Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/05/2013, 10:54 AM

Phỏng vấn HT.Thích Viên Minh về công trình bảo tháp Xá Lợi

Tổng diện tích mặt bằng sàn 7 tầng 7.256m2. Tầng trệt khoảng 2.000m2. Tầng 2 khoảng 2.000m2 tính cả mặt sàn hành lang. Tầng 3 khoảng 868m2. Tầng 4 (lửng) khoảng 450m2. Tầng 5 khoảng 868m2 kể cả hành lang. Tầng 6 khoảng 600m2. Tầng 7 khoảng 20m2.



Từ Suối Tiên đi thẳng về hướng ngã ba Vũng Tàu, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra ngôi Bảo Tháp Xá Lợi – Chùa Bửu Long (tọa lạc số 81 Nguyễn Xiển - P.Long Bình – Quận 9 – Tp.HCM ). Chúng tôi đến thăm quan và phỏng vấn Hòa thượng Viên Minh về công trình này.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Kính bạch Hòa Thượng. Xin Hòa Thượng vui lòng cho chúng con biết sơ lược về mô hình kiến trúc Bảo Tháp? (diện tích, độ cao Bảo Tháp chính, 2 tháp chuông phụ, hồ nước? Có tất cả bao nhiêu hạng mục?) 

Hòa Thượng Viên Minh: 

a) Tổng diện tích mặt bằng sàn 7 tầng 7.256m2. Tầng trệt khoảng 2.000m2. Tầng 2 khoảng 2.000m2 tính cả mặt sàn hành lang. Tầng 3 khoảng 868m2. Tầng 4 (lửng) khoảng 450m2. Tầng 5 khoảng 868m2 kể cả hành lang. Tầng 6 khoảng 600m2. Tầng 7 khoảng 20m2 

b) Chiều cao tháp chính là 67m ( 80m so với mặt biển). 

c) Hai tháp chuông và chiêng có tổng diện tích 3 tầng là 108m2, chiều cao khoảng 15m 

d) Hồ nước có diện tích 280m2 chứa khoảng 800 khối nước. 

e) Quanh tháp có 32 cây đèn cao khoảng 4m.

Con số trên tôi chỉ ước lượng phỏng theo bản vẽ thiết kế chứ chưa đo đạc lại chính xác theo hiện trạng.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Nhân duyên nào hình thành nên công trình Bảo Tháp Xá Lợi? 

Hòa Thượng Viên Minh: Tôi cùng với các môn đệ của Tổ Hộ Tông đứng ra xây dựng ngôi Bảo Tháp này đặt tên là Tháp GOTAMA để tôn thờ Xá-lợi Phật và chư vị Thánh Tăng là thực hiện tâm nguyện của Tổ.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Bảo Tháp Xá Lợi mang nét Ankor Wat nhưng lại thiết kế rất hiện đại. Khi đưa ra ý tưởng thiết kế này Hòa Thượng có mô phỏng các Bảo Tháp đã có ở Thái Lan hay Miến Điện không? 

Hòa Thượng Viên Minh: Có vài người cho rằng đây là tháp thiết kế theo phong cách Thái Lan, nhưng đó là vì họ không nghiên cứu kỹ về sự đồng nhất và khác biệt của kiến trúc Phật Giáo các nước vùng Đông Nam Á. Khi đưa ra ý tưởng thiết kế tôi đã đắn đo rất kỹ. Tất nhiên vì là Phật Giáo Nam Tông tôi phải chọn kiến trúc theo văn hóa Phật Giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á, chứ không thể theo kiến trúc phương Bắc ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa.  Hầu hết kiến trúc Phật Giáo Nam Tông trong vùng Đông Nam Á đều xuất phát từ nền văn hóa Phù Nam cổ. Phù Nam tức là vùng lãnh địa Suvannabhūmi ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ từ triều đại Asoka, chiếm một diện tích rộng lớn trong vùng Đông Nam Á ngày nay, trải dài từ Miến Điện cho tới tận Biển Đông, như các dân tộc Cambodia, dân tộc Chăm, Thủy Chân Lạp mà ngày nay thuộc về miền Trung và Nam Bộ Viêt Nam. Việt Nam ảnh hưởng 2 nền văn hóa: Phương Bắc ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, phương Nam ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ mà trực tiếp là văn hóa Phù Nam. Kiến trúc cổ của nền văn minh Phù Nam ngày nay còn lại các di tích lịch sử nổi tiếng như Ankor Thom, Ankor Wat ở Cambodia, Mỹ Sơn ở Quảng Nam, Tháp Bà ở Nha Trang v.v... Và chúng ta cũng có thể tìm thấy những di sản văn hóa này ở Miến Điện, Thái Lan và Lào. Bảo Tháp chùa Tổ Đình Bửu Long thuộc Phật Giáo Nam Tông lại nằm trong khu văn hóa phương Nam của Công Viên Lịch Sử Văn Hóa Dân Tộc, nên tôi chọn lối kiến trúc cổ nhất của nền văn hóa Phù Nam, để vừa phù hợp với phong cách văn hóa Phật Giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á, vừa phù hợp với khu văn hóa phương Nam của Công Viên Lịch Sử Văn Hóa Dân Tộc. Lấy lối kiên trúc cổ nhất của văn hóa Phù Nam kết hợp với kiến trúc hiện đại và chọn những mẩu hoa văn cổ rồi biến tấu cho gần gũi nhất với tâm hồn người Việt để tạo thành một kiến trúc vùa có nét chung của Phật Giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á vừa có phong thái riêng của Phật Giáo Nam Tông Việt Nam. Như vậy mới tránh được sự mô phỏng theo phong cách riêng của kiến trúc Phật Giáo các nước trong vùng. Chính vì vậy mà bạn thấy Bảo Tháp vừa phảng phất bóng dáng cổ kính của tháp Chăm, của đền Ankor Wat... vừa có đường nét kiến trúc hiện đại mà vẫn có phong thái riêng của Phật giáo Nam tông Việt Nam.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Kiến trúc sư nào thực hiện bản vẻ thiết kế Bảo Tháp theo ý tưởng của Hòa Thượng, công ty nào thi công xây dựng Bảo Tháp? Và dự kiến bao lâu nữa công trình mới hoàn tất? 

Hòa thượng Viên Minh: Kiến trúc sư Mạc Văn Vạn Cty Toàn Thịnh Phát Trẻ thực hiện bản vẽ thiết kế. Cty Hòa Hiệp của kỹ sư Nguyễn Văn Trong, chịu trách nhiệm thi công chính cùng với sự hợp tác của các công ty chuyên ngành khác như cty Đông Sơn ( cửa đồng ), Cty Vĩnh Huy ( điện ), Cty Toa và Cường Gia Phát (sơ ), Cty Granida và cty Hưng Cường ( đá ), Cty Phước Tín ( trần và của chính ), ... và nhóm nghệ nhân Huế đắp hoa văn của anh Phạm Văn Hùng. Chỉ còn vài công đoạn nhỏ nữa thôi nên dự kiến việc thi công xây dựng sẽ hoàn tất vào khoảng giữa tháng 10/2011, tức trước ngày dâng y của chùa (17/09/ÂL).
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Với công trình lớn có quy mô bài bản ắt hẳn sẽ có những phát sinh ngoài dự kiến. Xin Hòa Thượng chia sẻ ý kiến về công trình này? Hòa Thượng Viên Minh: Những hạng mục phát sinh thêm là tầng trệt thay vì nền tháp, 2 tháp chuông và hồ nước trước tháp.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Khi nào Hòa Thượng tổ chức khánh thành Bảo Tháp? Hòa Thượng Viên Minh:  Khoảng năm 2013 vì hiện nay còn phải xây dựng một số hạng mục nữa như cổng, Tăng xá và khách xá cho thiền sinh đến học thiền.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Dự trù tổng kinh phí xây dựng Bảo Tháp là bao nhiêu? 
Hòa Thượng Viên Minh: Khoảng 40 tỷ đồng Việt Nam.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Hòa Thượng có nhắn nhủ chia sẻ gì qua công trình này? 

Hòa Thượng Viên Minh: Chỉ xin chân thành tri ân tất cả những thí chủ đã tích cực đóng góp và tất cả các công ty thi công đã nhiệt tình xây dựng công trình Bảo Tháp được hoàn thành tốt đẹp.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Chúng con xin rất tri ân Hòa Thượng đã dành thời gian quý báu cho chúng con phỏng vấn. Kính chúc Hòa Thượng thân tâm an lạc và công trình Bảo Tháp Xá Lợi sớm hoàn thành viên mãn.
 
Xin giới thiệu chùm ảnh:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Tác giả: Hiền Huy Hòa Hiệp/Nguồn: www.daophatngaynay.com

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm