Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/12/2012, 09:36 AM

Phát huy giá trị văn hóa tâm linh vùng biên cương của Tổ quốc

Giá trị văn hoá truyền thống không chỉ có ý nghĩa trong giữ gìn kho di sản truyền thống, khẳng định chủ quyền lãnh thổ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là nguồn tiềm năng bền vững cho phát triển du lịch cũng như tâm linh của Móng Cái.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE

Móng Cái (xưa gọi là Múng Cỏi) là thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh và đồng thời được xác định là một trong những trung tâm kinh tế của vùng duyên hải Bắc bộ, bên bờ sông Ka Long, cách Tp Hạ Long 178 km. Trong vùng nội thị có đảo VĨnh Thực (rộng 3500 ha), phía nam là đảo Trần từ năm 1996 thuộc về huyện đảo Cô Tô. Trong quá trình hình thành và phát triển của con người nơi đây đã để lại đến ngày nay một hệ thống di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật rất đặc biệt. Một nét đáng tự hào của người Móng Cái đi đâu hẳn cũng kể về đó là đình Trà Cổ, “mái đình làng biển” thuần Việt sừng sững nơi mảnh đất biên cương địa đầu của tổ quốc, mái đình đã đi vào thơ ca với vẻ đẹp độc đáo, giá trị lịch sử gắn với quá trình mở đất, lập làng của người xưa cùng giá trị nghệ thuật đặc sắc về kiến trúc của nó

Gắn liền với đó là những lễ hội vừa mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống vừa mang những nét riêng, đặc trưng vùng miền như: Lễ hội đình Trà Cổ với điệu múa bông và lễ rước ông voi truyền thống; lễ hội đình Vạn Ninh với lễ rước thần và những làn điệu hát nhà tơ - hát cửa đình đặc sắc, rồi lễ hội đình Bầu; lễ hội đình Dân Tiến… đều là những địa điểm tham quan du lịch thú vị, thu hút đông đảo khách thập phương


 
                                    Lễ hội đình Trà Cổ

Từ năm 2008, Móng Cái đã có Nghị quyết chuyên đề thực hiện Đề án bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá trên địa bàn giai đoạn 2008-2015 và những năm tiếp theo. Đến nay, việc thực hiện đã đạt được những kết quả nhất định, đã có 8 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Nhiều di tích đã và đang được đầu tư trùng tu, tôn tạo như đình Trà Cổ, chùa Xuân Lan… 34 di tích đã được khoanh vùng, bảo vệ; các lễ hội truyền thống được quản lý tốt. Song song với đó là không ít hạn chế như việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá còn chậm; vẫn còn để xảy ra tình trạng xâm hại tới di tích như tại chùa Nam Thọ và chùa Xuân Lan là một ví dụ điển hình.

Bởi việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống không chỉ có ý nghĩa trong giữ gìn kho di sản truyền thống, khẳng định chủ quyền lãnh thổ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là nguồn tiềm năng bền vững cho phát triển du lịch cũng như tâm linh của Móng Cái.


Anh Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm