Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/07/2016, 10:35 AM

Phú Yên: Trường TCPH Liễu Quán kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Lúc 8h ngày 26/05/Bính Thân (30/06/2016), tại chùa Bảo Lâm, trường Trung cấp Phật học Liễu Quán – Phú Yên đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường (1996 –  2016).

 
Buổi lễ hân hoan cung đón sự quang lâm của chư tôn Trưởng lão Hòa thượng: HT.Thích Tâm Thủy, Thành viên HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Phú Yên; HT.Thích Nguyên Đức, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Phú Yên; Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học Liễu Quán – Phú Yên; HT.Thích Đồng Tiến, Chứng minh BTS tỉnh, nguyên Hiệu trưởng Trường TCPH Liễu Quán – Phú Yên; cùng Chư tôn đức tăng ni thường trực BTS tỉnh, huyện và đông đảo bà con phật tử trong tỉnh về tham dự.
 
Về phía chính quyền có ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; ông Huỳnh Phước Kỷ, Phó Giám đốc Sở nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ Tịch MTTQVN tỉnh Phú Yên; cùng đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh, thành phố và địa phương cùng về tham dự.

Sau tuyên bố lý do, HT.Thích Nguyên Đức phát biểu chào mừng 20 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Liễu Quán Phú Yên. Trong lời phát biểu chào mừng 20 năm thành lập trường, Hòa thượng nhấn mạnh: “Nhìn lại chặn đường 20 năm đào tạo với 113 tăng ni sinh tốt nghiệp, so với nhu cầu trên 250 cơ sở thờ tự, đang ngóng chờ họ, thì con số biểu kiến trên đây chưa đáp ứng được một nửa yêu cầu.
 
“Nhiệm vụ cấp bách của Ban Giám hiệu, Ban Giáo thọ là vừa dạy vừa vẽ cho tăng, ni sinh thấy rõ những khác biệt khắc nghiệt mà thầy tổ họ trải qua, vừa phát thảo cụ thể những đoạn, cung đường trước mặt mà họ sẽ đến, để họ chuẩn bị tốt hành trang cho việc dấn thân hội nhập làm lợi đạo, ích đời.

Trong số tăng ni sinh đã ra trường, có trình độ cao đẳng, cử nhân Phật học, thạc sĩ… ngày một tăng lên. Theo dõi các kỳ thi tuyển sinh nào các Học viện Phật giáo ở Huế, Tp.HCM thì tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Liễu Quán Phú Yên có vị thứ và điểm đậu rất cao không thua kém bất cứ trường nào. Đấy cũng là thước đo, chất kích thích giúp chúng ta tự tin trong việc dạy và học luôn được nâng lên ở tầm cao mới”.

Trong buổi lễ, ông Phan Đình Phùng, thay mặt các cấp chính quyền tham dự lễ, có lời phát biểu: “20 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, trường Trung cấp Phật học Liễu Quán – Phú Yên đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng phát triển, và đạt được nhiều thành tựu trong việc đào tạo tăng tài. Trường đã đào tạo các khóa tăng ni sinh có phẩm hạnh tốt, có trình độ văn hóa, thông hiểu phật pháp và tinh thần cống hiến, phục vụ chúng sinh.

Nhiều tăng ni sinh, sau khi tốt nghiệp ra trường, đã tiếp tục học tập ở những bật cao hơn, trở thành giáo thọ, giảng sư, tích cực tham gia các hoạt động của giáo hội; trụ trì các cơ sở tự viện; trở thành lực lượng nòng cốt ở cơ sở, cùng với mặt trận tổ quốc, các hội, đoàn thể ở địa phương tham gia tuyên truyền, vận động bà con đạo hữu, phật tử thực hiện có hiệu quả các chủ trương của nhà nước. Đây là kết quả của quá trình đào tạo, đồng thời cũng là sự đóng góp rất có ý nghĩa của trường Trung cấp Phật học Liễu Quán – Phú Yên đối với sự nghiệp hoằng dương Phật pháp nói riêng và đóng góp vào sự phát triển xã hội nói chung.”

Sau đó, thay mặt Ban chứng minh, BTS tỉnh, HT.Thích Tâm Thủy ban lời đạo từ. Hòa thượng tán thán khen ngợi sự nỗ lực không mệt mọi cho sự nghiệp giáo dục Phật giáo của tỉnh nhà của Ban giám hiệu, Ban bảo trợ nhà trường. Đồng thời, Ngài cũng cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo thuận duyên cho sự đào tạo của trường trong chặn đường 20 năm qua, và mong rằng, tiếp tục được hỗ trợ hơn nữa trong thời gian tới.
 
Trong lời đạo từ, Hòa thượng khẳn định: “Đức Phật là một nhà giáo dục cao cả, thánh thiện và lỗi lạc. Giáo Pháp của Ngài nói ra đã kết tập thành ba tạng: Kinh, Luật và Luận. Đó là chân lý vượt qua không gian và thời gian. Ngày nay, khi khoa học công nghệ kĩ thuật hiện đại phát triển, Giáo pháp ấy càng được chứng minh là chân lý tối thượng, bất di bất dịch.

Giáo hội Phật giáo Phú Yên mở trường, là vì tiếp nối tinh thần giáo dục của ấy, đem áng sáng tuệ giác của Đức đến với chúng sinh. Dưới mái trường này, những nhà hoằng pháp được ươm mầm từ những lời dạy của đức Phật trong ba Tạng. Để từ đó, những lợi ích tốt đẹp từ lời dạy của đức Phật được đến với mọi người, mang lại nhiều hạnh phúc cho nhân quần và góp phần hoán cải đời sống xã hội ngày một hạnh phúc hơn; góp phần cho sự nghiệp trồng người, đạo tào nên những nhân tố tốt đẹp cho đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.”

Đối với các tăng ni sinh các khóa, Hòa thượng nhắn nhũ: “Các con thân mến, “Thân người khó được gặp, Phật pháp khó được nghe”, nay các con đã được phúc duyên lớn nên nay được gặp Tam Bảo, được gặp minh sư, được quý thầy giáo thọ tận tâm thương yêu dìu dắt. Các con đã và đang nỗ lực áp dụng những kiến giải đã thọ giáo được từ mái trường thân yêu này ứng dụng vào đường tu nhân học Phật của chính mình. Và sự thật, các con cũng đã không phụ lòng Chư tôn đức, nên đã trở thành nhân chi mỹ, tiếp nối ngọn đèn chánh pháp, truyền lại cho các lớp đàn em, đóng góp cho Phật sự của Giáo hội… Đó là thành tựu to lớn của trường ta suốt chặn đường 20 năm qua vậy.

Tuy nhiên, sức người hữu hạn nhưng kiến thức vô bờ, việc học như đi thuyền ngược dòng nước, không tiến ắt sẽ lùi. Do đó, các con phải luôn luôn nỗ lực học tập, nuôi hoài bảo “trí tuệ là sự nghiệp”, trau dồi giới đức không ngừng. Có như thế, các con mới xứng đáng là những học tăng xuất thân từ mái trường mang tên Đức Tổ sư Liễu Quán; xứng đáng là trưởng tử của Như Lai, người nắm giữ ánh sáng trí tuệ soi sáng thế gian.”
 
Cuối cùng, để kết thúc buổi lễ, Đại đức Thích Chúc Phát, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS tỉnh, thay lời ban tổ chức, cảm tạ.

Trường TCPH Liễu Quán – Phú Yên, cơ sở đặt tại chùa Bảo Lâm (thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, Tp.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), tiền thân là trường Cơ bản Phật học Liễu Quán - Phú Yên, được BTS GHPG tỉnh Phú Yên thành lập, trên cơ sở Thông báo số 167/TB/UB của UBND tỉnh Phú Yên, ký ngày 27/6/1996.

Trường chính thức khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 13/07/1996 (28/05/Bính Tý), trên cơ sở Thông báo số 21/TB/BTG của Ban tôn giáo tỉnh Phú Yên, ký ngày 29/06/1996. Đến nay, trường đã đào tạo được 4 khóa, với 113 tăng ni sinh đã tốt nghiệp; và đang đào tạo khóa thứ V, với 32 tăng ni sinh đang theo học.

Tin: Thích Huệ Khải, Ảnh: Thích Chúc Hạnh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm