Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/10/2016, 15:52 PM

Phật giáo Thái Lan thêm đa sắc bởi sự lan toả trí tuệ Thích Quảng Đức

Xử sở chùa vàng Thái Lan vừa qua đã thêm phần phong phú khi khởi nguồn dự án dựng Phật tích Thích Quảng Đức.

Được biết đến là đất nước có hơn 95% dân số theo Phật giáo, xử sở chùa vàng Thái Lan vừa qua đã thêm phần phong phú khi khởi nguồn dự án dựng Phật tích Thích Quảng Đức, vị Bồ tát của Phật giáo Việt Nam.
Tượng Tỳ kheo Thích Quảng Đức.
Phật giáo là một tín ngưỡng Tôn giáo đóng góp tích cực trong đời sống của người dân Thái không những về mặt vật chất, kinh tế mà còn đi sâu vào đời sống tinh thần của họ. Sự hiểu biết và thấm nhuần giáo lý nhân quả nghiệp báo và nhiều giáo lý cốt lõi của Phật giáo đã giúp cho người dân Thái biết sống và sống theo khuôn khổ của Chánh pháp. Bản chất hiền hòa, từ ái, khiêm cung và nhã nhặn của người dân Thái đã thể hiện một phần nào đó từ sự thực hành đạo lý của họ.

Sự thừa nhận và tán dương Phật giáo trong xã hội Thái là một điều tất yếu và không cường điệu để nói về điều này. Thấu hiểu được điều đó, trong dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan, tại chùa Cảnh Phước ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã trang trọng diễn ra buổi lễ giới thiệu về Bồ tát Thích Quảng Đức, sái tịnh, gia trì tôn tượng và nhất tâm tưởng niệm 53 năm ngày Hoà thượng vị pháp thiêu thân năm 1963 bên cạnh sự tham dự của đông đảo các chư tăng, phật tử người Thái gốc Việt từ khắp các ngôi chùa ở Thái Lan.

Xuất hiện trang trọng tại buổi lễ còn có nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái và đại diện Hoàng gia Thái Lan - Đại tướng không quân Chalit Pookpasuk, thành viên Hội đồng cơ mật Hoàng gia.
Nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái và đại diện Hoàng gia Thái bên tượng Bồ tát Thích Quảng Đức được dựng bằng thép, với trái tim rực rỡ bên trong.
 
Tại đây, giới phật tử được chiêm bái hình tượng Bồ tát Thích Quảng Đức bằng tượng thờ, đồng xu hình giọt nước, lá bồ đề màu vàng và màu xanh ngọc lục bảo. Bên cạnh đó, nổi bật nhất còn là tượng Bồ tát Thích Quảng Đức được dựng bằng thép, với trái tim rực rỡ bên trong, do “bàn tay vàng” của nghệ nhân số một Thái Lan - ông Banjerd Lekkong kỳ công thực hiện.

Được biết, Tỳ kheo Thích Quảng Đức với thế danh Lâm Văn Tức sinh năm 1897 là một hòa thượng phái Đại thừa. Năm lên bảy, cậu bé Lâm Văn Tức xuất gia, mười lăm tuổi thọ giới Sa Di, năm hai mươi tuổi, cậu đã thọ Tỳ Kheo giới và lấy tên là Thích Quảng Đức. Trong suốt mấy chục năm hành đạo, ông đã có công xây dựng hoặc trùng tu tất cả 31 ngôi chùa.

Tỳ kheo còn được sử sách lưu truyền là người đã tẩm xăng tự thiêu tại một ngã tư đông đúc ở Sài Gòn vào ngày 11 tháng 6 năm 1963 nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

Sau khi qua đời, thi hài của Tỳ kheo đã được hỏa táng lại, nhưng trái tim của ông thì vẫn còn nguyên. Đây được coi là biểu tượng của lòng trắc ẩn, dẫn đến việc giới phật tử suy tôn ông thành một vị Bồ tát.

CTV Ngọc Hà/VOV.VN
Nguồn: http://vov.vn/van-hoa-giai-tri/phat-giao-thai-lan-them-da-sac-boi-su-lan-toa-tri-tue-thich-quang-duc-559227.vov
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm