Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Chủ nhật, 12/05/2013, 10:54 AM

Phỏng vấn HT.Thích Viên Minh về công trình bảo tháp Xá Lợi

Tổng diện tích mặt bằng sàn 7 tầng 7.256m2. Tầng trệt khoảng 2.000m2. Tầng 2 khoảng 2.000m2 tính cả mặt sàn hành lang. Tầng 3 khoảng 868m2. Tầng 4 (lửng) khoảng 450m2. Tầng 5 khoảng 868m2 kể cả hành lang. Tầng 6 khoảng 600m2. Tầng 7 khoảng 20m2.



Từ Suối Tiên đi thẳng về hướng ngã ba Vũng Tàu, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra ngôi Bảo Tháp Xá Lợi – Chùa Bửu Long (tọa lạc số 81 Nguyễn Xiển - P.Long Bình – Quận 9 – Tp.HCM ). Chúng tôi đến thăm quan và phỏng vấn Hòa thượng Viên Minh về công trình này.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Kính bạch Hòa Thượng. Xin Hòa Thượng vui lòng cho chúng con biết sơ lược về mô hình kiến trúc Bảo Tháp? (diện tích, độ cao Bảo Tháp chính, 2 tháp chuông phụ, hồ nước? Có tất cả bao nhiêu hạng mục?) 

Hòa Thượng Viên Minh: 

a) Tổng diện tích mặt bằng sàn 7 tầng 7.256m2. Tầng trệt khoảng 2.000m2. Tầng 2 khoảng 2.000m2 tính cả mặt sàn hành lang. Tầng 3 khoảng 868m2. Tầng 4 (lửng) khoảng 450m2. Tầng 5 khoảng 868m2 kể cả hành lang. Tầng 6 khoảng 600m2. Tầng 7 khoảng 20m2 

b) Chiều cao tháp chính là 67m ( 80m so với mặt biển). 

c) Hai tháp chuông và chiêng có tổng diện tích 3 tầng là 108m2, chiều cao khoảng 15m 

d) Hồ nước có diện tích 280m2 chứa khoảng 800 khối nước. 

e) Quanh tháp có 32 cây đèn cao khoảng 4m.

Con số trên tôi chỉ ước lượng phỏng theo bản vẽ thiết kế chứ chưa đo đạc lại chính xác theo hiện trạng.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Nhân duyên nào hình thành nên công trình Bảo Tháp Xá Lợi? 

Hòa Thượng Viên Minh: Tôi cùng với các môn đệ của Tổ Hộ Tông đứng ra xây dựng ngôi Bảo Tháp này đặt tên là Tháp GOTAMA để tôn thờ Xá-lợi Phật và chư vị Thánh Tăng là thực hiện tâm nguyện của Tổ.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Bảo Tháp Xá Lợi mang nét Ankor Wat nhưng lại thiết kế rất hiện đại. Khi đưa ra ý tưởng thiết kế này Hòa Thượng có mô phỏng các Bảo Tháp đã có ở Thái Lan hay Miến Điện không? 

Hòa Thượng Viên Minh: Có vài người cho rằng đây là tháp thiết kế theo phong cách Thái Lan, nhưng đó là vì họ không nghiên cứu kỹ về sự đồng nhất và khác biệt của kiến trúc Phật Giáo các nước vùng Đông Nam Á. Khi đưa ra ý tưởng thiết kế tôi đã đắn đo rất kỹ. Tất nhiên vì là Phật Giáo Nam Tông tôi phải chọn kiến trúc theo văn hóa Phật Giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á, chứ không thể theo kiến trúc phương Bắc ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa.  Hầu hết kiến trúc Phật Giáo Nam Tông trong vùng Đông Nam Á đều xuất phát từ nền văn hóa Phù Nam cổ. Phù Nam tức là vùng lãnh địa Suvannabhūmi ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ từ triều đại Asoka, chiếm một diện tích rộng lớn trong vùng Đông Nam Á ngày nay, trải dài từ Miến Điện cho tới tận Biển Đông, như các dân tộc Cambodia, dân tộc Chăm, Thủy Chân Lạp mà ngày nay thuộc về miền Trung và Nam Bộ Viêt Nam. Việt Nam ảnh hưởng 2 nền văn hóa: Phương Bắc ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, phương Nam ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ mà trực tiếp là văn hóa Phù Nam. Kiến trúc cổ của nền văn minh Phù Nam ngày nay còn lại các di tích lịch sử nổi tiếng như Ankor Thom, Ankor Wat ở Cambodia, Mỹ Sơn ở Quảng Nam, Tháp Bà ở Nha Trang v.v... Và chúng ta cũng có thể tìm thấy những di sản văn hóa này ở Miến Điện, Thái Lan và Lào. Bảo Tháp chùa Tổ Đình Bửu Long thuộc Phật Giáo Nam Tông lại nằm trong khu văn hóa phương Nam của Công Viên Lịch Sử Văn Hóa Dân Tộc, nên tôi chọn lối kiến trúc cổ nhất của nền văn hóa Phù Nam, để vừa phù hợp với phong cách văn hóa Phật Giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á, vừa phù hợp với khu văn hóa phương Nam của Công Viên Lịch Sử Văn Hóa Dân Tộc. Lấy lối kiên trúc cổ nhất của văn hóa Phù Nam kết hợp với kiến trúc hiện đại và chọn những mẩu hoa văn cổ rồi biến tấu cho gần gũi nhất với tâm hồn người Việt để tạo thành một kiến trúc vùa có nét chung của Phật Giáo Nam Tông vùng Đông Nam Á vừa có phong thái riêng của Phật Giáo Nam Tông Việt Nam. Như vậy mới tránh được sự mô phỏng theo phong cách riêng của kiến trúc Phật Giáo các nước trong vùng. Chính vì vậy mà bạn thấy Bảo Tháp vừa phảng phất bóng dáng cổ kính của tháp Chăm, của đền Ankor Wat... vừa có đường nét kiến trúc hiện đại mà vẫn có phong thái riêng của Phật giáo Nam tông Việt Nam.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Kiến trúc sư nào thực hiện bản vẻ thiết kế Bảo Tháp theo ý tưởng của Hòa Thượng, công ty nào thi công xây dựng Bảo Tháp? Và dự kiến bao lâu nữa công trình mới hoàn tất? 

Hòa thượng Viên Minh: Kiến trúc sư Mạc Văn Vạn Cty Toàn Thịnh Phát Trẻ thực hiện bản vẽ thiết kế. Cty Hòa Hiệp của kỹ sư Nguyễn Văn Trong, chịu trách nhiệm thi công chính cùng với sự hợp tác của các công ty chuyên ngành khác như cty Đông Sơn ( cửa đồng ), Cty Vĩnh Huy ( điện ), Cty Toa và Cường Gia Phát (sơ ), Cty Granida và cty Hưng Cường ( đá ), Cty Phước Tín ( trần và của chính ), ... và nhóm nghệ nhân Huế đắp hoa văn của anh Phạm Văn Hùng. Chỉ còn vài công đoạn nhỏ nữa thôi nên dự kiến việc thi công xây dựng sẽ hoàn tất vào khoảng giữa tháng 10/2011, tức trước ngày dâng y của chùa (17/09/ÂL).
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Với công trình lớn có quy mô bài bản ắt hẳn sẽ có những phát sinh ngoài dự kiến. Xin Hòa Thượng chia sẻ ý kiến về công trình này? Hòa Thượng Viên Minh: Những hạng mục phát sinh thêm là tầng trệt thay vì nền tháp, 2 tháp chuông và hồ nước trước tháp.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Khi nào Hòa Thượng tổ chức khánh thành Bảo Tháp? Hòa Thượng Viên Minh:  Khoảng năm 2013 vì hiện nay còn phải xây dựng một số hạng mục nữa như cổng, Tăng xá và khách xá cho thiền sinh đến học thiền.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Dự trù tổng kinh phí xây dựng Bảo Tháp là bao nhiêu? 
Hòa Thượng Viên Minh: Khoảng 40 tỷ đồng Việt Nam.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Hòa Thượng có nhắn nhủ chia sẻ gì qua công trình này? 

Hòa Thượng Viên Minh: Chỉ xin chân thành tri ân tất cả những thí chủ đã tích cực đóng góp và tất cả các công ty thi công đã nhiệt tình xây dựng công trình Bảo Tháp được hoàn thành tốt đẹp.
 
Hiền Huy Hòa Hiệp: Chúng con xin rất tri ân Hòa Thượng đã dành thời gian quý báu cho chúng con phỏng vấn. Kính chúc Hòa Thượng thân tâm an lạc và công trình Bảo Tháp Xá Lợi sớm hoàn thành viên mãn.
 
Xin giới thiệu chùm ảnh:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Tác giả: Hiền Huy Hòa Hiệp/Nguồn: www.daophatngaynay.com

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Là tín đồ của lối sống xanh, học ngay cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt

Là tín đồ của lối sống xanh, học ngay cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt

HomeAZ 22/05/2020, 08:45

Cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường là lối sống xanh được mọi người rất ưa chuộng. Nếu là tín đồ của lối sống xanh, chắc chắn bạn sẽ không thể làm ngơ trước cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt bên đất Đức dưới đây.

Muốn độ chúng sinh phải có phước báo từ việc bố thí

Chùa Việt 15:34 26/05/2020

Thế gian hiện nay rất nhiều người có phước, hưởng phước. Phước từ đâu mà có? Đều do đời quá khứ cúng dường Tam bảo, bố thí chư thiên nhân dân, quyên phi nhuyễn động, đều tu được từ đây.

Tăng Ni du học sinh từ Myanmar dành thời gian thiền quán tại khu cách ly Chu Lai

Chùa Việt 14:35 26/05/2020

Chuyến bay VJ 832 của Hãng hàng không Vietjet đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào ngày 21-5 vừa qua, chở theo 240 hành khách là công dân Việt Nam từ Myanmar về tránh dịch Covid-19, trong đó có 59 Tăng Ni.

Vai trò của linh hồn trong sự luân hồi và tái sinh

Chùa Việt 13:57 26/05/2020

Câu hỏi từ ngàn xưa đã được đặt ra là cái gì đã giúp cho sự luân hồi chuyển sinh được thực hiện, phải chăng đó là linh hồn? Nhưng linh hồn thật sự có hay không? Nếu có thì linh hồn là gì? Linh hồn hiện hữu hay vô hình?

Thực tập quán niệm hơi thở thế nào cho đúng?

Chùa Việt 13:49 26/05/2020

Phối hợp ý thức về hơi thở và ý thức về những động tác của thân thể, đó là pháp môn cơ bản để chấm dứt loạn tưởng, sống trong tỉnh thức và vun trồng định lực.