Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/07/2018, 10:34 AM

Phú Thọ: Lễ khai Pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2562

BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ cùng Ban Chức sự Hạ trường đã tổ chức lễ khai Pháp khóa hậu An cư Kiết hạ PL.2562 – DL.2018 (từ ngày 16/05 đến ngày 14/08/Mậu Tuất) cho toàn thể tăng, ni trong tỉnh Phú Thọ tại Trường hạ chùa Bảo Ngạn (xã Sông Lô, Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Theo Đại Phẩm Luật Tạng, trong những năm đầu thiết lập Tăng đoàn, đức Phật chưa chế pháp An cư. Khi mùa mưa đến, cây cối mọc lên kéo theo sự sinh sôi nảy nở của vô số côn trùng. Một số đạo sĩ các giáo phái khác họ cũng có quy định an trú trong mùa mưa để tránh giẫm đạp làm tổ̉n hại sinh mạng nhưng chư tăng đệ tử Phật vẫn tiếp tục du hành trong ba tháng mùa mưa. Sự việc này đã khiến dân chúng và các giáo phái ngoại đạo kịch liệt chỉ trích: “Làm thế nào có thể những sa môn, con trai của dòng họ Thích Ca đi về trong mùa đông, mùa hè và cả trong mùa mưa, họ chà đạp xuống thảm cỏ xanh, làm bị thương, giết hại nhiều sinh vật? Đến mùa mưa, chim, kiến còn biết làm tổ để trú mưa, các đệ tử sa môn Cồ Đàm cứ đi mãi và dẫm phải côn trùng”. 

Sự kiện này được trình báo lên đức Phật, Ngài dùng huệ nhãn để quán xét và nhận thấy nhân duyên đã đến, nên chế pháp An cư Kiết hạ hằng năm để những người xuất gia hành trì an lạc. Ngài dạy: “Nay tôi quy định các tỳ kheo phải kiết túc an cư trong ba tháng mùa mưa”.

Từ đó về sau, truyền thống an cư được thực hiện đều đặn hằng năm trong tăng đoàn nhằm an trú một chỗ thúc liễm thân tâm, tịnh tu giới hạnh, tăng trưởng đạo lực sau những ngày tháng vân du hóa độ, làm công tác phật sự và đã mang lại nhiều lợi lạc không chỉ cho hành giả an cư mà còn cho hàng phật tử tại gia.
 
BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ cùng Ban Chức sự Hạ trường đã tổ chức lễ khai pháp khóa hậu an cư kiết hạ PL.2562 – DL.2018 (từ ngày 16/05 đến ngày 14/08/Mậu Tuất) cho toàn thể tăng ni trong tỉnh Phú Thọ tại Trường hạ chùa Bảo Ngạn (xã Sông Lô, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

TT.Thích Minh Nghiêm, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh tuyên bố khai mạc lễ khai Pháp: an cư kiết hạ là một phương pháp tu tập cho hàng đệ tử xuất gia thể hiện lòng từ bi hộ mạng chúng sinh, giữ gìn giới luật và làm tăng trưởng giá trị sống hòa hợp như nước với sữa của hàng chúng trung tôn. Trong suốt 90 ngày chuyện tu tịnh nghiệp hạ trường sẽ khai vô thượng Đại thừa Pháp bảo, diễn vi diệu pháp nhằm mang lại tư lương cho toàn thể hành giả an cư trên lộ trình hoàn thiện pháp học… 

ĐĐ.Thích Minh Tồn đã báo cáo công tác tổ chức an cư và chương trình tu học trong 3 tháng. Thực hiện Thông bạch của HĐTS GHPGVN hướng dẫn về việc an cư kiết hạ và Nghị quyết phiên họp ngày 16/06/2018 của Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ, BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ tổ chức cho tăng ni nhị bộ an cư tập trung tại chùa Bảo Ngạn, xã Sông Lô, Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 
 
Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ đã thành lập BTC khóa an cư kiết hạ năm 2018 gồm các vị ủy viên thường trực BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ, HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, đương vi ngôi Hạ chủ Hạ trường; TT.Thích Minh Nghiêm, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ làm Trưởng ban.

Sau khi làm lễ tác pháp an cư, Hạ trường đã họp và suy cử Ban chức sự Hạ trường gồm 17 Ban, trong đó đứng đầu là Ban Duy na có 04 vị: TT.Thích Minh Nghiêm - Chánh Duy na; TT.Thích Minh Thuận; TT.Thích Minh Đức; Ni sư Thích Đàm Nhã - tam vị đồng đương vi Phó Duy na thừa ủy quyền của Hòa thượng Hạ chủ trực tiếp điều hành các công việc phật sự thường nhật của Hạ trường. Tổng số hành giả an cư là 105 vị (51 vị tỷ khiêu tăng, 02 vị sa di tăng, 04 hình đồng tăng; 42 vị tỷ khiêu ni, 01 vị thức xoa, 04 vị sa di ni, 01 hình đồng ni).

HT.Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ sách tấn toàn thể hành giả an cư nỗ lực tu tập, khuyến tiến các phật tử phải biết bảo vệ môi trường trong sạch, luôn lấy sinh mệnh chúng sinh làm nền tảng.

Thích Quang Vũ - Ban TTTT Phật giáo tỉnh Phú Thọ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm