Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/03/2015, 10:09 AM

Phóng sinh trên tinh thần từ bi, bình đẳng

Trong Luận Đại Trí Độ dạy rằng: Trong tất cả các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất. Trong tất cả các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất. Như  vậy, phóng sinh là việc mang lại công đức lớn nhất, vì nó cứu rỗi nhiều mạng sống.

Vừa qua, sáng ngày mùng 9 Tết (27/02/2015), nhân chuyến Hoằng pháp đầu năm tại Hà Nội, TT.Thích Chân Quang - Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN đã chủ trì buổi Lễ phóng sinh tại làng gốm cổ Bát Tràng do Đạo tràng Phật Hạnh thuộc Tổng Đạo Tràng Phật Quang tổ chức. Với  ý nghĩa mang những khó khăn, hoạn nạn đi và mong ước những điều bình an sẽ tới, đồng thời cầu cho thế giới luôn được hòa bình, chúng sinh an lạc, buổi lễ đã tiến hành thả 5 tấn cá xuống sông Hồng, thu hút hơn 2000 phật tử và người dân đến từ nhiều tỉnh miền Bắc cùng tham gia.
 
Được biết, Làng gốm sứ Bát Tràng là ngôi làng cổ khoảng 500 tuổi, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 10km về phía Ðông Nam, bên tả ngạn sông Hồng, trước đây thuộc tỉnh Bắc Ninh nay thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Nơi đây không gian xung quanh thật yên tĩnh, ít tàu thuyền qua lại, nên TT.Thích Chân Quang chọn làm địa điểm phóng sanh. 

Trong đêm 30 Tết, TT.Thích Chân Quang có phân tích hai cái nhìn về thế giới và quá trình tu tập cho các phật tử, Thượng tọa thường nhấn mạnh về tình hình bất ổn của thế giới. Theo đó, thế giới của chúng ta trong những năm qua vẫn xảy ra nhiều cuộc chiến tranh, xung đột, nhiều tranh chấp, bất ổn, thậm chí là tàn sát đẫm máu và không cuộc chiến tranh nào chết người nhiều như tai nạn giao thông trong những năm gần đây..
 
 
Cái nghiệp chiến tranh xãy ra liên miên khiến quyền sống, quyền tự do của con người bị đe dọa, xâm phạm nghiêm trọng. Hiểu được điều này, nhiều phật tử quyết tâm làm hạnh phóng sinh.

Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nói về ý nghĩa phóng sinh, Thượng tọa giải thích rằng “Phóng sinh nghĩa là mua con vật bị người ta bắt như: chim, cá rồi đem thả. Chim, mở lồng cho bay về bầu trời tự do; cá, thả xuống nước mênh mông, bao la, thong thả. Nhờ công đức của hạnh phóng sinh như vậy mà nghiệp chiến tranh của thế giới được hóa giải rất nhiều, đồng thời còn hóa giải cả nghiệp xấu, nghiệp bệnh tật, ốm đau, tù tội cho chính con người. Việc phóng sinh lâu ngày, nhiều ngày như vậy, quả thực đã đem lại những công đức rất đáng kể. 
 
 
 
Hơn nữa, trong Luận Đại Trí Độ dạy rằng: Trong tất cả các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất. Trong tất cả các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất. Như  vậy, phóng sinh là việc mang lại công đức lớn nhất, vì nó cứu rổi nhiều mạng sống. Ai vừa giữ giới, vừa phóng sinh thì được công đức gấp bội. Vì vậy, buổi phóng sinh là cơ hội cho tất cả các phật tử có thể tham gia làm một việc thiện, gieo một nhân lành để tích phước về sau.

Lễ phóng sinh đã được tổ chức lúc 9h30, ngay tại ven sông Hồng. Trước cửa đình làng Bát Tràng. 5 tấn cá được vận chuyển cận thận trong những chiếc thùng nước lớn trên 7 chiếc ô tô. Sau đó, được các phật tử chuyền tay nhau bằng những chiếc rổ kéo dài từ trên bờ đến mạn tàu cặp ngay bờ sông. Giữa cái thời tiết nóng nực, oi bức, hơn 2000 người chen chút nhau, mặt hướng về nơi thả cá, nghiêm túc, nhất tâm tụng bài Kệ Phóng Sinh do Thượng tọa biên soạn, được lập đi lập lại nhiều lần, cho đến khi rổ cá cuối cùng được trút xuống sông mới thôi, và TT.Thích Chân Quang cũng trực tiếp chú nguyện cho chúng trong suốt khoảng thời gian đó:
 
Theo từ bi Phật dạy
Vì thương tưởng chúng sinh
Trong tăm tối vô minh
Đọa vào thân cầm thú

Nên chúng con công đức
Làm hạnh phóng sinh này
Gỡ thân phận tù đày
Cứu nguy cơ bị giết
 
Cho các loài thú vật
Đang hiện diện nơi đây
Chờ chú nguyện đủ đầy
Rồi thoát thân khổ ách
 
Cúi xin Mười Phương Phật
Chư Bồ Tát Thánh Hiền
Phóng ánh sáng bảo liên
Độ chúng sinh an lạc
 
Chúng sinh quy y Phật
Chờ duyên phúc tái lai
Tỉnh giấc mộng đêm dài
Một lòng theo Phật Pháp
 
Nguyện chúng sinh hiểu rõ
Được lầm lỗi của mình
Nên tinh tấn tu hành
Không đọa thêm lần nữa
 
Nguyện chúng sinh dũng mãnh
Theo Phật đến vô cùng
Vượt khăn khó nghìn trùng
Đạo tâm không thay đổi

Nguyện chúng sinh giác ngộ
Giải thoát khỏi luân hồi
Tứ quả thánh lên ngôi
Tâm từ bi trí tuệ
 
Phóng sinh này có phúc
Con xin hồi hướng cho
Cha mẹ được ấm no
Ông bà được an lạc
 
Phóng sinh này có phúc
Xin hồi hướng quyến thân
Bệnh tật được tiêu tan
Ách nàn được qua khỏi
 
Phóng sinh này có phúc
Con xin được cúng dường
Chúng sinh khắp mười phương
Đều viên thành Phật Đạo.
 
 
 
 
Bài Kệ này thật  giản dị, dễ hiểu. Khi tụng ai nấy đều cảm thấy lòng mình ấm áp, tràn ngập thương yêu đối với hàng vạn con cá bé nhỏ và đối với thế giới này. Nhân đây, ai ai cũng gieo một niềm hy vọng là sang năm mới, thế giới sẽ trở nên yên bình, không còn chiến tranh loạn lạc, không còn khổ đau, chết chóc, mọi người cùng được sống trong hòa bình, an lành và vững bước trên con đường chánh Pháp.

Buổi Lễ phóng sinh diễn ra trong thời gian ngắn nhưng để lại trong lòng mỗi người tham gia nhiều xúc cảm, nhiều bài học mang tính nhân văn sâu sắc, để mọi người biết yêu thương sinh mạng của chúng sinh, kể cả sinh mạng của những sinh vật nhỏ bé. Gieo mỗi mạng sống vào thiên nhiên là các phật tử đang gieo một nhân lành, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định. Đồng thời, hành động này cũng đem lại cái phước, thúc đẩy quá trình tu tập của các phật tử, sớm đến được bờ chánh giác.
                                                                                       
Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm