Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/01/2015, 09:23 AM

Phú Thọ: Khánh thành chùa Quan Mạc

Ngày 06/12/Giáp Ngọ (25/01/20115), chư tăng và phật tử chùa Quan Mạc đã long trọng tổ chức Đại lễ khánh thành chùa Quan Mạc, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Chư Tăng, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cùng nhân dân xã Tiên Kiên suốt những ngày qua tất bật chuẩn bị công tác tổ chức trong không khí nhộn nhịp hẳn lên từ Tam Bảo, Tổ đường, Khách đường, Tăng xá, Nhà trù… Hoàn thiện mọi công việc tinh tươm nhất để đón mừng sự kiện trọng đại của địa phương. Lễ Khánh thành "Di tích Lịch sử văn hóa chùa Quan Mạc".

Đêm ngày 05/12/Giáp Ngọ, đúng vào lúc 18h00 khóa lễ hô thần nhập tượng trang nghiêm hùng tráng với sư gia trì chú nguyện của chư tăng trong tỉnh Phú Thọ, sự tham dự của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương sở tại cùng tâm thành quy kính của hơn 1000 phật tử trong và ngoài huyện Lâm Thao. 
 
Sau khóa lễ đúng 19h00 chương trình văn nghệ thật đặc sắc với những lời ca tiếng hát giao lưu của đội văn nghệ chùa Quan Mạc, chùa Am Đường, cùng những lời ca mộc mạc của các ca sĩ không chuyên tại địa phương.

Từ sáng sớm 06/12/Giáp Ngọ, nhân dân phật tử đã vân tập về chùa đón tiếp các phái đoàn phật tử, các vị đại biểu khách quý, cung nghinh Chư tôn Thiền đức tăng ni về dự lễ.

Đúng 08h30, Đại đức Thích Huệ Phú – trụ trì chùa Quan Mạc; đại diện BTC dâng lời tác bạch cung thỉnh Chư tôn đức tăng ni và gởi lời mời đến quý vị lãnh đạo chính quyền, khách quý quang lâm lễ đài để cử hành Đại lễ.
 
 
Chùa Quan Mạc, ngôi chùa đang tọa lạc trên ngọn đồi thơ mộng tại xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao tỉnh Phú Thọ, một ngôi chùa cổ có từ rất lâu đời và có nhiều điển tích gắn liền với Đền Hùng đất Tổ.

Ngọn đồi này thuở xưa các vua Hùng chọn làm thao trường để luyện binh tập lính, là điểm cứ quan trọng trong việc cất giấu thảo lương. Trải qua các giai đoạn lịch sử Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn, Mảnh đất thiêng này đã đóng góp rất lớn trong việc dựng nước và giữ nước của các vua Hùng, Di tích còn lưu lại là những long vị, văn bia và ao tắm ngựa cho vua đã minh chứng cho điều này.

Hơn 2000 năm lịch sử thăng trầm, chùa đã nhiều lần trùng tu sữa chữa. Các cuộc chiến tranh đi qua, chùa bị tàn phá dữ dội bởi bom mìn súng đạn. Năm 1998, vào thời buổi gạo châu củi quế nhưng thực hiện chủ trương và đường lối của Nhà nước, chùa đã trùng tu lại với kiến trúc cổ 3 gian hậu cung và 5 gian đại bái bằng vật liệu thô sơ đơn giản để có nơi nhân dân phật tử thờ phụng và lễ lạy trong những ngày sóc vọng.

Năm 2011, Đại Đức Thích Huệ Phú được bổ nhiệm về trụ trì ngôi gia lam cổ kính, để gánh vác công tác Phật sự địa phương và hướng dẫn nhân dân Phật tử tu học. Thời gian lặng lẽ trôi, ngôi Tam Bảo đã xuống cấp trầm trọng, chùa dột ướt rất nhiều khi mưa về gió rét. Làm người con Phật không thể nhìn thấy cảnh “chùa dột cột xiêu”. Được sự gia hộ của Tam Bảo thiêng liêng, sự quan tâm của các cấp Giáo hội, sự chấp thuận và tạo mọi điều kiện giúp đỡ của các cấp chính quyền. Đầu tháng 3 năm 2014, chùa đã tổ chức khởi công động thổ trùng tu xây dựng, hơn 10 tháng nỗ lực thi công, đến nay ngôi Tam Bảo và các hạng mục công trình đã hoàn tất. 
 
Sau bài diễn văn khai mạc của Ông Nguyễn Quốc Huy với niêm hân hoan của toàn dân Tiên Kiên những tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu đặc sắc gởi đến nhân ngày đại lễ, hội chúng được nghe lại lịch sử hình thành, trùng tu cùng những kiến trúc cổ cũng như mới hiện tại như ngày nay qua báo cáo tổng kết xây dựng chùa Quan Mạc của ông Nguyễn Anh Tuấn.

Suốt 10 tháng trường ngày nắng cũng như ngày mưa, công trình liên tục nhờ vào sự hằng tâm, hằng sản của thập phương bá tánh khắp mọi nơi và Đại đức trụ trì đã có lời niệm ân và khuyến phát bồ đề tâm đối với những công trình phụ trợ.

Lễ cắt băng khánh thành diễn ra một cách trọng thể sự gia bị của TT.Thích Minh Nghiêm - Trưởng BTS PG tỉnh, TT.Thích Minh Thuận - Phó Ban thường trực BTS PG tỉnh, ông Hồ Đại Dũng - Bí thư huyện Lâm Thao, bà Nguyễn Thị Liên - Bí thư đảng ủy xã Tiên Kiên, ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch xã Tiên Kiên trước sự chứng kiến của toàn thể nhân dân phật tử, lễ dâng hương trong niềm thành kính vô biên.

Thích Quang Vũ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm