Kỳ Quang hân hạnh cung đón Phật Hoàng Trần Nhân Tông, cũng là dịp đón nhận quyết định bổ nhiệm trụ trì tại chùa Kỳ Quang Kontum, thầy Quang Hạnh là một Tăng sĩ ngoài 40, rất năng động, khiêm tốn, hòa ái và chân tình, vì thế thầy đã được HT Trưởng BTS PG Kon Tum, chính quyền địa phương hỗ trợ, và nhất là quần chúng dành cho thầy một sự ưu ái đặc biệt.

Qua buổi lễ trên bốn ngàn người tham dự, số lượng phật tử từ Sài gòn lên cũng như các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào, đủ nói lên tình cảm của họ dành cho một tu sĩ trẻ như thầy, chịu hy sinh lên vùng cao, vùng sâu để hoằng dương chánh pháp. 

Từ ngày chùa tháp Kỳ Quang xuất hiện, sinh hoạt Phật giáo tại Kontum có phần khởi sắc, nhất là Hòa thượng Trưởng BTS PG tỉnh cũng năng động hơn, như một guồng máy được chuyển động theo sự chuyển động khởi đầu của một bánh xe. Tuy chùa tháp chưa hoàn thành công trình, nhưng cổng Tam quan có thần khí xuất hiện đã xác định sự hiện diện một Phật giáo nơi vùng ba biên giới (Việt-Miên-Lào) sẽ vươn dậy trong tương lai.

Cao nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng, Thiên chúa giáo La mã, và các hệ phái Tin Lành chiếm phần lớn trong cộng đồng sắc tộc; những năm trước và sau 1975, Phật giáo sinh hoạt quá thụ động, ngoài ma chay, chư Tăng chỉ duy trì sinh hoạt trong bổn tự riêng tư, vì thế nhiều thập niên, Phật giáo bị co cụm.

Khi chùa tháp Kỳ Quang có những sinh hoạt nổi trội tại Dakha, đã giúp cho sinh khí Phật giáo tại Kontum bắt đầu chuyển hóa. Theo HT trưởng BTS, hiện nay, ngoài chùa tháp, tại Dakha còn có chùa Khánh Phước tâm linh,tại Dakto có chùa Thiền Lâm,Cam Long có Khánh Hưng tu viện, và rồi đây, mỗi huyện sẽ có một Niệm Phật đường giúp bà con vùng sâu vùng xa, khỏi phải băng rừng vượt núi về Kontum tu tập. Phật giáo Kon tum có cả hệ phái Khất sĩ thuộc giáo đoàn ba và một tịnh xá Ni thuộc chi phái Ni sư Huỳnh Liên. Tuy HT trưởng BTS lớn tuổi, nhưng năng nổ hoạt động  để Phật giáo địa phương hôm nay có một bộ mặt tươi trẻ.

GIỖ QUỐC TỔ: Ngoài đền Hùng Phú Thọ phía Bắc, có lẽ, Kon Tum là một Tỉnh đã tổ chức giỗ Quốc tổ có phần long trọng nhất, với sự tham dự gần 30 tổ chức cá  nhân, địa phương, đồng bào sắc tộc, công ty xí nghiệp; mỗi đoàn thể đều có phẩm vật dâng cúng và lần lượt lên thắp nhang lễ Tổ. Chương trình buổi lễ vừa khánh thành, vừa trao quyết định bổ nhiệm trụ trì, vừa giỗ tổ quá dài và thừa nhiều tiều mục, nhưng nhìn chung, tinh thần uống nước nhớ nguồn đã đoàn kết quần chúng trong buổi lễ thật cảm động. Rất tiếc, thiếu sự hiện diện của các tôn giáo bạn!

MC giới thiệu HT trưởng BTS sẽ đọc văn tế giổ Tổ, nhưng thinh chúng thất vọng khi nghe nội dung của một bài diễn văn bình thường. Tuy nhiên, không khí buổi lễ vẫn hào hứng khi pháo hoa, thả chiêm Bồ câu được xuất hiện. Và, ông Phạm Đức Hạnh, bí thư huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện Dakha, trong diễn văn giổ Quốc Tổ, ông gửi đến chùa Tháp Kỳ Quang: “Tại buổi lễ nầy,…đề nghị Ban quản lý chùa Tháp Kỳ Quang xã Dak mar tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, có trách nhiệm trong việc quản lý khuôn viên thờ cúng Quốc Tổ Hùng vương chi nhánh tại huyện Dak Hà để nhân dân các sắc tộc của huyện nhà được tưởng niệm, ghi nhớ công lao của tổ tiên, răn dạy con cháu mai sau đạo lý:”uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Người dân Dak Hà hôm nay và mai sau sẽ luôn rèn luyện để xứng đáng với chuẩn mực: “Trung thành – đòan kết – năng động - sáng tạo - phát triển và tình nghĩa.”…

Dĩ nhiên, không riêng chùa Tháp Kỳ Quang mà toàn bộ Phật giáo luôn gắn liền với truyền thống lịch sử va luôn thể hiện  tinh thần tứ ân, trong đó có : “uống nước nhờ nguồn”. Có điều ông Bí thư nhắn gửi  ban quản trị chùa Tháp quản lý bảo vệ khuôn viên thờ cúng Quốc Tổ, nhưng trong đồ án xây dựng không thấy một công trình nào dành riêng cho đền thờ Quốc Tổ các vua Hùng.

Qua buổi lễ tại Kỳ Quang Kontum, tinh thần Phật giáo và quần chúng Phật tử địa phương rất phấn khởi, hy vọng những Phật sự sắp tới sẽ có nhiều sắc màu tươi nhuận hơn; những sương mờ bao năm vây phủ Phật giáo sẽ được ánh dương quang đãng hơn cho dù rừng núi Tây nguyên luôn phủ trùm lớp khói mây bốn mùa mờ nhạt.

 Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:
 Người đẹp Tây Nguyên
 Vật phẩm cúng Quốc Tổ

 Sắc tộc biểu diễn

 Phòng họp tỉnh hội Kom tum

 Sân lễ chùa Tháp Kỳ Quang

 Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh Kom Tum
 
Thờ Quốc Tổ Hùng Vương
 Quần chúng dự lễ
 Pháo hoa đêm hoa đăng


Minh Mẫn
19/4/2013
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm