Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/07/2017, 08:17 AM

Phú Thọ, Thái Nguyên, Thái Bình: Chư hành giả làm lễ Tác pháp An cư

Sáng 16/06/Đinh Dậu, toàn thể chư tăng, ni trong tỉnh Phú Thọ đã vân tập về chùa Bảo Ngạn (xã Sông Lô, Tp.Việt Trì) làm lễ tác Pháp bạch văn An cư Kiết hạ tập trung theo truyền thống Phật giáo miền Bắc hậu An cư.

 
Cứ mỗi mùa an cư về, Hạ trường Bảo Ngạn nhộn nhịp hơn đón chào Chư tôn đức tăng, ni cùng quý vị khách tăng về quần tụ dưới mái nhà tâm linh nơi tổ chức an cư của BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ. Mùa an cư năm nay, hành giả an cư có 88 vị; 48 Tỳ khiêu Tăng, 31 Tỳ khiêu ni, 01 Thước xoa, 05 Sa di ni, 01 hình đồng tăng, 02 hình đồng ni. Tất cả sẽ cùng an trú, tu tập miên mật trong 90 ngày từ 16 tháng 5 đến 16 tháng 8 năm Đinh Dậu. Lễ Đối thú an cư của Tăng diễn ra tại chánh điện, Ni đối thú tại Tổ đường vào sáng hôm nay, ngày 16 tháng 5 năm Đinh Dậu. Trước sự gia bị của Tam Bảo thiêng liêng và chứng minh của Hòa Thượng Đường chủ Hạ trường Đạo hiệu thượng Thanh hạ Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS T.Ư GHPGVN cùng chư Thượng tọa trưởng thượng trong tỉnh Phú Thọ.
 
An cư được chư Tổ định nghĩa là “An kỳ thân tâm, Cư kỳ hạn định” - thân tâm an tịnh, đến thời kỳ phải ở yên một nơi trong một thời gian nhất định. Như vậy, an cư là đến thời kỳ quy định, chư Tăng Ni phải quy tụ về ở yên tại một trú xứ, tu tập để cho thân tâm được an tịnh, tiến tu chứng đạo quả. Như vậy, nghĩa trước tiên của an cư có hai ý nghĩa. Một là vì lòng từ bi, tránh giẫm đạp côn trùng, cỏ non vào mùa mưa. Hai là dành một khoảng thời gian thích hợp để tịnh tu, tiến bộ trên con đường tâm linh giải thoát. Ngoài ra, sự an cư còn một ý nghĩa lớn lao hơn nữa, chính là biểu hiện cho tinh thần sống chung hòa hợp của tập thể Tăng-già trong một trú xứ - thân hòa đồng trú. Thời gian này chư Tăng sống với nhau bằng sự giáo giới cho nhau, chỉ dạy phương pháp tu tập cho nhau, khích lệ tinh thần cho nhau… trên lộ trình giải thoát. 
 
 
Như vậy, duyên khởi cho việc An cư là đức Phật tùy thuận theo các đệ tử tại gia; nhưng ý nghĩa sâu xa hơn chính là sinh mạng tồn tại của Chánh pháp qua biểu hiện duy trì đời sống thanh tịnh và hòa hợp của cộng đồng Tăng-già. Khi nào tăng già còn nhiệt tâm trong trách nhiệm an cư thì Chánh pháp vẫn còn tồn tại.

Theo lịch Ấn Độ xưa thì ngày an cư được bắt đầu từ ngày mùng một trăng tròn tháng A-sa-đà đến ngày mùng một trăng tròn tháng A-thấp-phược-dữu-xà; tức là kéo dài 3 tháng từ khoảng giữa tháng 6 đến giữa tháng 9 Tây lịch, tương đương từ rằm tháng 5 đến rằm tháng 8 âm lịch. Chư Tổ Luật sư Trung Hoa quy định an cư bắt đầu từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7. Việt Nam và các nước Phật giáo Bắc truyền cũng chung trong ảnh hưởng này. Ngày nay, chư Tăng Bắc tông vẫn theo quy định này. Riêng chư Tăng Nam tông thì giữ theo truyền thống Ấn Độ. Đây là sự ước tính sai khác về thời tiết, mà các địa phương không giống nhau. Nhưng dù là thời gian nào thì về mặt ý nghĩa chung nhất của an cư vẫn không thay đổi. 
 
 
Phật giáo Phú Thọ theo truyền thống miền Bắc hậu an cư, đặc biệt năm nay do nhuần 2 tháng 6 nên hành giả an cư tại Phú Thọ chính thức đối thú bạch văn an cư vào ngày 16 tháng 6. Nhân dịp này các Phật tử Đạo tràng Chân Tịnh đã xin được dâng lời phát nguyện hộ trì, cúng dường chư tăng trong ngày bạch văn.

Trong lễ Đối thú an cư, Thượng tọa Thích Minh Nghiêm; Đại đức Thích Minh Thuận; Đại đức Thích Minh Đức đã thay mặt cho đại chúng - các vị tỳ kheo, tỳ kheo ni, thức xoa ma na, sadi, sadi ni – Bạch văn cầu pháp với Hòa thượng đường chủ. Đại chúng đã phân ban bạch văn với chư tôn đức Tăng, Ni trưởng thượng. buổi lễ kết thúc với phần chúc Hộ Pháp, Già Lam, Tổ Sư trong không khí trang nghiêm thanh tịnh với tinh thần đại hoan hỷ.

Thích Quang Vũ - Ban TTTT tỉnh Phú Thọ

Thái Nguyên: Chư hành giả làm lễ Tác pháp An cư PL.2561- DL.2017

Sáng ngày 16/06/Đinh dậu (09/07/2017) Chư hành giả vân tập về Trụ sở GHPGVN tỉnh Thái Nguyên, chùa Phù Liễn làm lễ Tác pháp An cư.

Theo truyền thống, cứ đến ngày nay hàng năm Chư tôn đức tăng ni vân tập về một chốn kết túc An cư trau dồi và tiến tu tam vô lậu học đồng thời khai giảng vô thượng pháp bảo, tiếp chúng nhằm báo Phật ân đức. 

Theo đó, năm nay có 46 hành giả vân tập về chùa Phù Liễn, Tp.Thái Nguyên làm lễ Tác pháp An cư.
 
Mùa An cư có hai ý nghĩa: thể hiện lòng từ bi không nỡ làm tổn hại chúng sinh, đồng thời tập trung việc hướng dẫn dạy dỗ tu học chotăng ni. Nhờ các vị đạo cao đức trọng chỉ dạy trong ba tháng ròng rã, Chư tăng, Chư ni tu hành được tinh tiến và kết quả tốt. Do đó ngày xưa có những vị Tỳ-kheo qua ba tháng an cư chứng một quả vị. Nếu tu gần tiến lên một quả vị, nhưng tới mãn ngày an cư, các ngài xin Phật cho ở lại tu thêm để đạt được đạo quả như Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, v.v... 

Như vậy, mùa an cư là mùa Chư tăng, Chư ni cố gắng tu hành để tiến lên những quả vị hay những công hạnh mà trước kia chưa tiến được. Đó là điểm chính yếu mà tất cả tăng ni ngày nay phải nhớ.

Hiện giờ đất nước chúng ta đường xá rộng lớn, xe cộ đi lại không phải giẫm đạp trùng kiến như ngày xưa, nhưng thể theo lời đức Phật dạy chúng ta cũng Kiết hạ An cư. Thời này mình không thể hiện lòng từ bi như thời đức Phật, chỉ có cùng nhau chung ở một điểm, một khu vực để rồi cố gắng tinh tiến tu hành. Nương nhờ các vị lớn tu trước, hiểu đạo hơn, hướng dẫn chỉ dạy chúng ta cố gắng tu cho có kết quả tốt. Như vậy, trọng tâm An cư ngày nay đặt vấn đề tu học nhiều hơn vấn đề sợ trùng kiến chết. Cho nên ba tháng An cư rất quý báu.

Một năm mười hai tháng chúng ta bận rộn nhiều vấn đề, như giao tiếp phật tử, hoặc vì những nhân duyên khác mà quý vị đi đây đi kia, không ở một chỗ nỗ lực tu. Đến mùa An cư mọi việc đều gác qua, dồn hết tâm lực cho việc tu học thôi, mong rằng tất cả quý vị phải cố gắng đem hết tâm lực mình tu và học cho được kết quả tốt.

Thập Bát Công

Thái Bình: Tăng ni trường hạ Thánh Long tác pháp An cư Kiết hạ

Căn cứ Tỳ Ni Luật tạng, Giới luật Phật chế và truyền thống An cư Kiết hạ của chư Tổ, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, hướng tới “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”, Chư tỳ kheo, tỳ kheo ni từ khắp mọi miền, vân tập về một trú xứ để tu học sau quãng thời gian 9 tháng đi hoằng hóa độ sinh.

Sáng ngày 09/07/2017 (16/06/Đinh Dậu), tại chùa Thánh Long, trường hạ cơ sở 1 Phật giáo Thái Bình tổ chức lễ Tác pháp An cư Kiết hạ PL.2561 – DL.2017. Tại trường hạ chùa Thánh Long có trên 100 vị tỳ kheo, tỳ kheo ni của Tp.Thái Bình và huyện Vũ Thư về tu học. Đại chúng đã nhất tâm cung thỉnh HT.Thích Thanh Dục, Uỷ viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS PG tỉnh chứng minh ngôi vị Đường chủ, nương công đức của Ngài để tu học trong ba tháng an cư.

Tại buổi lễ, NS.Thích Đàm Thoa, Phó BTS kiêm Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh thay mặt Chư ni tác bạch tòng tăng an cư. Đáp lại lời tác bạch của chư tăng ni, Đại lão Hòa thượng Đường chủ ban đạo từ, khẳng định tầm quan trọng của 3 tháng hạ an cư đối với mỗi tỳ kheo “An cư tỳ kheo chi yếu vụ”. Hòa thượng sách tấn các hành giả nỗ lực tinh cần, thực hiện nghiêm mật nội quy trường hạ, trau dồi Giới – Định – Tuệ, trưởng dưỡng đạo tâm, xứng đáng là hàng sứ giả Như Lai, sau này làm rạng danh cho Phật pháp. 
 
Tiếp đó, đại chúng đã vân tập về chính điện, lễ Phật cầu gia bị và kết tiểu giới. Chư đại đức tăng lần lượt đối trước Hòa thượng Đường chủ và Thượng tọa Chánh duy na thực hiện nghi thức đối thú an cư, phát nguyện tu học trong ba tháng. Sau nghi thức tác pháp an cư, đại chúng đã họp cung an chức sự trường hạ và thống nhất nội dung chương trình tu học trong ba tháng. Theo đó, lễ khai pháp sẽ diễn ra vào ngày 08/06 nhuận/Đinh Dậu. Các hành giả sẽ được chư vị giảng sư thuyết giảng “Kinh Bảo Tích” và “Thiền lâm bảo huấn”.

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm