Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Phật giáo Việt Nam đang thịnh hay đang suy?

Con nhớ, đức Phật dạy: “Ai tin Ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Đức Phật không bao giờ bắt buộc ai tin một điều gì mà không suy luận, không giải thích và không chứng nghiệm được.

Không biết tự bao giờ, đi lễ thánh, hầu đồng từ nét văn hóa truyền thống của một bộ phận dân cư đã "biến tướng" trở thành “món ăn” xa xỉ, trở thành một nét văn hóa “phường hội”, có tính thương mại hóa “tốt” đến mức có thể mua - bán, mặc cả được như bây giờ?!!!

Có dịp đi lễ, dù là vào đền, đình, hay vào chùa, thì có không ít người cầu tiền, tình duyên, lộc lá, nhà cửa… các kiểu. 

Một buổi hầu đồng (ảnh mang tính minh họa)

Và cái hay là bạn sẽ được nghe những câu khấn, hay bài khấn bài bản, nhưng… chẳng có trong sách vở nào cả. Nhớ một dịp cuối năm, đi lễ tại một ngôi chùa lớn ở Hà Nội, người đông nghịt, hương khói ngút trời, tất bật người đội lễ, có khi đông hơn chính lễ ở Phủ Tây Hồ. Mất đến hơn 30 phút, tôi cũng vào được Chính điện Tam Bảo (khi đó còn ngô nghê, cứ nghĩ phải vào tận Tam Bảo lễ mới “may mắn”). Bên cạnh, một chị ăn mặc rõ đẹp, vòng xuyến đeo đầy tay, cả cổ. Mới đầu quỳ lễ nghiêm trang, lạy đàng hoàng. Nhưng khi hết 3 lạy, bắt đầu tay “bổ củi” lia lịa, mồm xuýt xoa “khấn”:

Con lạy Chư Phật mười phương
Con lạy mười phương Chư Phật
Con lạy Tứ Thánh Tây Phương
Con lạy Tứ cậu muôn đường
Con lạy Tứ cô khắp nẻo
Trời đã cho con trắng trẻo
Lại được xinh đẹp như hoa
Thân con như ngọc như ngà
Nay ban cho con sức khỏe
Buôn bán trăm đường suôn sẻ…


Tôi cố mà nhớ một đoạn như thế, rồi vội thoái lui, chứ cứ đứng nghe xuýt xoa lúc nữa chắc tôi ù tai, chóng mặt.

Những câu chuyện mắt thấy tai nghe, với tôi không ít, mà toàn chuyện buồn cả, và cũng khó lý giải, đành viết vài dòng tâm sự gửi đến trang Phật giáo của Ban Thông tin Truyền thông - Giáo hội Phật giáo Việt Nam để các quý Thầy với trọng trách Hoằng pháp, trọng trách Hướng dẫn Phật tử lo dùm, giải thích dùm?

Trong chuyến đi hành hương đầu tháng 3 vừa rồi, đoàn chúng tôi có ghé qua Đền Củi - Đền thờ ông Hoàng Mười ở Nghệ An, khi đó đã gần sáng, vậy mà vẫn còn có lễ hầu đồng. Đứng ngoài khấn vọng xong, tôi tranh thủ tác nghiệp, chụp một vài kiểu ảnh tư liệu. Đoàn cũng sắp lễ nhanh chóng rồi vào lễ, trong đoàn có không ít người là phật tử, trên đường đi còn chia sẻ, nói chuyện về đạo Phật, ấy vậy mà vào thấy có hầu đồng; phong thái khác hẳn, ai cũng tay một tập tiền, đứng khấn vái, xuýt xoa…
 
Ngài này “thăng”… 
Ngài khác về. Ngài về, hút liền 4-5 điếu thuốc, tỉnh bơ… 
 Trong số họ có người là phật tử, họ đã  được Thầy giảng những gì, đã hiểu đạo Phật chưa để đến nông nỗi này
… (ảnh mang tính minh họa)

Tôi lặng người, không biết nên nghĩ thế nào nữa. Họ sai? Chưa chắc. Nhưng vì sao? Câu hỏi luẩn quẩn một hồi, tôi chỉ tạm giải đáp cho riêng mình: Họ biết mà không đến nơi đến chốn. Học Phật chắc chỉ theo phong trào, đi lễ nhiều thành quen. Nghe Thầy ở chùa giảng nhiều thì nhớ… trước và quên sau? Cũng có người chưa có "duyên" được nghe Thầy giảng bao giờ?!

Ra cổng, gặp ngay một “chú ngựa” cao ngang người đợi sẵn từ khi nào, giờ mới để ý, đó là ngựa giấy, phục vụ cho lễ hầu đồng. Chênh chếch phía xa, dưới sân, một góc khuôn viên Đền Củi ngay trước Chính điện, chừng hơn chục chú ngựa nữa đứng chờ…
 
Chú ngựa đứng đợi được “hóa kiếp”…
…Một góc đây, “các bạn” cứ ngóng chờ

Thế nào đã đủ, đến một nơi linh thiêng, trước ban thờ Bác Hồ, lại đập vào mắt cảnh có người chắp tay với một xấp tiền, vừa “bổ củi” vừa xuýt xoa khấn, mong cầu Bác phù hộ:

A Di Đà Phật! Lạy ngài:
Cho con được buôn mau bán đắt
Cho con được tinh mắt, nhanh tay
Cho con luôn đông khách hàng ngày
Gặp khách xịn, mở hàng không mặc cả…
 
A Di Đà Phật! Lạy ngài… (ảnh mang tính minh họa)

Ôi thôi, nghe và thấy thế đủ rồi, không biết tôi có theo hết được chuyến đi không nữa.

Bác ơi! Bác có nghe, có thấu. Cháu không biết thanh minh thay họ với Bác thế nào đây…

Con nhớ, đức Phật dạy: “Ai tin Ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Đức Phật không bao giờ bắt buộc ai tin một điều gì mà không suy luận, không giải thích và không chứng nghiệm được.

Chúng ta, các bạn, những người con Phật tự trả lời được câu hỏi Phật giáo Việt Nam đang thịnh hay đang suy?


Thường Nguyên
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Mục đích cuối cùng của sự tu học là chấm dứt tái sinh

Phật giáo thường thức 11:48 30/05/2020

Theo Phật giáo Nguyên thủy, mục đích cuối cùng của sự tu tập theo giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã chứng ngộ và khéo thuyết giảng là chấm dứt tái sinh trong tương lai, là không còn phải luân hồi sinh tử nữa, là chấm dứt mọi sự hiện hữu dù bất kỳ ở đâu và dưới mọi hình thức nào.

Tại sao chúng ta phải ngồi thiền?

Phật giáo thường thức 10:59 30/05/2020

Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.

Ni trưởng Thích nữ Minh Liên viên tịch, thọ 96 tuổi

Phật giáo thường thức 09:39 30/05/2020

Do niên cao lạp trưởng, Ni trưởng Thích nữ Minh Liên đã thuận thế vô thường, thâu thần thị tịch vào lúc 4 giờ ngày 29 tháng 05 năm 2020 (nhằm ngày mùng 7 tháng 4 nhuần năm Canh Tý) tại Tịnh xá Ngọc Tâm, phường 3, thị xã Tân An, tỉnh Long An.

Các nhà khoa học nói gì về thiền định

Phật giáo thường thức 09:23 30/05/2020

Cách đây hàng ngàn năm, thiền chánh niệm được xem là một trong những pháp môn tu tập của Phật giáo. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay việc thực hành hình thức tu tập cổ xưa này gần như đã trở thành một xu hướng, thu hút sự quan tâm của nhiều người.