Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/04/2020, 13:45 PM

Phát hiện vi khuẩn phân hủy chai nhựa chỉ trong vài giờ

Các nhà khoa học tại Công ty Carbios (Pháp) vừa tạo được enzym vi khuẩn đột biến giúp phân hủy chai nhựa chỉ trong vài giờ, theo Science Alert.

Loài sâu ăn nhựa - vị cứu tinh cho rác thải nhựa toàn cầu

Giáo sư Alain Marty tại Đại học Toulouse, trưởng bộ phận nghiên cứu khoa học tại Carbios, cho biết các chuyên gia nghiên cứu khoảng 100.000 vi sinh vật hứa hẹn có khả năng phân hủy rác thải nhựa, trong đó có một loài phân hủy lá cây được phát hiện năm 2012.

Các nhà khoa học phân tích enzym và tạo đột biến nhằm tăng khả năng phân hủy chất polyethylene terephthalate (PET) chế tạo chai nhựa.

PET là loại vật liệu bền, nhẹ, với khả năng chống thấm nước, thế nên hoàn toàn dễ hiểu khi nó thường được sử dụng để làm các thùng chứa cũng như chai lọ.

PET là loại vật liệu bền, nhẹ, với khả năng chống thấm nước, thế nên hoàn toàn dễ hiểu khi nó thường được sử dụng để làm các thùng chứa cũng như chai lọ.

Trong điều kiện 72 độ C, enzym này có thể phân hủy 1 tấn rác thải chai nhựa đến 90% trong vòng 10 giờ. Vật liệu phân hủy sau đó được tái chế thành các chai nhựa đủ an toàn dùng trong ngành thực phẩm.

Carbios cho biết chi phí của enzym chỉ bằng 4% so với chi phí chế tạo chai nhựa ban đầu. Công ty đang hướng đến việc sản xuất quy mô công nghiệp trong vòng 5 năm tới và đang hợp tác với các công ty lớn như Pepsi và L’Oreal để tăng tốc quá trình phát triển ứng dụng này.

Các nhà sư may khẩu trang phòng dịch từ nhựa tái chế

Với những thành công bước đầu, các nhà nghiên cứu kỳ vọng công nghệ này có thể bắt đầu ứng dụng cho mục đích thương mại từ năm 2021.

Với những thành công bước đầu, các nhà nghiên cứu kỳ vọng công nghệ này có thể bắt đầu ứng dụng cho mục đích thương mại từ năm 2021.

PET là loại vật liệu bền, nhẹ, với khả năng chống thấm nước, thế nên hoàn toàn dễ hiểu khi nó thường được sử dụng để làm các thùng chứa cũng như chai lọ. Trong năm 2013, khoảng 56 triệu tấn PET được sản xuất, nhưng chỉ có khoảng ½ số đó được mang đi tái chế. Độ bền và khả năng chống nước - 2 đặc điểm này khiến PET được ưa chuộng bởi rất nhiều công ty trên thế giới, nhưng đó cũng là yếu tố khiến nó trở nên nguy hiểm cho môi trường. Mất một thời gian dài để phân hủy loại nhựa này, và vì vậy nó thường kết thúc vòng đời của mình trong các bãi chôn lấp hoặc các đại dương. Người cho rằng mất 450 năm để chai nhựa phân hủy, và mặc dù một số loại nhựa trải qua quá trình này nhanh hơn trong đại dương, ô nhiễm nghiêm trọng là hệ lụy không thể tránh khỏi.

Với những thành công bước đầu, các nhà nghiên cứu kỳ vọng công nghệ này có thể bắt đầu ứng dụng cho mục đích thương mại từ năm 2021.

11,6 tỉ hạt vi nhựa có trong một gói trà túi lọc cao cấp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Tôi yêu đất mẹ

Môi trường 12:00 11/04/2024

Vào mỗi sáng mùa đông, sau khi thức dậy, tôi thường khoác thêm áo ấm và bước ra ngoài đi dạo một vòng quanh xóm Thượng. Trời vẫn còn nhá nhem tối, tôi nhẹ nhàng đặt từng bước chân cẩn trọng, tôi thấy mình giao cảm với đất trời, với trăng sao và vũ trụ bao la.

Xem thêm