Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/06/2019, 20:09 PM

Phức tạp chuyện quản lý tiền công đức

Liên quan đến việc thu-chi và sử dụng tiền công đức, quản lý các cơ sở thờ tự để ngăn ngừa mê tín dị đoan, các đại biểu đã có trao đổi, tranh luận thẳng thắn với Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trong phiên chất vấn tại Quốc hội

Đại biểu Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa) yêu cầu được làm rõ khoản tiền công đức ở các chùa và tính công khai của khoản tiền này. “Có quy định rằng mỗi cơ sở tôn giáo không có quá 3 hòm công đức, song thực tế ở nhiều điểm, hòm công đức xuất hiện dày đặc” - đại biểu Mai Sỹ Diến chất vấn.

Đại biểu Diến nêu thực tế, có tình trạng cúng khấn thuê tạo nên sự thương mại hóa, biến không gian tâm linh thành nơi phàm tục và đề nghị Bộ trưởng Văn hóa nói rõ trách nhiệm của Bộ.

Đại biểu Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa). Ảnh Quochoi.vn

Đại biểu Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa). Ảnh Quochoi.vn

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn, có hay không hiện tượng kinh doanh chùa để trục lợi. Thùng công đức rải khắp nơi, ai quản lý, có làm nghĩa vụ cho ngân sách nhà nước hay không?

Về những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, khoản tiền công đức ở chùa chưa hề có văn bản pháp quy nào điều chỉnh, quy định cụ thể về vấn đề thu - chi. Việc quản lý nhà nước đối với tiền công đức vẫn đang bỏ ngỏ.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, hiện chỉ có văn bản của Bộ VHTTDL cùng với Bộ Nội vụ hướng dẫn việc sử dụng tiền công đức. Bộ chưa có văn bản quản lý nhà nước nào quy định về vấn đề này. Hiện Chính phủ ban hành Nghị định 110 liên quan đến quản lý và tổ chức lễ hội, trong đó, giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn vấn đề này. Do Nghị định mới ban hành năm 2018, nên Bộ Tài chính đang triển khai xây dựng triển khai văn bản. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nêu quan điểm, “không được có quá nhiều hòm công đức”, đồng thời khẳng định “tiếp thu ý kiến của đại biểu, và “sẽ nghiên cứu, cùng với các bộ, ngành để đặt hòm công đức như thế nào, bảo đảm được nếp sống văn minh, văn hóa. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản pháp luật quy định cụ thể quản lý nguồn thu từ hoạt động tín ngưỡng, du lịch tâm linh.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ chất vấn Bộ trưởng VHTTDL.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ chất vấn Bộ trưởng VHTTDL.

Về phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) vẫn tiếp tục tranh luận khi cho rằng, đối với việc thu chi công đức đã có hướng dẫn rõ ràng, công khai minh bạch thì liệu các cơ sở này thực hiện không, cơ quan nào giám sát việc này để vấn đề này được công khai.

Trả lời tranh luận này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Bộ VHTTD hiện chưa nhận được báo cáo nào về hiện tượng kinh doanh chùa, đền. 

>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mê tín dị đoan suy cho cùng là thiếu hiểu biết

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm