Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/05/2015, 08:15 AM

Phóng sinh mừng Phật đản…

Hè về. Mỗi độ tháng 4, tháng 5 Dương lịch mùa Phật đản lại rộn ràng muôn nơi trên khắp quê hương Việt Nam. Dường như, Phật đản dần trở nên quen thuộc cùng những người con Phật. Đặc biệt đối với những bạn trẻ, những đạo tràng trẻ. 

Hoạt động phật sự ưa thích các bạn thường hành đó là về chùa chấp tác, tổ chức lễ phóng sinh, ấn tống Kinh sách…

Đã thành thời khóa thường xuyên, sáng Chủ Nhật nào, các thiện sinh đạo tràng Hội Bông Sen Hà Nội cũng tổ chức lễ phóng sinh đơn sơ. Hoàn mãn buổi lễ, các bạn cùng nhau tụng Kinh rồi thọ trai, đàm đạo.
 
Năm 2015, mùa Phật đản đến gần. Đạo tràng Hội Bông Sen đã thập phần viên mãn lễ phóng sinh nhỏ, giản dị nhưng bài bản trong một sáng Chủ Nhật nắng vàng, thanh mát.

Hiện thực một lễ phóng sinh, không khó. Đơn giản sẽ có các chúng sinh: lươn, ốc, trạch… chuẩn bị được về với thiên nhiên. Khóa lễ nhỏ sẽ có chủ lễ xướng Kinh dẫn chúng. Chu đáo thì nhóm bạn, hay đạo tràng đầy đủ pháp phục. Bình dị, thì tùy duyên, nhưng đủ pháp khí, Kinh kệ.

Thuận duyên, tôi được dự lễ phóng sinh mừng Phật đản cùng đạo tràng Hội Bông Sen Hà Nội. Không gian nhỏ bên hồ Hoàng Cầu nắng vàng dần lóng lánh khắp mặt hồ. Gió lăn tăng từng đợt sóng, khẽ vỗ về hưởng ứng, chuẩn bị đón chào những chúng sinh được trở lại cùng tự nhiên như vốn có.
 
9h10 phút, nhóm đạo hữu chừng 10 người ổn định, trang nghiêm. Chủ lễ thỉnh 3 tiếng chuông tịnh trí rồi dẫn chúng cùng đọc Kinh Phóng sinh. 

Những chúng sinh được nghe Kinh chú, mừng quýnh. Sinh lực bỗng dồi dào lạ. Không ít chú lươn mấy lần trườn ra khỏi chậu nhựa, dù cách thành cậu đến 30-40cm.

Khi bài chú Đại Bi, xưng tụng hạnh nguyện cũng như pháp diệu thâm sâu nơi đức Quán Thế Âm Bồ Tát đồng ngân lên. Mặt hồ có lúc ánh rạng ngời, cảm giác như ánh từ quang biến chiếu lan tỏa rộng khắp.
 
Chỉ khoảng 20 phút, lễ phóng sinh đơn sơ hoàn mãn. Ai cũng hoan hỉ lắm. Lúc các bạn trợ duyên chúng sinh về với thiên nhiên. Tôi nghe rõ tiếng một bạn: Nhà mình thấy chưa, không mua cá là đúng. Túi, chậu chật, khó đầy nước được, cá quẫy va vào nhau bị trầy vẩy, tróc đầu cả, thương lắm. Cứ lươn, ốc, trạch cả nhà ạ. Nhà mình nhìn kìa, lươn, trạch lướt trên mặt nước thích chưa kìa.

Tôi tranh thủ hỏi thêm bạn, sao không phóng sinh chim, cá? Bạn cho biết: Mua chim thì chen chúc nhau trong lồng dễ đuối sức không bay được khi phóng sinh, có khi còn chết trước khi được phóng sinh nữa. Mua cá, phóng sinh ở ao, hồ dễ bị người ta câu, đánh bắt lại. Và mình nói rồi đó, ví như cá rô phi, khỏe lắm, túi nilon hay xô, chậu chật, các bạn ý tranh nhau quẫy, đầu tróc vẩy hết. Thương lắm…

Phóng sinh, cũng cần thông minh bạn nhỉ. Bạn ý dí dỏm cười tươi. Tôi chợt khẽ ồ lên trong đầu: Đúng quá ý chứ!

Chúng ta có duyên học Phật, thực hành giáo lí nhà Phật, chắc hẳn ai cũng cảm thụ sâu sắc công đức phóng sinh. Nhưng, phóng sinh sao cho hiệu quả, thì chưa hẳn ai cũng rành. Thật hoan hỉ, một lễ phóng sinh nhỏ đón mừng Phật đản…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm