Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 21/07/2013, 09:15 AM

Phật tử nên tổ chức sinh nhật như thế nào?

Thời đại văn minh và giàu có ngày nay, các buổi sinh nhật thường được tổ chức rất hoành tráng, thậm chí là những bữa nhậu tốn kém. Nhiều người tổ chức những chuyến đi xa. Ai cũng cố tìm cách tổ chức mừng ngày mà mình sinh ra đời tốt nhất theo cách của mình

Chúng ta vẫn biết làm được thân người khó vô cùng, như con rùa mù lặn dưới đáy biển, cứ 100 năm mới nhô lên mặt nước một lần, và rồi gặp được bọng cây để bám và bơi vào bờ.

 Ảnh minh họa
Chúng ta mải mê vui mừng với sự kiện có mặt ta trên đời mà quên đi rằng chúng ta có được là nhờ kết quả của tình yêu thương giữa cha và mẹ. Rằng nếu không có cha và mẹ sao có ta. Rằng cha mẹ đã vất vả trong suốt chín tháng mười ngày, là sự đau đớn không gì sánh bằng khi mẹ lâm bồn, là sự lo lắng khôn nguôi của cha trong từng phút giây đợi chờ ta ra đời.

Chính vì ân nghĩa lớn này mà bao năm nay, nhiều gia đình, cơ quan và đạo tràng, thay vì tổ chức tiệc tùng linh đình, tốn kém, đã tổ chức sinh nhật hướng thượng giản dị và rất ý nghĩa. Đây là dịp mừng ngày sinh của chúng ta nhưng lại hướng đến cha mẹ, những người đã có công sinh thành ra chúng ta. 

Ở Công ty Sách Thái Hà, mỗi tháng đều tổ chức sinh nhật một lần. Tất cả những ai có ngày sinh trong tháng đó đều được công đoàn lo tổ chức sinh nhật. Bạn nào cũng nhận được quà. Đơn giản nhưng ý nghĩa. Cũng có bánh ga tô, thổi nến, cũng hát mừng sinh nhật. Cũng cười vui và hát ca chào mừng. Điểm khác biệt là chủ tịch công đoàn và lãnh đạo công ty thường nhắc các bạn nhớ về cha mẹ.

Chương trình thường có những tiết mục văn nghệ để cám ơn cha mẹ các thành viên. Bởi nếu không có những bậc sinh thành tuyệt vời này, công ty làm sao có những đồng nghiệp tuyệt vời đến thế. Sinh nhật để mọi người cùng hướng thượng, hướng về các bậc phụ huynh đang ở xa, thậm chí đã không còn nữa. 

Sinh nhật hướng thượng được tổ chức để chúng ta quay về cảm tạ công đức lớn lao của đấng sinh thành ra ta. Sinh nhật nhắc ta rằng, dù có đang ở xa hay đang ở gần bên cha mẹ hãy biết quay về bên cạnh cha mẹ, để nói lời cảm ơn, để giành tặng mẹ cha những bông hoa, những món quà đầy tình yêu và để cho mẹ cha ta biết rằng ta yêu thương và hạnh phúc biết nhường nào khi được làm con của mẹ, làm con của cha.
 
Trong những buổi sinh nhật hướng thượng nhiều bạn đọc thơ tặng cha mẹ, có bạn tự tay làm những món quà rất ý nghĩa tặng phụ huynh, có bạn không cầm được nước mắt. Có nhiều doanh nghiệp, cơ quan còn mua quà gửi về tặng cho cha mẹ nhân viên. Thật đặc biệt đúng không bạn. 
 Mừng sinh nhật cùng nhau niệm Phật (ảnh minh họa)

Tôi và nhiều bạn vẫn còn nhớ đến sinh nhật hướng thượng với quy mô lớn được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Hương Sen Đại Bi năm ngoái tại chùa Hưng Khánh, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội. Tới tham dự sinh nhật đặc biệt này có TT.Thích Minh Hiền, ĐĐ.Thích Minh Đồng, ĐĐ.Thích Minh Tri và nhiều quý thầy, quý cô khác. Các bạn sinh viên, học sinh và phật tử đến rất đông.

Tôi nhớ rằng có nhiều bạn đã khóc khi tất cả cúng niệm danh hiệu Bồ tát Quán Âm cầu gia bị. Không khí lung linh huyền ảo và xúc động lắm. Nhất là khi cùng xem vở kịch do chính các bạn trẻ thể hiện miêu tả sự vất vả của người mẹ từ khi mang thai cho đến khi đứa trẻ khóc chào đời. Tôi chợt nghĩ khi đó rằng, cha mẹ mình chính là những vị Bồ tát lớn nhất.

Nến thắp sáng. Bài hát “Ba ngọn nến lung linh” vang lên. Các bạn có ngày sinh nhật trong tháng thắp đèn hoa sen và chắp tay cầu nguyện theo tiếng chuông của quý thầy. 

Tôi quan sát thấy tất cả đều chăm chú ghi lời nguyện cầu hướng thượng và bỏ vào lọ thủy tinh dâng lên đức Quán Thế Âm Bồ tát. Xúc động nhất khi tận mắt thấy cả những cháu rất bé cũng thành tâm nắn nót viết. 

Dọng một người mẹ vang lên, kể về tình yêu của cha mẹ với con và những lời căn dặn. Nghe mà nhiều bạn lặng người đi. Hình như đây là lần đầu tiên trong đời các em nhớ đến công ơn cha mẹ trong ngày sinh nhật của mình.

Bình thường, nhiều bé, cứ đến sinh nhật là đòi quà cha mẹ. Có em, vì kém hiểu biết và chưa được hướng dẫn nên lại bắt cha mẹ tổ chức sinh nhật lớn, tiệc hoành tráng. Thật tội nghiệp. Các em chưa biết tận dụng cơ hội này để biết ơn cha mẹ.

Trong sinh nhật hướng thượng năm ngoái tại Hương Sen Đại Bi, ĐĐ.Thích Minh Tri còn hướng dẫn các em làm quà tặng cha mẹ. Đó là những bông hoa sen bằng giấy, những chú chim hạc bằng giấy. Đại đức rất muốn mô hình sinh nhật hướng thượng được mỗi bạn trẻ hiểu ra ý nghĩa. 

 
Món quà lớn nhất cha mẹ đã tặng cho ta là thân thể này. Ngày sinh nhật rất nên tặng cha mẹ những món quà giản đơn nhưng ý nghĩa hoặc đơn giản là những lời biết ơn từ đáy lòng mình. Lòng biết ơn có năng lượng lớn lắm. Niềm vui từ tấm lòng của những người con hành cho cha mẹ lớn lắm. Vậy mà không phải ai cũng hiểu. Chẳng phải ai cũng có hành động đúng đắn. kể cả những người con của đức Phật như chúng ta.

Sinh nhật hướng thượng trong khuôn khổ trại hè thanh thiếu niên phật tử Hương Sen Đại Bi năm 2013 sẽ diễn ra ngay vào tối khai mạc trại, 20h ngày 26/7/2013.

Chương trình sẽ do một nhóm các bạn thiện nguyện viên hực hiện với sự chuẩn bị chu đáo: đồ hoạ, mỹ thuật, nhạc, .. ĐĐ.Thích Minh Tri sẽ trực tiếp chủ trì sinh nhật đặc biệt này. 

Ban tổ chức sẽ dành cho các trại sinh có ngày sinh nhật trong tháng 7 được thành kính dâng lời tri ân, biết ơn đến đáng sinh thành ra mình dưới sự chứng minh của chư tôn đức tăng ni. Những nghi lễ trang nghiêm, xúc động đang được chuẩn bị công phu và chu đáo. Bạn Ngọc của CLB yêu sách Thái Hà cho biết, chắc chắn có nhiều bạn sẽ không cầm được nước mắt. 

Niềm hạnh phúc lớn lao của cha mẹ là khi nghe được những tiếng khóc báo hiệu đứa con chào đời. Giây phút ấy rất thiêng liêng và là niềm vui khó quên của mỗi người cha, mỗi người mẹ. Chúng ta cùng tri ân cha mẹ, để cha mẹ vui thêm mỗi năm ít nhất thêm một lần.

Nguyện mong cho sinh nhật hướng thượng – nét đẹp thời văn minh thế kỷ XXI - được tổ chức ở khắp nơi. 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm