Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/07/2014, 14:09 PM

Philippines: Hoa nở chốn đèo heo - Cái nôi của nền giáo dục

Mỗi ngày, khi hàng trăm xe tải chở chất thải đến bãi rác lớn ở Thành phố Paranaque, phía Nam vùng đô thị Manilia, Philippines thì những người dân nghèo khổ, túng thiếu ở khu vực này lại kéo nhau đến để thu nhặt rác thải, cố tìm kiếm những thứ có thể đem bán để đổi lấy bát gạo.

Hoàn cảnh nghèo đói, đời sống cơ cực, chỉ kiếm được khoảng 4 đô la một ngày, những người nhặt rác ở đây mỗi ngày lại phải tiếp xúc với các chất thải nguy hại như kim tiêm đã sử dụng, các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả khuẩn e.coli, slmonella và các mầm bệnh gây viêm gan, uốn ván. . .
 
Đây là một thực trạng bi đát, đang diễn ra ở rất nhiều bãi rác trên toàn thế giới, khi có rất nhiều người sống trong nghèo đói cùng cực và phải cố gắng bươn chải kiếm sống.

Theo Liên Hợp Quốc, người dân sống ở khu vực đô thị trên thế giới tạo ra 1,3 tỷ tấn chất thải mỗi năm và con số này sẽ tăng lên 2,2 tỷ tấn vào năm 2025 - trừ khi ý thức cộng đồng của nhân loại thế giới về việc bảo vệ môi trường được nâng cao, và có sự quyết tâm khắc phục thì mới mong thay đổi được tình trạng này.

Trong tương lai các nhà chức trách Philippines buộc phải di chuyển người nghèo ở khu vực bãi rác, chuyển đổi nguồn nhân lực, thực thi đô thị hóa và phát triển giáo dục.
 
Trung tâm Chăm sóc giữ trẻ Stephens,  Tổ chức Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc, Thế giới Ngân hàng (NYSE Hailseong) cắt băng Khánh thành.

Hôm thứ Sáu, 11/07/2014 đã diễn ra buổi lễ Hoàn thành một Trung tâm Chăm sóc giữ trẻ Stephens, Thành phố San Pedro, tỉnh Laguna, Philippines. Do Tổ chức Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc, Thế giới Ngân hàng (NYSE Hailseong). Đoàn đã đi thực tế đoạn đường 150km đi từ thủ đô Philippines. Được biết khu vực Thành phố Manila ở vùng ngoại ô của thành phố có khoảng 10.000 hộ gia đình nghèo, chỉ có 2.500 cư dân của khu vực. Địa điểm tập kết tại thành phố là khu bãi rác tràn ngập chất thải, rác thải và tái chế cho người nghèo phải vật lộn với tất tần tật công việc mưu sinh hằng ngày trong cuộc sống. 

Hàng ngày, trẻ em thất học phải đi thu thập vật liệu tái chế đem đi bán để giúp thêm cho phụ huynh xoay trở trong chi xài, và chỉ khi đêm đến thì mới được học trong các trường Giáo dục cộng đồng. Trong khi các trường tiểu học nằm gần đó, cũng như số lượng sinh viên hơn 2.500 người và hiện có hai bài học phụ đề. 
 
Vào tháng 7 năm ngoái, Tổ chức Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc, Thế giới Ngân hàng (NYSE Hailseong), sau khi đi điều tra thực tế ở địa phương đã thỏa thuận với với Thành phố San Pedro là sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở giáo dục. Bảy tháng sau lễ động thổ cho các trung tâm chăm sóc ban ngày cho trẻ sơ sinh được xây dựng. Các trang web cộng đồng ở Philippines có đưa tin là Tổng công ty Phát triển đô thị sẽ giúp cho người dân địa phương xây dựng cơ sở giáo dục cho trẻ em Botaetda.

Trung tâm Chăm sóc Stephen Day khai khóa một đến ba năm có từ 56 người đến 112 người và tổng cộng bốn năm là 168 người đăng ký. Các khóa sinh sẽ được đào tạo theo một nền giáo dục cơ bản trước khi vào tiểu học. Ngày hôm sau, nhân dịp lễ chính thức các vị có thẩm quyền công khai dự kiến sẽ thành lập.

Thành phố San Pedro trước khi diễn ra buổi lễ, trẻ em, cha mẹ, các thành viên cộng đồng của đám đông 500 người đứng xếp hàng chào đón đoàn khách quý, những tấm lòng vàng đến từ Hàn Quốc. Để tỏ lòng tri ân đối với ân nhân, các trẻ em quàng lên cổ của những “tấm lòng vàng” bằng những vòng hoa giấy do các em xâu kết bằng tay. Trung tâm Chăm sóc giữ trẻ Stephens đã chuẩn bị tiếp đón đoàn Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc, Thế giới Ngân hàng (NYSE Hailseong) một cách trân trọng và chu đáo đến thế.

Đại diện Ngân hàng Từ thiện trên thế giới Hailseong phát biểu: "Tất cả vì sự tương lai tươi sáng cho trẻ em. Trẻ em là tài sản quý báu vô giá của dân tộc này. Họ là những ông chủ tương lai, đưa đất nước này thoát khỏi mọi khó khăn, phát triển toàn diện. Chúng ta không phân biệt chủng tộc, màu da, tất cả vì sự an vui hạnh phúc cho cộng đồng nhân loại. 

Trong tương lai sự hợp tác của các cơ quan hành chính với các thành viên của người dân địa phương, các Trung tâm Chăm sóc Great World Stephens sẽ thành lập để giúp trong vùng phát triển hơn về một nền giáo dục có giá trị như mong đợi".
 
Việc giúp trẻ em phát triển đúng cách là rất quan trọng trong công tác giáo dục mầm non.  Và đặc biệt là phải tuân thủ theo quy trình:

Từ 3 đến 5 tuổi

a. Về mặt tâm lý xã hội

* Phát triển ngôn ngữ và hiểu biết bản thân
* Suy nghĩ về những điều kỳ diệu, thực tế
* Học luật xã hội
* Tìm hiểu cái gì thật và cái gì tưởng tượng ( Ví dụ trò chơi tưởng tượng, ác mộng)
* Nghĩ về “bây giờ và ở đây” hơn là tương lai
* Đặt nhiều câu hỏi
* Bắt đầu hiểu hậu quả của việc làm/cảm xúc và phân biệt đúng/sai
* Bắt đầu đi nhà trẻ/mẫu giáo và tập đếm số
* Bắt đầu quan hệ với bạn bè và thầy cô.

b. Về mặt thể chất

* Kỹ năng tự lập (mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh)
* Có nhiều năng lượng

c. Những điều cần quan tâm

* Không tự lập được có thể dẫn đến mặc cảm tội lỗi và sợ thử những công việc mới
* Có khuynh hướng lệ thuộc vào người lớn quá đáng
* Có thể khó quan hệ với người khác sau này trong cuộc sống
* Khó có khả năng ứng xử và quyết định

d.Vai trò của người chăm sóc

* Cho phép trẻ có kinh nghiệm và đồng thời cho giới hạn
* Trả lời trung thực các câu hỏi của trẻ
* Khen ngợi khi trẻ hoàn thành công việc
* Không la mắng hoặc đánh đập khi trẻ thất bại một số công việc, giúp trẻ học cách làm tốt hơn hoặc khác hơn
* Động viên sự sáng tạo
* Động viên trẻ nói về cảm xúc (như chia sẻ cảm xúc của cha mẹ, quan sát trẻ và thử diễn giải cảm xúc của trẻ)

Trẻ em 3 đến 5 tuổi là giai đoạn phát triển thể chất, xã hội, tình cảm và trí tuệ. Việc đào tạo trong giai đoạn này là cần thiết hơn bất cứ điều gì. Và Trung tâm Chăm sóc đào tạo trong tương lai ở đây sẽ hệ thống nền giáo dục chính thức.
 
 
Lịch sử tín ngưỡng tôn giáo Philippines đa dạng và đặc sắc. Trước thế kỷ XII, cư dân trên quần đảo này theo Tín ngưỡng cổ truyền. Phật giáo đã gieo mầm Tuệ giác, bén rễ Bồ đề vào Philippines rất sớm, thông qua quá trình từ Ấn Độ hóa Indonesia. Nhưng ảnh hưởng của Phật giáo và Ấn Độ giáo bị chặn lại từ khi Hồi giáo và Thiên Chúa giáo xâm nhập vào lãnh thổ này. 

Theo thống kê Tôn giáo gần đây tại Philippines, người dân theo Phật giáo rất khiêm tốn với tỷ số chiếm 4% dân số cả nước. Hồi giáo do các thương nhân Á Rập truyền vào từ thế kỷ XIII - XIV đã giữ được ảnh hưởng quần chúng, 5% cư dân của quần đảo thuộc các đảo phía Nam của người Moro. Ảnh hưởng Thiên Chúa giáo lớn nhất so với các tôn giáo. Thiên Chúa giáo chiếm 80% dân số thuộc các dòng như: Dòng tên, Đa min, Tháng 8 . . . Còn lại khoảng 6% theo tín ngưỡng Tin lành giáo do người Tây Ban Nha truyền vào từ thế kỷ XVI.

Kết thúc buổi lễ, thay mặt Tổ chức Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc, Thế giới Ngân hàng (NYSE Hailseong) chúc phúc lành đến quý quan khách tham dự và cầu nguyện cho Trung tâm Chăm sóc giữ trẻ Stephens luôn phát triển bền vững, sau đó gởi quà tặng cho các trẻ em học sinh như: Ba lô, Bút chì, Bút bi, dụng cụ học sinh . . 

Đứng đầu Cơ quan Giáo dục trẻ em, đặc biệt là ở tỉnh Jeolla Bắc (Toàn La Bắc đạo, Hàn Quốc) dùng ba lô hàng xinh đẹp nằm trong số tiền thu bán hàng trong năm 2013 để tham gia vào 1.700.000 ₩ để chia sẻ thêm ý nghĩa.

Thích Vân Phong
(Biên tập theo báo PG Hàn Quốc)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm