Điều gì đến chắc chắn sẽ "đi"

Có làm cha thì mới biết thương cha, làm mẹ thì mới biết thương mẹ, làm thầy thì mới biết thương thầy, làm anh thì mới biết thương anh, làm người quét rác thì mới biết thương người quét rác
15:09 30/01/2013

Nuôi cá kiểng trong nhà có mang tội hay không?

Thay vì, không nuôi cá, thì các em lại nuôi những con vật khác, như chó, mèo, chim chóc v.v… Như vậy, chả lẽ nuôi mấy con vật đó đều mang tội hết hay sao? Nếu như mang tội, thì tại sao ở trong chùa lại có những chùa nuôi những con vật này?
09:24 26/01/2013

Chúng con đã Quy Y, đã rơi nước mắt...

Thầy Hùng bảo rằng đêm nay chúng con cùng nhau bên quý thầy để chờ đón giờ phút linh thiêng “khi sao mai vừa rạng”. Thì ra đức Phật thành đạo vào đêm nay, chính đêm nay, vào lúc gần sáng. Và như vậy là đêm nay chúng con cùng nhau thức trọn một đêm.
01:02 23/01/2013

Chú Ân năm Nhuận ăn Tết nhầm (Phần 2)

Tất cả mọi thứ đều có thể nhìn thấy dưới ánh sáng của lòng nhân đức, và vì vậy, trong khía cạnh của cái đẹp; bởi cái đẹp là hiện thực giản đơn được nhìn qua con mắt yêu thương
18:29 22/01/2013

Chú Ân năm Nhuận ăn Tết nhầm (Phần 1)

Lúa chét non là lúa ở cánh đồng vụ mười, gọi là vụ chiêm xuân, sau khi cắt rồi thì từ thân cây rạ lúa lại mọc lên rồi trổ bông. Chú đã cho tôi xem gạo nếp chét sau khi gói bánh còn sót lại, gạo màu trắng trong, hương vị lại thơm thơm mùi nếp mới
09:47 20/01/2013

Nếu đúng "đời cha ăn mặn, đời con khát nước", thì có trái luật Nhân - Quả không?

Như ăn mặn là nhân mà khát nước là quả. Chính vì cha mẹ ăn ở không có đạo đức mà có thể gây ảnh hưởng hậu quả cho đời con gánh chịu. Đây là nhân quả tương đồng tác động ảnh hưởng bởi cộng nghiệp mà ra
15:17 16/01/2013

Tâm Phật ở đâu xa?

Những gia đình trưởng giả bày ra nấu những bữa tiệc chay linh đình giả ra món chả lụa chay, giả trứng cút , ba ba, súp cua ..v.v. Họ ăn chay nhưng lòng họ vẫn vương vấn những món ăn trần tục
09:30 14/01/2013
Phật Giáo

Không quy y Tam bảo niệm Phật có được vãng sinh không?

Niệm Phật tối kỵ nhất là tâm loạn tưởng lăng xăng phan duyên theo trần cảnh. Cần phải buông bỏ hết muôn duyên, chỉ giữ tâm cho thật yên lặng. Nên nhớ niệm Phật là phải tâm niệm chớ không phải chỉ có khẩu niệm suông 
15:44 13/01/2013

Phóng sinh như thế nào mới đúng?

Lời kêu than của chúng thật là hữu lý. Sự thật là như thế. Có khi chờ thầy làm lễ xong, có con thì chết, có con thì què quặt bay đi không nổi... Như vậy, thì lại càng thêm tội chớ nào có phước đâu
08:56 12/01/2013

Mạng sống con người quan trọng hơn, nên cần phải được tôn trọng và bảo vệ hơn loài vật?

Người Phật tử phải luôn luôn nuôi dưỡng lòng từ bi với muôn loài. Vì mọi sinh vật đều có mạng sống và chúng muốn được tự do sinh tồn. Hễ mình biết quý trọng thân mạng mình, thì kẻ khác hay loài khác cũng đều biết quý trọng thân mạng của chúng
14:41 10/01/2013

Tại sao quy y Phật không đọa vào địa ngục?

Còn súc sinh cũng thế, một tâm hồn si mê u tối, sống không có luân thường đạo đức, không phân biệt phải trái, tốt xấu, hành động càn bướng, đó là nếp sống của loài súc sinh
14:59 09/01/2013

Ý nghĩa chắp tay như thế nào?

Chắp 2 bàn tay, tập trung tư tưởng, cung kính lễ bái. Đây là cách lễ bái từ xưa ở Ấn Độ, được Phật giáo thực hành theo. Nhưng nếu 2 tay hiệp lại làm một thì trở thành sự hợp nhất giữa phương diện thánh thiện và nhiễm ô
09:51 08/01/2013

Tại sao Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ lối tu khổ hạnh?

Thấy rằng khổ hạnh chỉ làm giảm suy trí thức và mệt mỏi tinh thần. Ngài nhận định rằng với tấm thân mòn mỏi không thể hoàn toàn sáng suốt, một sức khoẻ thích nghi rất cần thiết để thành đạt tiến bộ tinh thần, Ngài liền dứt khoát từ bỏ lối tu ấy
09:57 05/01/2013

Niệm Phật câu vãng sinh có ích kỷ hay không?

Họ không phải nguyện về Cực lạc để rồi thọ hưởng những thú vui bên đó luôn, mà tâm nguyện của họ, chỉ về bên đó tiếp tục tu học một thời gian, cho đến khi nào hoàn toàn giác ngộ thành Phật, chừng đó, họ sẽ trở lại cõi Ta bà nầy để hóa độ chúng sanh.
09:20 03/01/2013

Người Phật tử đã quy y thọ ngũ giới rồi, tại sao còn tin vào bói toán?

Người Phật tử quy y Tam Bảo thì nhiều, nhưng tin sâu vào Tam Bảo và hiểu được Phật pháp, thì chẳng có bao nhiêu. Thế nên, tình trạng mê tín vẫn còn kéo dài mãi. Sự mê tín nầy không những chỉ ở nhân gian thôi, mà ngay cả ở trong chùa cũng vẫn có
09:21 02/01/2013

Cái tôi trong mỗi con người

Hiểu được giá trị thật về cái tôi của mình, người ta có thể “là chính mình” và sống thật với mình hơn. Họ sẽ không bị môi trường chung quanh chi phối cách nhìn về “cái tôi” của họ, không mặc cảm tự ti, không dễ bị tổn thương hay chạm tự ái
07:24 28/12/2012

Đời người đẹp vì những mối nhân duyên

Rồi bất chợt sáng nay đang đi trên hè phố, bắt gặp những bó sen hồng, kỉ niệm trong tôi như dâng trào nghẹn ứ. Tôi nhớ tiếng chuông chùa ngân vang, nhớ lời kinh khuya thanh thoát, nhớ tiếng mõ khua mấy lần lỗi nhịp, nhớ mùi hương trầm
15:19 27/12/2012
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z