Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/09/2018, 09:33 AM

Phát hiện thành phố cổ đại, độc đáo tại Afghanistan

Gholghola là di tích cổ gần khu vực thành phố cổ Sayedabad, nằm trên một ngọn đồi gần các pho tượng Đại Phật và là một trong 8 di tích cổ của tỉnh Bamyan

Các nhà khảo cổ học Afghanistan và Pháp đã bắt đầu cuộc nghiên cứu chung về một thành phố cổ có tên gọi là Gholghola, nằm gần pho tượng Đại Phật ở thành phố miền trung tỉnh Bamyan, Afghanistan.
 
Cuối tháng 08/2018, nhóm nghiên cứu liên minh Pháp-Afghanistan cùng với 30 sinh viên khảo cổ học, đang nghiên cứu về lịch sử kiến trúc của thành phố cổ Gholghola.

Gholghola là di tích cổ gần khu vực thành phố cổ Sayedabad, nằm trên một ngọn đồi gần các pho tượng Đại Phật và là một trong 8 di tích cổ của tỉnh Bamyan.

Nhà khảo cổ học Julio Bendezu-Sarmiento, Trưởng phái đoàn khảo cổ Pháp tại Afghanistan, DAFA trả lời phỏng vấn Afghanistan news, cho biết: mục đích của cuộc nghiên cứu về thành phố cổ Gholghola là để biết những vị vua nào đã sống ở đây và họ thuộc thời nào.
 
Ông cho biết thêm, tầm quan trọng của thành phố cổ Gholghola là ở việc nó đã thu hút nhiều du khách thập phương hành hương hơn, sau khi các pho tượng Đại Phật bị Taliban phá hủy. Cuộc nghiên cứu sẽ giúp thu hút thêm du khách đến từ nước ngoài đến với những di tích cổ đại nơi đất nước Afghanistan.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Bamyan, Ahmad Hussian Ahmad cho biết: nghiên cứu về thành phố cổ Gholghola là một bước quan trọng, và hy vọng các nhà nghiên cứu có thể tiết lộ thành phố cổ này thuộc về nền văn minh nào.

Cũng theo thông tin từ trang web UNESCO: “Được tài trợ bởi Chính phủ Cộng hòa Ý từ năm 2013-2014, UNESCO đã dẫn đầu dự án giai đoạn đầu tiên mang tên “Bảo tồn Di sản, Phát triển và Điều phối cho Afghanistan”. Quản lý, quy hoạch thành công Dự án này là để góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, tập trung vào sự gắn kết xã hội, đối thoại giữa văn hóa và hòa bình, thông qua việc bảo tồn di sản văn hóa của Thung lũng Bamyan ở Afghanistan và di tích cổ đại của Shahr-e Gholghola.

Cảnh quan độc đáo của khu vực này và các tài sản văn hóa, lịch sử nổi tiếng thế giới của khu vực Bamyan rộng lớn, thông qua dự án mới này, đóng góp rất lớn cho sự an lạc hạnh phúc, văn hóa và kinh tế trong tương lai của người dân địa phương”.

Vân Tuyền (Nguồn: Daily Outlook Afghanistan)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm