Phật Giáo

Không quy y Tam bảo niệm Phật có được vãng sinh không?

Niệm Phật tối kỵ nhất là tâm loạn tưởng lăng xăng phan duyên theo trần cảnh. Cần phải buông bỏ hết muôn duyên, chỉ giữ tâm cho thật yên lặng. Nên nhớ niệm Phật là phải tâm niệm chớ không phải chỉ có khẩu niệm suông 
15:44 13/01/2013

Phóng sinh như thế nào mới đúng?

Lời kêu than của chúng thật là hữu lý. Sự thật là như thế. Có khi chờ thầy làm lễ xong, có con thì chết, có con thì què quặt bay đi không nổi... Như vậy, thì lại càng thêm tội chớ nào có phước đâu
08:56 12/01/2013

Mạng sống con người quan trọng hơn, nên cần phải được tôn trọng và bảo vệ hơn loài vật?

Người Phật tử phải luôn luôn nuôi dưỡng lòng từ bi với muôn loài. Vì mọi sinh vật đều có mạng sống và chúng muốn được tự do sinh tồn. Hễ mình biết quý trọng thân mạng mình, thì kẻ khác hay loài khác cũng đều biết quý trọng thân mạng của chúng
14:41 10/01/2013

Tại sao quy y Phật không đọa vào địa ngục?

Còn súc sinh cũng thế, một tâm hồn si mê u tối, sống không có luân thường đạo đức, không phân biệt phải trái, tốt xấu, hành động càn bướng, đó là nếp sống của loài súc sinh
14:59 09/01/2013

Ý nghĩa chắp tay như thế nào?

Chắp 2 bàn tay, tập trung tư tưởng, cung kính lễ bái. Đây là cách lễ bái từ xưa ở Ấn Độ, được Phật giáo thực hành theo. Nhưng nếu 2 tay hiệp lại làm một thì trở thành sự hợp nhất giữa phương diện thánh thiện và nhiễm ô
09:51 08/01/2013

Tại sao Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ lối tu khổ hạnh?

Thấy rằng khổ hạnh chỉ làm giảm suy trí thức và mệt mỏi tinh thần. Ngài nhận định rằng với tấm thân mòn mỏi không thể hoàn toàn sáng suốt, một sức khoẻ thích nghi rất cần thiết để thành đạt tiến bộ tinh thần, Ngài liền dứt khoát từ bỏ lối tu ấy
09:57 05/01/2013

Niệm Phật câu vãng sinh có ích kỷ hay không?

Họ không phải nguyện về Cực lạc để rồi thọ hưởng những thú vui bên đó luôn, mà tâm nguyện của họ, chỉ về bên đó tiếp tục tu học một thời gian, cho đến khi nào hoàn toàn giác ngộ thành Phật, chừng đó, họ sẽ trở lại cõi Ta bà nầy để hóa độ chúng sanh.
09:20 03/01/2013

Người Phật tử đã quy y thọ ngũ giới rồi, tại sao còn tin vào bói toán?

Người Phật tử quy y Tam Bảo thì nhiều, nhưng tin sâu vào Tam Bảo và hiểu được Phật pháp, thì chẳng có bao nhiêu. Thế nên, tình trạng mê tín vẫn còn kéo dài mãi. Sự mê tín nầy không những chỉ ở nhân gian thôi, mà ngay cả ở trong chùa cũng vẫn có
09:21 02/01/2013

Cái tôi trong mỗi con người

Hiểu được giá trị thật về cái tôi của mình, người ta có thể “là chính mình” và sống thật với mình hơn. Họ sẽ không bị môi trường chung quanh chi phối cách nhìn về “cái tôi” của họ, không mặc cảm tự ti, không dễ bị tổn thương hay chạm tự ái
07:24 28/12/2012

Đời người đẹp vì những mối nhân duyên

Rồi bất chợt sáng nay đang đi trên hè phố, bắt gặp những bó sen hồng, kỉ niệm trong tôi như dâng trào nghẹn ứ. Tôi nhớ tiếng chuông chùa ngân vang, nhớ lời kinh khuya thanh thoát, nhớ tiếng mõ khua mấy lần lỗi nhịp, nhớ mùi hương trầm
15:19 27/12/2012

Sử dụng mắt của người tử nạn, gặp lại ân nhân từ "thế giới bên kia"

Cách đây mấy tháng, tôi đã bị tử nạn xe ô tô. Tất cả các bộ phận trong thân thể tôi đều được ký thác để tặng cho người đời sử dụng. Bà là người đã làm cho một con mắt tôi tiếp tục sống.
14:18 25/12/2012

Bỏ bê việc gia đình để đọc Kinh có phải là tu đúng Chánh Pháp?

Người Phật tử chân chính, biết tu học thực sự thì phải đối diện với mọi sự thật để tìm cách tháo gỡ.Kể cả trong những trường hợp đời sống hôn nhân gia đình có trục trặc nghiêm trọng 
10:13 21/12/2012

Pháp môn niệm Phât: Có phải dành cho người mê tín và căn cơ thấp?

Niệm tới chỗ nhất tâm bất loạn, tới vô niệm viên thông, không người, không ta, không cảnh, tới tâm thể sáng suốt. Vậy có gì khác với "minh tâm kiến tánh" trong Thiền tông hay không
16:27 19/12/2012

Khi chấp tác nhổ cỏ làm chết những con vật nhỏ có tội không? (Trả lời: Thích Phước Thái)

Qua hành động sát hại sinh vật của Phật tử như trong câu hỏi của Phật tử nêu ra, theo tôi, thì y cứ luật nhân quả hễ có gây nhân dù là rất nhỏ, cũng đều có quả, không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên, trong nhân quả đó, nó còn có nhiều yếu tố phụ thuộc khác của cái nhân trong khi gây tạo, do đó, mà kết quả có nặng nhẹ sai khác nhau.
18:23 18/12/2012

Sẻ chia với những ai vừa mất người thân

Tinh thần của đạo Phật cũng nói về sự vững chãi, bình tâm trước những sự ra đi của người thân để yểm trợ bằng câu niệm Phật, bằng việc làm thiện lành và hồi hướng công đức chứ đừng khóc thương, nắm níu. Làm được vậy mới đích thị là thương
18:22 18/12/2012

Tu hành niệm Phật mà quan hệ vợ chồng có bị coi là có tội không?

Sanh ra trong cuộc đời, chúng ta vốn dĩ là đã đa mang một khối phiền não sanh tử luân hồi, quả báo cưu mang, thật biết bao lần không lối thoát. Con người sanh ra là di dục ái chúng sanh mà có, việc các Bạn lập gia đình là điều tất yếu, là việc riêng của Bạn, không liên quan gì đến việc quy y Tam Bảo
11:55 05/12/2012

Tình yêu là đem "không gian" đổi lấy "thời gian"

Khi không gian đã hòa lẫn với thời gian thì thời gian biến mất. Lúc bấy giờ hiện tại cũng là quá khứ, cũng là vị lai vì ba thời đã nhập làm một. Do đó anh yêu em vào giờ phút này đây thì từ vô lượng kiếp trước anh đã yêu em và mãi mãi sau này anh vẫn yêu em. Do đó đem không gian đổi lấy thời gian là lời thề nguyền thắm thiết không thể mờ phai
08:58 01/12/2012
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ