Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/02/2014, 16:39 PM

Phật tử Kiev – Odessa đầu xuân trẩy hội chùa Trúc Lâm – Kharkov

Năm nay, gần bốn chục chị em đại diện cho hơn một trăm gia đình ở hai thành phố Kiev và Odessa sau một đêm trên tầu đã tề tựu về chùa Trúc Lâm vào sáng ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Ngọ để cùng dự lễ cầu bình an cho các gia đình.

Hàng năm cứ độ giáp Tết Nguyên đán là các gia đình phật tử tại Kiev đã hỏi nhau về kế hoạch đi chùa vào đầu năm mới để làm lễ cầu bình an cho cả gia đình. Mặc dù khoảng cách xa hơn 500 cây số  giữa chùa Trúc Lâm – Kharkov với hai thành phố lớn là Kiev và Odessa nhưng từ nhiều năm nay chùa Trúc Lâm Kharkov đã trở thành điểm đến quen thuộc và gần gũi của các gia đình người Việt đang làm ăn, sinh sống tại hai thành phố này cũng như với bà con ở những nơi khác tại Ucraina.
 Nhẹ bước dạo trên con đường dẫn vào chùa Trúc Lâm Kharkov trong giá lạnh
Không được thuận lợi như bà con ở thành phố Kharkov, được ở gần sát ngay cạnh chùa như những gia đình ở trong làng Thời Đại hay cách vài bến xe hoặc tàu điện chỉ ít phút là đã tới được chùa. Vì ở xa nên bù lại bao giờ các gia đình phật tử ở Kiev và Odessa cũng được nhà chùa "ưu tiên" chọn ngày đẹp làm lễ trước Rằm tháng Giêng. Năm nào hai thành phố cùng làm lễ chung vào một ngày thì năm đó không khí thật vui như đi trẩy hội ở các đền chùa nơi quê nhà.
 Lễ cầu an diễn ra tại Chính điện
Năm nay cũng vậy, gần bốn chục chị em đại diện cho hơn một trăm gia đình ở hai thành phố Kiev và Odessa sau một đêm trên tầu đã tề tựu về chùa Trúc Lâm vào sáng ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Ngọ để cùng dự lễ cầu bình an cho các gia đình.

Với sự chuẩn bị hết sức chu đáo của các anh chị em đạo tràng chùa Trúc Lâm - Kharkov. Buổi lễ trang nghiêm, thành kính đã diễn ra trong hơn ba tiếng đồng hồ dưới sự chủ trì của  Đại đức Thích Nhuận Đăng và Đại đức Thích Thanh Điền với lễ cầu bình an, dâng sao giải hạn và cúng chúng sinh.
 Đại đức Thích Nhuận Đăng lì xì đầu năm
Vui như đi hội chính là khoảng thời gian sau khi buổi lễ kết thúc mọi người cùng dự bữa cơm chay do các anh chị em đạo tràng chùa Trúc Lâm sửa soạn. Cùng quây quần trong gian nhà ấm cúng, nghe các thầy giảng giải về những điều răn của đức Phật và chia sẻ, động viên các gia đình phật tử cố gắng, phấn đấu vượt qua những khó khăn của cuộc sống nhất là trong thời điểm hiện nay. Rất thân thiết và tự nhiên, các chị em ở Odessa đã làm cho không khí trở nên vui tươi và đầy ắp tiếng cười bằng những câu chuyện nổ bung như ngô rang và những bài hát về quê hương bằng những giọng ca mộc mạc, khỏe khoắn hay trong trẻo, mượt mà, cùng hoà chung một nhịp hay một mình vút lên trong điệu dân ca quan họ...
 Những nụ cười hoan hỷ
Rời chùa Trúc Lâm ra về trong mưa rơi nhè nhẹ, tinh thần vui vẻ, phấn chấn với niềm tin vào một năm mới bình yên, an khang, tràn đầy sinh lực và sự sung túc đến với mọi gia đình. Đoàn Kiev chúng tôi mang theo sự kính phục và lòng biết ơn với Đại đức Thích Nhuận Đăng – Người đã có ba năm gắn bó với cộng đồng và ngôi chùa Trúc Lâm cùng Đại đức Thích Quang Điền đã làm tốt phật sự của mình trong buổi lễ này.
 Cùng chụp hình lưu niệm trước khi rời Trúc Lâm Kharkov
Lưu luyến chia tay với các anh chị trong đạo tràng chùa Trúc Lâm – Kharkov, những người hết sức nhiệt tâm với công việc của nhà chùa như chị Thịnh, chị Hà, chị Đoan, chị Hạnh... Chia tay những người chị, người em đoàn Odessa, những người mới gặp lần đầu mà đã thấy thật thân thiết và gần gũi.

Một mùa xuân mới bắt đầu.

Mai Anh
Kiev 13-2-2014
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm