Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/11/2020, 11:26 AM

Phòng khám từ thiện của những 'bác sĩ đầu tóc bạc phơ' tại Giáp Bát, Hà Nội

Xuất phát từ cái tâm với nghề y, gần 30 năm qua, các bác sĩ đầu tóc bạc phơ ân cần chăm sóc từng người bệnh mà chưa bao giờ lấy một đồng nào của người dân.

Phòng khám chữa cả thân bệnh lẫn tâm bệnh

Bà Trương Thị Hội Tố.

Bà Trương Thị Hội Tố.

6h sáng thứ 2 hàng tuần, bà Trương Thị Hội Tố (87 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội) lại bỏ 70 nghìn tiền túi, bắt xe ôm đi từ nhà ở đường Nguyễn Viết Xuân đến phòng khám, trụ sở tại Hội Chữ thập đỏ phường Giáp Bát (nằm trên ngõ 119 đường Giáp Bát, Hà Nội).

Một tay chống gậy, một tay vịn vào vai cô hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Giáp Bát, lê bước đi nặng nề, nét mặt nhăn nhó do bị đôi chân đau hành hạ, người phụ nữ ngoài 80 tuổi bước vào phòng khám với những câu chào hỏi rôm rả và nở nụ cười nhân hậu, làm cho không khí căn phòng trở nên ấm và thân thiện với tất cả những người đang có mặt ở đây. Và người bác sĩ 87 tuổi - bà Trương Thị Hội Tố chính là người đã cùng các y, bác sĩ về hưu tình nguyện mở phòng khám miễn phí (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đem lại niềm vui, sức khỏe cho hàng nghìn bệnh nhân suốt 28 năm qua.

Cụ ông 93 tuổi sưu tầm thuốc cứu người hơn 40 năm

Bà Tố (giữa) đang phân loại thuốc đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ảnh: Long Nguyễn.

Bà Tố (giữa) đang phân loại thuốc đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ảnh: Long Nguyễn.

Đồng cảm với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, bác sĩ Hội Tố cùng với người bạn thân là bà Lê Thị Sóc (90 tuổi) - từng là y tá tại bệnh viện Xanh Pôn và một số cán bộ y tế đã về hưu cùng xây dựng phòng khám miễn phí. Sau nhiều lần chuyển địa điểm, phòng khám được đặt tại trụ sở UBND phường Giáp Bát cũ với diện tích khoảng 30m2. Căn phòng khám bệnh của bà Tố được chia thành những góc khác nhau, gọn gàng, ngăn nắp như mọi phòng khám khác. Chỉ có điều khác là các bác sĩ ở đây đều đã có tuổi, mái tóc bạc phơ, nhưng ai cũng vui vẻ khám, đo huyết áp miễn phí cho người bệnh. Bà Tố thường có mặt ở phòng khám từ rất sớm, kiểm tra, sắp xếp đồ đạc xong, bà Tố lại nhỏ nhẹ trả lời những câu hỏi của người bệnh. Bà bảo, nói là 'phòng khám' chứ thực tế đây chỉ là phòng tư vấn sức khoẻ cho nhân dân.

Ngoài khám, chữa một số bệnh thông thường, nhiều người còn đến đây để được tư vấn sức khỏe. Tuy là phòng khám miễn phí nhưng thông số sức khỏe của bệnh nhân đều được các bác sĩ ghi chép cẩn thận để tiện theo dõi. Một vị y bác sĩ cho biết:“Ở đây phòng khám chủ yếu khám các bệnh cơ bản, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bệnh nhân như: Theo dõi tiểu đường, đo huyết áp…và những bệnh nhân đến đây chủ yếu là những người cao tuổi”.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Tiến - Kon Tum chữa bệnh miễn phí cho hơn 10.000 người nghèo

Nỗi niềm trăn trở khi sức tàn

Bà Tố tâm sự: “Dù thế nào tôi cũng phải đến đấy, vì không thể để mấy chục người ốm đau chờ mình được. Họ nghèo nên ốm nặng mới tìm đến bác sĩ. Mình không đến thì họ dựa vào đâu? Ra đây tôi thấy vui, khoẻ và có ích lắm, lúc nào không ra là thấy nhớ”. Trước đây bà và bà Sóc là người trực tiếp thăm khám, tuy nhiên tuổi đã cao, tai nghe không được rõ cho nên các bà lùi về sau để những người nhanh nhẹn hỗ trợ người bệnh.

Là một bác sĩ, vợ một liệt sĩ, bà Tố luôn tâm huyết với các hoạt động xã hội Bên cạnh việc duy trì hoạt động của phòng khám miễn phí tại phường Giáp Bát, bà luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tại địa phương. Hằng năm, bà đều trích lương hưu ủng hộ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những đóng góp của mình, bà Tố đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2018.

Bà Tố và bà Sóc không chỉ gắn bó với nhau trong những cuộc gặp gỡ trò chuyện đơn thuần mà hai bà còn có chung một lý tưởng và cùng có cái tâm với nghề.

Bà Tố và bà Sóc không chỉ gắn bó với nhau trong những cuộc gặp gỡ trò chuyện đơn thuần mà hai bà còn có chung một lý tưởng và cùng có cái tâm với nghề.

"Tôi và các đồng nghiệp ở đây lo rằng, một ngày kia, tất cả đều không cưỡng lại được số mệnh, phòng khám chưa có người kế cận, sợ sẽ phải đóng cửa. Lúc đó lấy ai giúp đỡ bệnh nhân nghèo? Thực sự rất day dứt. Chúng tôi chỉ mong muốn những bác sĩ về hưu rồi hãy ra đây thay thế chúng tôi để duy trì phòng khám...", bà Tố thở dài nói.

Bà bảo, bà chỉ mong sức khỏe để tiếp tục được làm việc có ích cho xã hội, để được trò chuyện vui tuổi già cùng các bệnh nhân khi tới đây. Dù chỉ là đo huyết áp, hay tư vấn hỏi han về thuốc uống bà cũng cảm thấy vui và mãn nguyện.

Nhìn những hành động, cử chỉ, nụ cười thân thiện của các bác sĩ tuổi gần 90 dành cho mỗi bệnh nhân, tôi mới thực sự cảm nhận hết tấm lòng y đức cao cả tại nơi này. Họ là những người đang gạn chắt chút sức lực còn lại trở thành điểm tựa tinh thần cho từng bệnh nhân, gia đình mỗi khi tìm đến đây.

Hy vọng rằng, với tấm lòng thơm thảo của những lương y từ mẫu, bác sĩ Trương Thị Hội Tố và những “đồng nghiệp tóc trắng” sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp chăm sóc người bệnh, tiếp tục góp những viên gạch hồng, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ông Giàu - người giàu tấm lòng thương yêu người nghèo

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm