Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 10/04/2022, 17:56 PM

Phật giáo ở vùng địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc

Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Tây bắc của Tổ quốc, giáp Trung Quốc, có nhiều cộng đồng dân tộc chung sống như: Kinh, Hmông, Tày, Dao, Giáy, Nùng và một số dân tộc ít người: Phù Lá, Sán Chay, Hà Nhì, La Chí…

Với nhân sự rất hạn chế, và chỉ mới trải qua 2 nhiệm kỳ kể từ ngày thành lập Ban Trị sự tỉnh, nhưng Phật giáo Lào Cai vẫn luôn nỗ lực từng bước xây dựng và phát triển. Trong nhiệm kỳ II, Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã thống nhất và quyết định thành lập Ban Trị sự GHPGVN huyện Bảo Thắng vào ngày 11-11-2020. Đây là Ban Trị sự cấp huyện đầu tiên trên địa bản tỉnh nhà. Ban Trị sự GHPGVN huyện Bảo Thắng cũng đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I (nhiệm kỳ 2021-2026) với 13 thành viên Ban Trị sự do Đại đức Thích Chân Định làm Trưởng ban, đã đi vào hoạt động Phật sự rất tích cực, ổn định và hiệu quả.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lào Cai họp triển khai công tác tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lào Cai họp triển khai công tác tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Ban Trị sự tỉnh cũng đã bổ nhiệm Đại đức Thích Chân Định - trụ trì chùa Thiên Trúc (thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng); bổ nhiệm Đại đức Thích Chân Tín - Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh về trụ trì chùa Cam Lộ (phường Bình Minh, TP.Lào Cai); bổ nhiệm Thượng tọa Thích Minh Nghiêm - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Thọ về trụ trì chùa Núi Ba Mẹ Con thuộc huyện Bắc Hà; Thường trực Ban Trị sự đã ra quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Tỉnh Thiền trụ trì thiền viện Trúc Lâm Đại Giác Sa Pa, thị xã Sa Pa…

Tháng 8-2021, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận lại chùa Liên Hoa, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng để quản lý theo quy định của pháp luật và Hiến chương Giáo hội, đồng thời bàn giao cơ sở tự viện này cho Ban Trị sự GHPGVN huyện Bảo Thắng quản lý và điều hành các công tác Phật sự.

Tính đến tháng 3-2022, Lào Cai có 7 cơ sở tự viện, 35 vị Tăng Ni đang sinh hoạt chính thức và 8 vị đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Số lượng Tăng Ni rất ít, tuy nhiên Ban Trị sự tỉnh vẫn chú trọng các sinh hoạt đặc thù, động viên Tăng Ni trong tỉnh tham gia an cư kết hạ tập trung tại chùa Cam Lộ - cơ sở an cư của Phật giáo tỉnh. Hàng năm số lượng Tăng Ni trong tỉnh tham gia an cư kết hạ đạt 95 - 98% trên tổng số Tăng Ni toàn tỉnh.

Nhằm đưa Giáo pháp của Đức Phật đến với quảng đại quần chúng nhân dân, Phật tử trong tỉnh, trong nhiệm kỳ qua Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lào Cai đã triển khai cụ thể tinh thần hoằng pháp đến quý thầy trụ trì và các chùa trong địa bàn, tổ chức và duy trì các đạo tràng tu học theo định kỳ.

Trong những kỳ lễ lớn như: Đại lễ Phật đản, lễ Phật thành đạo, Vu lan Báo hiếu, Ban Trị sự đều có tổ chức thuyết giảng giáo lý tập trung cho các tín đồ Phật tử trong toàn tỉnh về tham dự; một số chùa tổ chức kết hợp giảng giáo lý Phật-đà và hành trì lễ niệm, mở đàn truyền Tam quy, Ngũ giới, Bồ-tát giới cho cư sĩ, tín đồ. Đây chính là những điều kiện tốt để Tăng Ni trong tỉnh đem giáo lý từ bi của Đức Phật đến với đông đảo quần chúng.

Hàng tháng các chùa Tân Bảo, Cam Lộ, Thiên Trúc, thiền viện Trúc Lâm Đại Giác… tổ chức các khóa tu Một ngày an lạc, Bát quan trai, Thiền thất… thu hút hàng nghìn Phật tử tham gia. Bên cạnh đó, nhiều chùa tổ chức lễ chúc thọ cho các Phật tử cao tuổi, duy trì tổ chức các buổi gặp mặt cho Hội Phật tử ngành Y, Hội Phật tử Giáo chức, Hội Phật tử Cựu chiến binh…, những công tác hoằng pháp đi vào lòng người này đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, khiến cho nhân dân, Phật tử có thêm niềm tin kiên cố, làm phong phú thêm các hoạt động Phật sự của Giáo hội.

Ngoài các chùa hiện hữu, đáp ứng nhu cầu tu học, sinh hoạt tín ngưỡng của Phật tử, Ban Trị sự tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh và Ban Tôn giáo tạo điều kiện cho các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bát Xát… cho các đạo tràng Phật tử tại địa phương được đăng ký điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung, vì các huyện này chưa có chùa.

Hoạt động từ thiện là một trong những điểm nhấn của Ban Trị sự tỉnh, với nhiều chương trình hoạt động phong phú, thiết thực theo tinh thần cứu khổ ban vui. Tổng số tiền từ thiện trong nhiệm kỳ qua của Tăng Ni, Phật tử Phật giáo tỉnh Lào Cai đạt hơn 28 tỷ đồng.

Mới thành lập 2 nhiệm kỳ, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai luôn đồng hành cùng với nhân dân các dân tộc tỉnh nhà trên mọi lĩnh vực, đời sống xã hội. Mỗi năm đóng góp hàng tỷ đồng tham gia các lĩnh vực an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chăm sóc y tế và trong giai đoạn phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua.

Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai

Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai

Chia sẻ trước thềm Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027, Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng I Trung ương Giáo hội, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai cho biết: “Là một tỉnh thành lập muộn, nhân sự còn hạn chế kinh nghiệm. Toàn tỉnh hiện nay có 7 ngôi chùa, 35 vị đang sinh hoạt, thành viên BTS tỉnh chỉ có 19 vị, trong đó có 10 chư tôn đức Tăng và 9 cư sĩ Phật tử. Đó là một trong những khó khăn cho các hoạt động của Phật giáo tỉnh nhà. BTS đã mời gọi Tăng Ni về tỉnh địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc làm Phật sự và đang tiến hành các thủ tục theo quy định cho 8 vị”.

Hòa thượng Thích Thanh Điện cũng cho biết thêm, nhiệm kỳ tới Ban Trị sự tỉnh sẽ củng cố nhân sự và tăng cường đoàn kết trong nội bộ Tăng Ni, giữ mối quan hệ tốt với các cấp chính quyền tỉnh để tạo sự đồng thuận, thường xuyên phối hợp với lãnh đạo địa phương để kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh, tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng chùa cảnh.

“Ban Trị sự cũng sẽ động viên Tăng Ni trong tỉnh hăng hái tham gia tích cực công tác từ thiện xã hội. Đồng thời, phương hướng của Ban Trị sự sẽ đặc biệt quan tâm hơn nữa đến công tác hướng dẫn và hoằng pháp cho giới trẻ vùng sâu vùng xa theo đúng Chính pháp, tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới tại cơ sở, thực hiện tinh thần sống tốt đời đẹp đạo”, vị giáo phẩm đứng đầu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai nói.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Đại đức Thích Thiện Minh với chương trình “Giọt nước nghĩa tình"

Trong nước 21:29 09/04/2024

Những ngày qua, Đại đức Thích Thiện Minh, Tăng chúng chùa Bửu Châu (huyện Tân Phú Đông) đã không ngừng vận tải nước ngọt hỗ trợ cho bà con tại một số nơi thuộc huyện Gò Công Đông chống chọi qua cơn hạn mặn.

Xem thêm