Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Phật pháp cho con điểm tựa và niềm tin

Nhiều kẻ lợi dụng thời cơ, đã vì lý do này mà loại trừ tôi ra khỏi sự thăng tiến, thế là người ta nợ tiền tỷ, người ta vi phạm pháp luật, tiêu cực rành rành chẳng ai xét xử, cứ đem tôi ra làm đề tài bàn tán, thêu dệt

Khi chưa tìm hiểu về đạo Phật, hàng đêm tôi chỉ khấn nguyện bình thường cầu cho gia đình yên lành. Đến lúc bắt đầu học hỏi nguồn gốc đạo Phật, sự ra đời và phát triển, sâu hơn nữa là ở chương trình Đại học văn, tôi tìm thấy đạo Phật trong môn học Lịch sử tư tưởng Phương Đông và Việt Nam, tài liệu đó chỉ gói gọn ở 20 trang, với nội dung truyền thuyết – học thuyết của Phật Thích Ca, những quan điểm và chân lý thiêng liêng trong Tứ Diệu Đế. Mặc dầu có những ý kiến khác nhau nhưng tư tưởng hướng thiện của Phật giáo vẫn có sức hấp dẫn đối với nhiều người và tôi mới biết việc cầu nguyện trước tiên phải là cho chúng sinh, rồi mới đến gia đình và bản thân. Từ câu chuyện của người đời và cá nhân mình, tôi đã có niềm tin vào Phật và sống tốt hơn.
Chân trời rộng mở
Nhớ lại, những năm đầu Nhà nước phát động phong trào phòng chống tham nhũng, tôi vì sợ mình nhẹ lòng rồi sai phạm, mặc dầu nơi tôi làm việc không phải là đơn vị kinh tế, nên tôi quyết tâm, tìm một việc ngoài giờ bằng cách mở khu vui chơi cho trẻ em, để có thêm thu nhập chính đáng. Tháng đầu tiên số tiền thu vào hơn gấp đôi lương của tôi. Mừng vui chưa trọn, chủ nhà gần đó, thấy tôi làm được hậm hực đưa cả bầy chó bẹc - giê ra nơi tôi đang cho trẻ em chơi, rồi dẫn chó đến phóng uế bừa bãi, khiến cho tôi đối mặt với khó khăn và khổ sở. Từ đó, khu vui chơi dần dần vắng bóng trẻ em, thỉnh thoảng có hội chợ hay đoàn ca nhạc nào đến, thì mới rôm rả vài hôm. Những trò chơi còn mới toanh của tôi, trở thành hàng rào cho người chủ đó phơi nệm, quần áo.  

Là một người đang tìm đến Phật pháp và lúc ấy tôi lại là một lãnh đạo của cơ quan tuyên truyền, thế nên tôi không dám nói một câu nào, vì sợ người ta cho rằng “ức hiếp quần chúng”, chỉ niệm Phật cho mình vững tâm. Cuối cùng là sợ tham nhũng, tôi trở thành một kẻ tay trắng, nợ nần. Phẩm kinh cứu khổ đã đến với tôi trong những ngày tháng đó. Nhiều kẻ lợi dụng thời cơ, đã vì lý do này mà loại trừ tôi ra khỏi sự thăng tiến, thế là người ta nợ tiền tỷ, người ta vi phạm pháp luật, tiêu cực rành rành chẳng ai xét xử, cứ đem tôi ra làm đề tài bàn tán, thêu dệt, đổi thay, thậm chí số tiền chẳng đáng là bao họ kéo thành nhóm người đến tận nhà, tìm đến tận nơi tôi học để mà gây áp lực và buộc thanh toán. Nhờ vào sự kiên nhẫn chú niệm mỗi sáng thức dậy, trưa, chiều và tối, có lẽ Chư Phật che chở nên họ bỗng trở nên hiền hòa, đồng ý với cách thức chi trả theo khả năng của tôi, khác với ban đầu là định kiện tôi. 
Thanh tịnh bên cửa chùa
Có ai biết, tôi phải đương đầu với những con người đầy âm mưu xảo quyệt? Vừa học, vừa làm mà có chương trình từ thiện nào cho hay là tôi chẳng từ chối không? Điều này, khiến tôi lại bị thêm tai tiếng:  

- Không lợi ích sao mà tích cực vậy? 

Trong khi đối tượng tham gia chương trình không mất đồng nào, còn tôi lại phải hao hụt chi phí cá nhân cho chuyến đi.

Nhiều người bạn đạo cũng đồng với suy nghĩ của tôi là “nghiệp nặng quá”. Vì thế tôi im lặng, mặc cho bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu tai tiếng ập đến vẫn thản nhiên đón nhận, nên nhiều người lầm tưởng tôi “ăn” nhiều, mà họ đâu biết rằng mỗi đợt đưa đối tượng đi xa, tôi đều phập phồng lo sợ phải cầu an liên tục cho đến khi họ gọi lại báo đã đến nhà thì mới ngủ được, trong chuyến đi phải thức suốt đêm canh chừng những người già, làm mọi thủ tục để phẫu thuật nhanh chóng thuận lợi cho 30 người và có đợt gần 100 người. Họ cũng đâu biết rằng tôi đang học cách “buông bỏ và hoan hỷ để xả nghiệp”. Rồi thêm lần nữa những lời dạy của quý Thầy, lại hiện diện trong tâm:

- Người đời tập nói. Con tập làm thinh ….. Người đời sân si. Con tập hòa ái …. Người đời vô thường. Con về nẻo giác.

Lần tiếp theo, tôi như là khắc tinh của loại người gian xảo, nên tôi luôn bắt gặp những ánh nhìn khó chịu, những lời nói bóng gió xỏ xiên, khi họ phát hiện ra điều gì đó hơn họ, mặc dầu vẫn cười nói và nhờ tôi hướng dẫn chi tiết đề cương. Khi thi tốt nghiệp chuyên ngành, tôi cầu nguyện cho mình đầy đủ trí lực để hoàn thành, sức của tôi thế nào thì kết quả thế ấy, tôi không tham vọng mình hơn ai. Hình như, lời nguyện linh ứng cả 2 môn tôi đều đạt điểm số cao nhất. Phòng thi của những người là thân tín với giáo viên chủ nhiệm, thì bị các giám thị canh gác nghiêm ngặt. Một số điều tương tự như trên, chẳng hạn bầy chó của người chủ gần khu vui chơi dần dần bị bệnh rồi chết, ông ta thì không bao lâu bị té gãy xương rồi lại mắc bệnh gan, lục phủ ngũ tạng hư hao và nằm thoi thóp, sự sống đếm từng ngày. Tôi không vì thế mà hả dạ, đời sống dẫu khó khăn nhưng còn tranh thủ mua quà mang qua và thăm hỏi rồi an ủi động viên họ.

Những người toa rập tìm cách hạ tôi, thì nay cũng chẳng yên ổn, không còn vị trí quan trọng, người thân dính líu đến tiêu cực, thậm chí có người đang chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Cầu mong cho họ sớm bình an và ý thức được đời người ai cũng gặp và phải chấp nhận như vậy, để cho yên ổn sinh sống và ngộ đạo tốt hơn. Có điều là bản thân vẫn minh mẫn, đồng thời còn sức và có nhiều người ủng hộ để chăm lo cho những đối tượng bất hạnh, là niềm hạnh phúc trong tôi. 

Cho nên, tôi tin vào Phật pháp và nguyện sẽ sống sao để xứng đáng là người con của Phật, trong những năm tháng tìm về bến Giác. 

Thiện Tâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Hải đảo tự thân

Phật giáo thường thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Xem thêm