Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/04/2016, 10:59 AM

Phòng thuốc nam giúp đời

Phòng thuốc nam từ thiện chùa Thanh Quang thật đơn sơ là vậy nhưng lại chất chứa những bầu nhiệt huyết với nghề y mà Ni sư Diệu Hiền là một hạt nhân.

Hồi còn trung học tuy nhiều lần đi qua chùa nhưng dường như tôi không để ý gì nhiều, lúc đó tôi cứ nghĩ họ có khác chi mình đâu chỉ có khác là họ cạo đầu còn mình có tóc. Mãi lên khoảng lớp tám không biết tự bao giờ tôi lại quan tâm đến phật pháp mấy lần vào chùa tôi thấy có rất nhiều kệ thuốc, đủ thứ loại cỏ cây dược thảo được đặc trong các các hòm khác nhau còn được biên tên và dáng số nữa, phía bên ngoài sân thì bày la liệt nào là xàn, nia, manh, chiếu....hầu như cái gì có thể đem ra phơi thuốc được thì đều được huy động cả. Tôi nghĩ tu thì chỉ cần ăn chay, niệm phật thôi chớ cần bày vẻ thuốc men chi cho bận rộn rồi cực thân mình nữa....

Đó đúng là ý nghĩ của một đứa con nít mà lúc ở chùa công quả vài lần tôi mới nhận ra đó vừa là một công việc thật cao cả, đầy tính nhân văn... không phải ai muốn mà cũng làm được cả. Đó là phòng thuốc nam của chùa Thanh Quang (Trà Vinh) và trụ trì là Ni sư Diệu Hiền, đây là một địa chỉ "vàng" cho những bệnh nhân nghèo cũng như là những bệnh nhân đã cháng chường Tây y mà muốn trở về với đông y mong sau bệnh tình thuyên giảm..,
 Ảnh minh họa
Với hơn ba mươi năm gắn bó với phòng thuốc từ thuở ban sơ, cho đến nay công cuộc khám chữa bệnh ở phòng thuốc không gián đoạn một ngày nào cả. Tôi cũng từng vài lần được tham gia vào việc bốc thuốc giúp đỡ quý sư cô tôi mới cảm nhận được câu "lương y như từ mẫu" thật thấm thía, những nụ cười của các bệnh nhân, khi được trong thấy vẻ vui tươi trên môi họ thì dường như những nhọc nhằng của các sư cô biến mất, có khi phải chăm lo cho bệnh nhân từ sáng đến trưa, có khi là cả ngày mà trong bụng các "lương y từ thiện" không có một hạt cơm nào nhưng đối với Ni sư trụ trì và các sư cô vẫn rất hạnh phúc với công việc mà họ đã chọn.

Bên cạnh đó nguồn dược liệu cũng rất khang hiếm, họ phải cất công cực khổ tìm kiếm, có khi lại phải đi lên cả rừng sâu, chịu đựng lam chướng nhưng trên môi họ lúc nào cũng nở nụ cười có khi phải cả tuần lễ trên rừng. Lúc về chùa ai ai cũng nâng niu từng nhành cây nhánh thuốc, để rồi sau khi bào chế ra đó sẻ là những vị thuốc cứu người, mang lại lợi ích cho nhiều người khác.

Phòng thuốc nam từ thiện chùa Thanh Quang thật đơn sơ là vậy nhưng lại chất chứa những bầu nhiệt huyết với nghề y mà Ni sư Diệu Hiền là một tấm gương sáng của người tu hành hoạt động thiện nguyện giúp đời.

Lương Hoài Trọng Tính
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm