Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/11/2014, 16:27 PM

Phật tử trẻ xứ Nghệ trao trả lại 150 triệu đồng cho người bỏ quên

Gần tháng nay câu chuyện về một thanh niên là con em gia đình phật tử ở xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An trả lại bọc tiền 150 triệu đồng cho khách đi trên xe khách gây xôn xao dư luận.

Để tìm hiểu rõ hơn câu chuyện chúng tôi đã gặp gỡ người thanh niên là phật tử có nghĩa cử cao đẹp này.

Nhớ lại thời điểm nhặt được cọc tiền lớn, phật tử  Trần Duy Tư - phụ xe khách giường năm Sự Chuyên cho biết: Khoảng 13h ngày 13/11/2014, khi xe khách chạy từ Hà Nội đến địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), trong lúc kiểm tra xe bất ngờ phát hiện một túi ni lông màu xanh, bên trong là cọc tiền 500 nghìn đồng và một số đồ đạc khác trên giường nằm của hành khách.

Phật tử Trần Duy Tư chia sẻ “Khi nhặt được cọc tiền dưới sự chứng kiến của hành khách tôi đã cẩn thận mở cọc tiền ra đếm thấy số tiền lên đến 150 triệu đồng, sau đó xếp lại như cũ. Cùng lúc này, điện thoại về thông báo sự việc với chủ xe để xác minh hành khách để quên. Đến chiều tối 13/11, nhà xe đã xác định được chủ số tiền nói trên là anh Phạm Văn Hùng (SN 1978, trú tại huyện Giao Thủy, Nam Định). Anh Hùng lên xe từ Ninh Bình vào Thanh Hóa.

Sau khi xác minh đúng địa chỉ chủ nhân của số tiền trên, tôi  đã hẹn địa điểm gặp rồi trả lại 150 triệu đồng cùng với toàn bộ hành lý cho khách, sau khi anh Phạm Văn Hùng xác nhận mình vừa để quên bọc tiền, tôi đề nghị anh trả lời một số câu hỏi để kiếm chứng thông tin về số tiền chứa trong bọc nilon, vốn tính cẩn thận tôi đã kiểm chứng anh Hùng rất kỹ càng, ngay sau khi anh Hùng nhận dạng tài sản, tôi đã nhanh chóng xác định số tiền tôi nhặt được chắc chắn là của anh Hùng và trao trả lại cho anh, cụ thể anh Hùng đã trả lời rành rọt số cọc tiền được sắp xếp, số loại tiền có mệnh giá 500 nghìn đồng, sau khi biết được những câu trả lời chính xác của chủ nhân của khối tài sản này, anh Tư khẳng định đây chính là tài sản của anh Hùng, vì chỉ có chủ nhân mới biết chính  xác về tài sản của mình và bàn giao số tiền cho anh Hùng, và không quên nhắc nhở anh Hùng phải hết sức cẩn thận trong việc bảo quản tiền nong, tài sản nơi công cộng.
Phật tử Trần Duy Tư kể lại thời điểm nhặt được bọc tiền
Giao lại số tiền cho người đánh mất, anh Tư cảm thấy rất hạnh phúc vì việc làm của mình đã mang lại niềm vui cho người khác, vốn là con em gia đình phật tử, bản thân anh Tư được gia đình quy y cửa phật từ lúc nhỏ nên việc trao lại số tiền cho người đánh mất theo như anh Tư nói thì là việc rất bình thường mà bất cứ ai đã là phật tử hay người dân chân chính đều có hành động như vậy trong vô vàn việc tốt khác, anh tâm sự “Tôi vẫn quan niệm rằng cái gì không thuộc về mình thì mình không được giữ lại. Nhân thiện sẽ đưa đến kết quả lành và nhân bất thiện sẽ đem lại quả xấu ác. Bởi vậy khi nhặt được số tiền này, tôi biết chủ nhân của nó sẽ vô cùng lo lắng, buồn bã. Mình cứ nghĩ đơn giản rằng, tài sản của mình bị mất dù là vật rất nhỏ, hay một vật gì đó thân thuộc có giá trị với mình thì mình đều rất tiếc, huống hồ là số tài sản lớn”.

Ngay sau khi biết tin anh Tư là con gia đình phật tử chị Hồ Thị Thỏa ở thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long trả tiền lại cho người dân, nhiều bạn bè người thân quen biết, đặc  biệt  là những phật tử thường xuyên sinh hoạt với chị Hồ Thị Thỏa  đã gọi điện và trực tiếp đến tại gia đình anh Tư để bày tỏ sự cảm kích trước hành động cư xử đẹp của  nam phật tử này, mặc dù anh Tư không có thời gian để đến chùa nhiều nhưng anh luôn được các chư tăng, phật tử tin yêu và quý trọng về tính cách hiền lành nhân hậu của anh

Chị Hồ Thị Thủy là một phật tử tinh tấn nhận xét rằng “ tôi thật sự cảm phục tấm lòng của anh tư, mặ c dù điều kiện gia đình anh hiện còn khó khăn, nhưng anh trả lại số tiền cho khách bỏ quên trên xe là một cách ứng xử thấu tình đạt lý, Hành động  của Anh Tư đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ, nhận thức của nhiều bạn trẻ hiện nay” 

Anh Phạm Văn Hùng (chủ nhân của 150 triệu đồng) chia sẻ: “Anh mang số tiền trên định vào huyện Quỳnh Lưu để mua tôm, nhưng do có việc đột xuất nên xin nhà xe xuống tại tỉnh Thanh Hóa. Khi đang đi bộ được một lúc thì thấy phụ xe Tư gọi điện bảo tôi quên tiền. Lúc đó tôi mới giật mình và bắt xe đến địa điểm phụ xe Tư hẹn để nhận tiền. Tôi rất biết ơn và xúc động trước hành động cao đẹp của anh Tư”.

Hữu Tình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm