Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Phí phạm tình người

Phật pháp đã dậy Tôi hay Bạn có tu nên tu bắt đầu từ tâm, hướng thiện ngay từ những việc làm nhỏ nhất bắt đầu từ lúc này, ngay ngày hôm nay. Vì để thức tỉnh lương tri chưa bao giờ là muộn?!   

Bạn thấy không, trong chúng ta ai cũng từng được một lần sinh ra và mất đi! Hẳn rằng khi mẹ cha sinh ra ta, ta cất tiếng khóc chào đời, mọi người xung quanh đón ta bằng tiếng cười niềm vui hân hoan khôn tả xiết. Và khi ta trở về với đất mẹ, hai tay buông xuôi lòng an nhiên miệng mỉm cười, thì điều ngược lại, người quanh ta lại nhỏ lệ hoen mi!      

Và đúng thế, nay Bạn hay Tôi cười tươi đấy nhưng chẳng biết điều gì sẽ đến vào ngày mai?! Nhưng đâu vì thế mà ta ngừng phấn đấu, ngừng trưởng thành vượt lên trên bản ngã của mình! Có điều Tôi muốn nói, xin đừng trà đạp lên nhau tranh giành cuộc sống. Sống hôm nay ko có ý nghĩa cũng chẳng để làm gì khi ngày mai buông xuôi tay, đâu có cầm được nổi đi cùng những gì mà khi sống ta đã trót bon chen?!        
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Giữa sống và chết Bạn thấy không? nó mỏng tang như làn khói. Vậy mà sao nhiều người, khi còn được sống quá vô cảm, quá thờ ơ coi thường những gì ta đang có. Họ tính toán, so đo đố kị ngay cả với người thân trong gia đình cùng huyết thống, cùng chảy chung một dòng máu, chứ nói gì tới người ngoài xã hội thì bảo sao mong họ buông tha?!        

Dường như, chỉ khi đứng trước cái sống và cái chết họ mới thức tỉnh cần sống biết bao nhiêu, họ ước gì giá như thời gian quay trở lại, nếu được sống dù thêm một ngày họ sẽ cố giữ lại cái tình người hôm qua đã vô tình hay cố ý quăng đi...!        

Nên ngày hôm nay Tôi hay Bạn nếu còn được sống hãy mỉm cười và sống để giữ lại trong nhau cái TÌNH NGƯỜI ĐẠO HIẾU chắc hẳn không quá khó lắm đúng không?! Hẳn rằng bạn đã được học đạo nghĩa biết kính trên nhường dưới, biết làm người sao cho phải phép...!?

Vì ở đời ăn mày là ai? ăn mày là Ta. Thất cơ lỡ bước hóa ra ăn mày! Ai nói hay nói trước được điều gì? Vậy đừng mê mải vui trong cái hưởng thụ sẵn có của mẹ cha, mà chót quên ném đi cái Tình Người kia vô giá...! Nhỡ đến lúc gió mưa bất chợt của đời người lại bơ vơ muôn ngả... Điều cứu rỗi lớn nhất của con người chính là sống sao cho có trước có sau, biết kính trên trọng dưới, sống cho có nghĩa có tình!            

Tôi vẫn thường nghĩ. Tất cả chúng ta đến lúc nào đó sẽ mất tích trên cuộc đời này không lưu vết dấu. Mà có lưu lại rốt cục lại chỉ là Tình Người vô giá kia thôi!  

Chứ đừng cho mình như kẻ sĩ đang làm chuyển xoay vần thế sự, hào sảng vô tình quên mất lúc đơn côi....Bỗng lúc nào đó sa cơ lỡ bước, lại thấy mình cứ như trẻ con lạc mẹ chốn chợ đông, mà bấu víu vào chút Tình Người bên cạnh. Chợt thức tỉnh giật mình mà nghĩ khi xưa đã phí phạm Tình Người bấy lâu nay!

Lương Vi Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Xem thêm