Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/11/2013, 10:05 AM

Phật giáo Nghệ An khởi sắc...

Phát huy truyền thống tốt đẹp của đạo Phật "từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha' nhiều nhà sư và phật tử còn hưởng ứng tích cực cuộc vận động "ngày vì người nghèo", tham gia ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách khó khăn, làm việc tâm đức, ủng hộ quỹ khuyến học khuyến tài...

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có trên 260 ngôi chùa, trong đó 32 ngôi chùa đã có Quyết định của UBND tỉnh cho phục hồi hoạt động, 12 ngôi chùa đã có sư trụ trì với gần 32.000 phật tử đã quy y thường xuyên sinh hoạt tại các chùa.

Các chùa trên địa bàn tỉnh đã giúp phật tử đem những giá trị đạo đức và văn hóa của Phật giáo áp dụng vào đời sống gia đình, giáo dục thanh thiếu niên rèn luyện về đạo đức, hướng đến cái thiện và làm việc thiện theo tinh thần từ bi của đạo Phật.
 Chư tăng phật tử chùa An Thái và Yên Thái tặng quà cho hộ nghèo tại Tỉnh Sơn La
 BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An trao quà cho các gia đình chính sách tại huyện Nam Đàn

Thấm nhuần tinh thần "Đạo pháp -  Dân tộc", ngoài việc sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật và Hiến chương của Giáo hội, đồng bào Phật giáo toàn tỉnh đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bà con phật tử ngày càng nhận thức rõ hơn lợi ích của quốc gia dân tộc luôn gắn bó thiết thực với lợi ích của tôn giáo và từng gia đình phật tử. Tăng, ni và đồng bào phật tử đã tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Các hộ đã gương mẫu trong việc giáo dục con cái, tích cực trong phong trào khuyến học, xây dựng gia đình hạnh phúc và khu dân cư  không có tệ nạn xã hội, thực hiện hương ước, quy ước tại thôn, làng, tổ dân phố, xây dựng quan hệ đoàn kết dân tộc và tôn giáo.

Một số Tăng, Ni ở các chùa Chí Linh (Yên Thành); chùa Đại Tuệ (Nam Đàn); chùa Phúc Lạc (Nghị Lộc); chùa phúc Thành (Hưng Nguyên)…. đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động tín đồ, phật tử và nhân dân làm tròn nghĩa vụ công dân, giáo dục đạo đức, khuyên con cháu tránh xa các tai tệ nạn xã hội; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Giáo hội và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đến nay, hầu hết các chùa có tăng, ni và đều có tủ sách Phật học, nhiều chùa thường xuyên trang bị đĩa CD hoằng pháp để tín đồ xem, nghiên cứu nâng cao nhận thức. Sư thầy tại các chùa Yên Thái (Quỳnh Lưu ), chùa Phúc Quang (Nam Đàn), chùa Cổ Am (Diễn Châu), chùa An Thái (Quỳnh lưu), chùa Phúc Lạc (Nghi Lộc) đã tổ chức được các đạo tràng, sắm thêm nhiều án tụng kinh, mua thêm kinh sách, trang bị quần áo cho phật tử đến chùa đọc kinh tạo không khí vui tươi an lạc. 
 Phối hợp với các bệnh viện khám và cấp phát thuốc cho người nghèo

Phát huy truyền thống tốt đẹp của đạo Phật "từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha'  nhiều nhà sư và phật tử còn hưởng ứng tích cực cuộc vận động "ngày vì người nghèo", tham gia ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách khó khăn, làm việc tâm đức, ủng hộ quỹ khuyến học khuyến tài... đóng  góp kinh phí hàng  tỷ đồng,, cùng các loại thực phẩm, chăn màn và áo quần để cùng BTS GHPGVN tỉnh tổ chức giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; đồng thời quan tâm chia sẻ cả vật chất và tinh thần cho những đối tượng tàn tật bất hạnh, bị thiên tai, người không nơi nương tựa, các gia đình khó khăn và neo đơn trong xã hội.  

Trong dịp tết Nguyên Đán năm 2013 các chùa như chùa chí Linh (Yên Thành); chùa Phúc Lạc (Nghi Lộc); chùa an Thái (Quỳnh Lưu ) …..đã tổ chức trao hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, thiếu đói trong dịp tết trị giá trên 200 triệu đồng.

Trong dịp Vu Lan báo hiếu PL.2557 - DL.2013, chùa Phúc Thành đã trao tặng 20 chiếc xe đạp và tài trợ 20 suất học bổng Hạnh Nguyện Cấp Cô Độc cho 20 trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Hưng Nguyên  và các huyện vùng lân cận, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Chùa An Thái (Quỳnh Lưu) phối hợp với nhóm phật tử từ thiện Nguyên Quang phối hợp với chính quyền địa phương 2 xã Bắc Thành và Văn Thành (Yên Thành) bàn giao nhà tình thương cho 2 gia đình hộ nghèo trên địa bàn huyện (Yên Thành) với số tiền 80 triệu đồng.
 Trao quà khuyến học và nhà tình thương Tại huyện Yên Thành

Dịp Tết Trung thu năm 2013, các chùa trên địa bàn tỉnh đều tổ chức chương trình “ Trung thu cho em - một món quà triệu niềm vui” trao hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo vượt khó như Chùa Chí Linh( yên Thành); Chùa Phúc Thành ( Nam Đàn); chùa Cổ Am ( Diễn Châu) ; Đại Tuệ( Nam Đàn).. Tích cực tham gia cùng với các cấp chính quyền trong việc xã hội hoá công tác giáo dục, xây  dựng nông thôn mới, phong trào khuyến học,  và đặc biệt là phong trào “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Đặc biệt nhiều  sư thầy trụ trì cùng với BTS GHPGVN tỉnh đã đứng ra kêu  gọi tín đồ phật tử, các tổ chức, cá nhân  ủng hộ đồng bào miền trung  bị thiệt hạ trong cơn bão số 10 và 11 vừa qua, hàng ngàn suất quà bằng tiền  mặt, hiện vật, đồ dùng thiết yếu, tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi và bà con vùng bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung….đó những tấm lòng của chư tăng phật tử dành cho người dân vùng lũ và gia đình hộ nghèo với mong muốn góp phần sẻ chia những khó khăn, mất mát với người dân nơi đây, góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.
 ĐĐ.Thích Minh Hải trụ trì chùa An Thái  trao quà cho bà con vùng lũ Hoàng Mai

Có thể khẳng định, bằng những việc làm thiết thực, đồng bào Phật giáo tỉnh nhà đã phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước của Phật giáo Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ chung tay vì cuộc sống cộng đồng, gắn với phụng sự đạo pháp và xây dựng Giáo hội vững mạnh.

Hữu Tình

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm