Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/10/2016, 07:33 AM

Phú Thọ: Xây dựng nhà thờ Tổ và nhà tứ ân chùa Tây Long

Sáng ngày 15/09/Bính Thân (15/10/2016), chùa Tây Long (xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng) đã tổ chức lễ hưng công động thổ nhà thờ Tổ và nhà Tứ Ân.

Về tham dự buỗi lễ có TT.Thích Minh Nghiêm, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Phú Thọ, trụ trì chùa Đại Bi (Tp.Việt Trì); ĐĐ.Thích Minh Tồn, trụ trì chùa Tây Long, Trưởng BTC; cùng Chư tôn đức tăng ni trong và ngoài tỉnh Phú Thọ về tham dự.
 
Về phía chính quyền có bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch TT UBMTTQ tỉnh Phú Thọ; ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng; ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tây Cốc; cùng quý ông bà đại diện các ban, ngành, đoàn thể và hơn 1000 phật tử đồng về tham dự. 

Nhắc đến chùa Tây Long không ai có thể quên được hình ảnh của bậc thầy khả kính là cố Hoà thượng thượng Viên hạ Thành. Người đã đặt viên đá nền móng đầu tiên cho ngôi chùa này. Hình ảnh và tôn nhan Ngài sẽ không bao giờ phai lảng với nhân dân phật tử Tây Cốc, Đoan Hùng. Trải qua bao thăng trầm thế sự, thời tiết xoay vần, nhân duyên hội đủ, các cấp Giáo hội và chính quyền đã quyết định bổ nhiệm ĐĐ.Thích Minh Tồn về đảm nhiệm cương vị trụ trì ngôi bảo tự Tây Long này.

Kể từ ngày ấy ngôi chùa thay da đổi thịt, khuôn viên công trình ngày càng khang trang tố hảo hơn. Như tiếng lòng réo gọi, tưởng nhớ thâm ân bậc cổ đức và chư vị tiền bối khai sơn tạo tự và duy trì gìn giữ chùa tây long đến ngày hôm nay. Để có nơi phụng thờ tượng niệm thanh tịnh trang nghiêm, đại đức trụ trì phát tâm xây dựng tổ đường và nhà thờ tứ ân để mải mải tưởng niệm tri ân trong muôn một.
TT.Thích Minh Nghiêm phát biểu
ĐĐ.Thích Minh Tồn, trụ trì chùa Tây Long, Trưởng BTC đại lễ phát biểu khai mạc. Đại đức đã nhấn mạnh Phật giáo luôn luôn đồng hành cùng dân tộc. “Đạo pháp thịnh thì quốc gia thịnh”. Tinh thần Phật giáo là ở trong tinh thần toàn dân. “Trên dưới đồng lòng toàn dân đoàn kết xây cảnh Phật. Xa gần hợp sức góp phần công đức dựng thiền môn”. Chính vì lẽ ấy bậc Cổ đức đã dạy: “Đạo pháp xương minh do tăng già hoằng hóa, thiền môn hưng thịnh nhờ phật tử phát tâm”. Ngày hôm nay với tâm niệm tri ân và báo ân, hoài bão xây dựng được nhà Tổ nơi thờ tự lịch đại Tổ sư cùng nhà Tứ Ân nơi thờ tự Chư vị tiền bối ân nhân.

Thay mặt cho nhân dân và tín đồ, Phật tử Nguyễn Thị Nhiên đã có đôi dòng cảm tưởng: “Trong kinh đức Phật dạy người làm ơn và báo ơn đều cao quý. Chúng con nhận ơn giáo dưỡng của quý thầy, tất nhiên phải lo báo đáp. Đóng góp xây dựng ngôi Tổ đường, giữ gìn ngôi già lam nơi đây là một trong những cách báo ơn thiết thực nhất. Chúng con nguyện sát cánh cùng thầy để đời sau có một ngôi trường đạo đức, góp một viên gạch xây dựng nền tảng văn hóa dân tộc”.

Trong không khí hòa hợp giữa đạo và đời, đại chúng đã lắng nghe ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng thay mặt cho các cấp chính quyền, đã nhận định đạo Phật là đạo Hiếu vì thế việc xây dựng ngôi nhà Tổ và nhà Tứ Ân là việc làm rất có ý nghĩa hợp lẽ đạo và thuận lòng dân. Ông còn ghi nhận những sự đóng góp của Đại đức trụ trì với nhân dân Tây Cốc hàng năm có hơn ngàn chiếc bánh trung thu và lồng đèn cho các em thiếu nhi nhân dịp tết Nguyên Tiêu, những phần quà từ thiện trong dịp lễ tết là ấm lòng những gia đình hoàn cảnh. Bên cạnh đó ông còn mong muốn Đại đức trụ trì cùng nhân dân, phật tử đồng tâm, đồng lòng, góp công góp của để công trình sớm hoàn thành.
 
Thay mặt cho Chư tôn đức TT.Thích Minh Nghiêm, đã có lời đạo từ với đại chúng. Thượng tọa đã cho hội chúng hiểu rõ về lịch sử ngôi chùa với hình ảnh cố Hòa thượng Viện chủ Tổ đình Hương Tích đời thứ 11 đã đến đây cắm mốc kiển tạo ngôi già lam Tây Long, tuy nhiên với thời buổi củi quế gạo châu chùa chỉ được dựng lên bằng vật liệu thô sơ để nhân dân phật tử lễ bái tuần rằm, cùng hình ảnh những vị tiền bối hữu công trong những ngày đầu thành lập thật vất vả và người kiến tạo là phật tử Lê Văn Phùng cụ thân sinh của Thượng tướng Lê Qúy Vương.

Thượng tọa cũng mong muốn quý phật tử cần thực hiện tinh thần lục hòa cộng trụ, phát tâm dõng mãnh với sự hằng tâm hằng sản của mình và vận động kêu gọi các vị là con dân cháu làng công đức phụ giúp cho Đai đức trụ trì hoàn thành tâm nguyện xây dựng nhà Tổ và nhà Tứ Ân đúng với tinh thần tri ân và báo ân của Phật giáo.
 
Buổi lễ động thổ diễn ra một cách trang nghiêm, Chư tôn đức cùng đại biểu danh dự đã niêm hương bạch Phật và nghi thức động thổ trong tiếng vỗ tay đầy hỷ lạc.

Buổi lễ kết thúc sau bài kệ hồi hướng, ngưỡng nguyện Tam Bảo thiêng liêng gia hộ cho ngôi già lam Tây Long ngày một tố hảo, Đại đức trụ trì sở nguyện tùng tâm, phật sự viên thành.

Tin: Thích Quang Vũ, ảnh: Thích Từ Hiệp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm