Phật giáo là giáo dục, truyền dạy tâm pháp
Theo thực tế mà nói, Phật giáo là giáo dục, truyền dạy tâm pháp dẫn đến giác ngộ cuối cùng, nhưng hiện nay nhiều người hiểu lầm cho là một tôn giáo mê tín. Nói giáo dục là bao gồm vũ trụ vạn vật, chẳng có một sự vật nào thiếu sót gọi là vạn pháp duy tâm. Vì nguồn gốc của vạn sự vạn vật là tâm-linh, nên Phật Thích-ca nói tất cả do tâm tạo.
Tâm là một danh từ ai cũng nói được, nhưng tâm là gì thì chẳng ai biết. Tổ thứ 14 của Thiền tông Ấn Độ là Ngài Long Thọ Tôn giả dùng hư không vô sở hữu (虚空無所有) để thí dụ cho tâm. Tâm linh vốn không có hình thể số lượng. Do đó dùng bộ não suy nghĩ chẳng thể tiếp xúc, nên chẳng thể dùng lời nói văn tự để diễn tả. Phật pháp chỉ có thể miễn cưỡng nói là tính không (性空). Dù nói không, không này tức là để hiển bày sự dụng của tâm, cũng như hư không vô sở hữu mà dung nạp tất cả vật. Tất cả vũ trụ vạn vật từ mặt trăng, mặt trời, cho tới núi sông, đất đai, nhà cửa, cây cối, bất cứ cái gì đều phải nhờ cái vô sở hữu này dung nạp và ứng dụng.
![]() |
Tham Tổ sư Thiền tức là: Tham thoại đầu (参話頭) và khán thoại đầu (看話頭).
Nay nói sơ về cách thực hành: Thoại là lời nói, Đầu là trước khi muốn nói. Nghĩa là khi chưa khởi ý niệm muốn nói gọi là thoại đầu. Tham là hỏi câu thoại để kích thích sự không hiểu không biết. Khán là nhìn chỗ không biết (thoại đầu-話頭), muốn xem chỗ không biết đó là gì? Chỗ không biết thì không có chỗ, không có chỗ thì không có mục tiêu để nhìn. Nên nhìn mãi không thấy gì vẫn còn không biết, chính cái muốn biết (hiểu) mà biết không được Thiền tông gọi là nghi tình (疑情). Hành giả tham thiền cứ hỏi (tham) và nhìn (khán) đồng thời đi song song để giữ cái nghi tình. Nghi tình này sẽ đưa hành giả đến thoại đầu.
Thoại đầu tức là vô thuỷ vô minh, cũng gọi là đầu sào trăm thước, cũng là nguồn gốc của ý thức. Từ đây tiến lên một bước ngay đó liền lìa ý thức bỗng dứt hết nghi. Cái sát na lìa ý thức đó gọi là kiến tánh thành Phật (見性成佛) , tức là Trí Bát nhã (般若智) được hiện hành khắp không gian và thời gian, sự hiểu biết chẳng còn gì thiếu sót. Giáo môn gọi là chánh biến tri (正遍知)”.
Thiền sư Thích Duy Lực
TIN LIÊN QUAN

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021
HomeAZ
Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Niềm tin (Phần 3)
Nghiên cứu
Nghi càng nhiều thì Tin càng mạnh, bộ óc phát triển nhanh, con Người trở nên thông minh nhanh nhẹn. Nghi càng ít thì Tin càng yếu, bộ óc phát triển chậm, con Người thành ra khờ khạo lừng khừng. Đây là những sự kiện rất dễ nhận thấy trong sinh hoạt thực tế hàng ngày.

Khai mạc Khóa tu Mùa hè “Về Lại Quan Âm” lần thứ 6 tại chùa Hương Nghiêm
Nghiên cứu
Tối ngày 20/6/2022, chùa Hương Nghiêm (phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), đã long trọng diễn ra lễ khai mạc Khóa tu Mùa hè “Về Lại Quan Âm” lần thứ 6 cho hơn 100 bạn khóa sinh trở về tham dự tu tập trong 6 ngày từ 20 – 25/6/2022.

Thực hành an cư là góp phần củng cố Tăng đoàn, duy trì Phật pháp
Nghiên cứu
Theo lời Phật dạy, mỗi năm vào ba tháng mùa mưa, giới tu sĩ Phật giáo tạm dừng các hoạt động Phật sự bên ngoài để tập trung về một trú xứ cùng nhau tu học.

Lễ phạt mộc xây dựng nội thất Cung Trúc Lâm Yên Tử
Nghiên cứu
Tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (TP.Uông Bí), ngày 18-6, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ phạt mộc dự án xây dựng nội thất Cung Trúc Lâm Yên Tử.